"Ang sarap mo kasing tignan. Parang makita pa lang kita, masaya na ko."
Namula ako. Ramdam na ramdam kong pulang pula na ako. Ano ba yan! Double meaning sakin ung sinabi niya!!
"M-mapagbiro ka talaga." Sabi ko tapos kumain ulit. "Kumain ka na, mas masarap yan pag mainit pa."
"Pansin ko nga eh." Tumigil siya saglit. "Pulang pula ka kasi. O dahil sa kilig?"
"Acccckk ackkkkk tubig ackk" pero instead na tubig ang ibigay, ung milo binigay. Nakalahati tuloy agad!
"Ugh." I moaned. "Bakit ung milo binigay mo? Sabi ko water. Kalahati na lang tuloy. :(" then I pout.
He smiled. Aw. Ung killer smile niya! "You can have my milo. Here oh." Inabot niya ung milo niya sakin.
"Ah eh, nakakahiya naman sayo. Okay lang. Bibili na lang ako ng bago." Akma akong tatayo, kaso hinawakan niya ung kamay ko. "B-bakit?"
Hindi niya ako sinagot. Pero di pa din niya binibitawan ung kamay ko.
Hanggang sa matapos kami kumain, hindi pa din niya binibitawan ung kamay ko. Hindi ko naman din binawi, gusto ko din kasi.
Itatago ko pa ba? Tayo tayo na lang dito. He-he.
Sinamahan niya akong mamili ng damit sa forever 21. Buti nga at 50% off ang f21, maramirami ung nabili ko.
"Eh eto, bagay naman sakin ang jumper diba?" Tanong ko kay Earl. na nagcecellphone. Nandito naman kami sa cotton on. Nahagip kasi ng mata ko ung cute stripes na jumper.
"Lahat naman bagay sayo, baby--" napahinto siya sa sinabi niya. Then he just smiled tapos tumingin na ulit sa cellphone niya.
We were still holding hands. Halos mamatay na ako sa kilig.
"Which color fits me most?" Pagiiba ko ng usapan.
"Eto nalang sigurong stripes. Masyadong exagg ung design niyang isa eh."
Binitawan ko ung kamay niya. Napatingin tuloy siya sakin. "Why?"
"Magfifit ako. Sama ka?" I joked.
"Sige tara." Then sumunod siya sakin.
"Lul."
Tumigil siya. Kaya tumigil din ako. "Pakiulit nga ung sinabi mo." Tapos nag grin siya. "Didn't know na marunong kang magsalita ng ganyan."
I smirked. I have my little evil side din naman. Hindi man eto masyadong evil kasi, ang kaya ko lang sabihin 'lul' at 'tanga'
Pagkatapos kong mag sukat, binili ko na. Thankyou to my dad. Na hindi nagagalit kahit minumerder ko ung credit card ko.
I've been good girl naman. So I guess reward ko lang to.
Palabas na kami ng store, hinawakan ulit ni Earl ung kamay ko.
What's with him?
"Why do you keep on holding my hand?" Napaka straight forward man, pero syempre kelangan ko magtanong. baka magassume nanaman ako.
"Yun oh, pwede magtagalog?" Sabi niya. "Wala lang, ang sarap hawakan ng kamay mo. Malambot."
"Is that so?" Masarap lang hawakan. Wag ka ng magassume. "Akin na ung mga pinamili ko. Baka nahihirapan ka na." Dagdag ko pa.
"Wag na. Kaya ko na to."
Okay. Eh di hwag pilitin.
"Wa-wait." Sabi ko habang nilalabas ung intax ko. "Picture tayo! :)"
"Sure." Then nag smile kami. Ung isa wacky, naka peace sign ako siya naka akbay sakin.
"Thank you." Finally, may picture na kami together. Ung mukha kaming close.
Ung mga picture kasi namin kadalasan, may space. Hindi ganito ka-close.
"Can I have the wacky one?" He asked. Syempre binigay ko naman. Sa akin ung decent one. Haha
"We looked cute together pala. Tayo nalang kaya?"
Hindi ko naintindihan ung sumunod na sinabi niya. Masyado kasing mahina. "What's that again?" He shooked his head. Okay.
After that, we just stroll around. Pag may gusto siyang puntahan na shop, syempre pumapayag ako. Sinamahan at pinagbuhat na nga niya ako ng pinamili ko, hihindi pa ba ako?
We last went to royal sports. Bibili ata siya ng shoes.
"Wait. Yan bibilin mo?" I asked him. Gusto ko din kasi ung nike hyper rev.
"Yes, why?"
"Gusto ko din niyan." Then I pouted. "Last time kasi nung naghahanap ako ng ganyan. They dont have size for me. :("
Hindi niya ako sinagot. Lumingon siya dun sa sales lady. "Anong smallest size niyo nito, miss?" He asked.
"6.5 po, sir."
"Wow! Really? Pwede patingin?" Sumingit na ako. Nakakaexcite. Buti may size ko sila!
Nakatingin lang si Earl sakin. Parang amuse na amuse sa mga pinagsasasabi ko. "Grabe, babaeng babae ka. Tapos nagsasapatos ka pala ng ganito?"
"Because of my dad. Siya kasi nagiintroduce ng mga nike shoes sakin. Kaya un." I explained. Syempre, baka akalain niyang tomboy ako. It's a no no.
Hindi na siya nakasagot. Dumating na ung hinihingi naming size.
Pagsuot na pagsuot ko. It actually fits! Napaka comfy sa paa. Masarap siyang panglakad.
"Pwede ko na bang suotin to?" Excited kong sabi.
Biglang sumingit si Earl. "Ako din, pwede na?"
"Sige po ma'am/sir. Paki-bayaran na lang po duon sa counter." Tinuro niya samin ung counter.
Good thing I'm wearing my nasa tshirt and super skinny jeans. Babagay ung shoes.
Si Earl? He's wearing plain black v-neck shirt, ang shorts. Bagay na bagay sa kanya ung sapatos. Para bang un talaga ung sinuot niyang damit kasi alam niyang bibili siya ng sapatos.
Pagdating namin sa counter. "Couple shoes po?" Pangiintriga ng cashier. "Bagay na bagay po kayo. Maganda/Gwapo siguro ung magiging anak niyo."
"Ah hind-" Pero pinutol ni Earl ung sasabihin ko.
"You think so?" Earl held my hand. "Sana magtagal kami, noh?"
BINABASA MO ANG
Better than Words
Teen Fiction"I've fallen in love. What should I do? It hurts so much but I want to keep on hurting."