"Are you really sure about that?" Pagsisigurado niya sakin. "Hindi mo alam ang hinihingi mo sakin, Louis." Alam ko namang hindi madali un. The fact that halos 1 and a half month palang kaming nagiging close at nagiging dependent na agad ako sa kanya.
"N-no.. Pero.. Kasi.." Nauutal kong sabi. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko para makumbinsi siya. Pero that would be so desperate. Kaya napili ko nalang mag dahilan. "Nabigla lang ako.. Masyado na ata akong nagooveract sa nangyare sakin. Sobrang babaw ko na."
Natawa siya bigla, I love the way he laugh. Ang cute cute niya kasi at lumalabas ung napaka lalim niyang dimples. At ngayon ko lang naisip, Napaka charming niya pag natatakpan ung mga tattoo niya pero he looks so sizzling hot kahit simple tshirt lang ang suot niya at kita ung tattoo niya. Oh, God. "Finally! At na realize mo na." Sabi niya kaya napairap naman ako bigla.
"Can you at least be nice to me? Kahit isang araw lang." He should be nice. Well sort of. Mabait naman ako sa kanya. :(
"I am nice. In fact, sumobra nga ang bait ko sayo. I even told you na you're beautiful the first time we met eh." That accent, tho. Bagay na bagay sa kanya. Bibihira ko lang siya naririnig na may accent. Kapag iritado at nagmamadali lang siya nagsasalita. "And ang bilis mo mag blush, ano?"
"Hindi lang ako sanay ng binibigyan ako ng compliment." Pagtatanggol ko sa sarili ko. Totoo naman kasi.
"Okay." I just shrugged. Na 'okayzoned' ako. Ano pa sasabihin ko dun? Okay din? Ano, tfios lang? "Bukas nalang tayo manuod, what do you think?" Tanong niya sakin kaya mejo nabigla ako.
"Pupunta ka ulit? Hindi ba.. Ano.. Uhm. Hassle?" Baka sisihin pa niya ako pag napagod kasi siya ng sobra. Am I being weird na?
Hindi niya ako liningon naka focus lang siya sa kalsada. "May condo ako. Malapit sa bahay niyo." Halos napanganga ako. Meron naman pala siyang condo dito! Bakit sa tagaytay ko lang siya nakikita kung malapit lang dito ung condo niya?
"Ohh." Wala akong ibang masabi. Nakakahiya naman kung magtatanong pa ako. Masyado ko na siyang pinapakielaman pag nagkataon.
Hinawi niya ung buhok niya pataas at tumingin sakin. "Ahh.. Gusto mo bang.. Ano.." Bakit siya nauutal? Never siyang nautal kapag inaaway ako.
"Gusto kong?" Pagpprovoke ko sa kanya. Baka kasi gusto niyang ipakita ung condo niya.
Inirapan niya nanaman ako. Quotang qouta na siya sa irap sakin. "Wala." Bumagsak naman bigla ung balikat ko. Akala ko pa naman papapuntahin niya ako sa condo niya.
Lumiko na siya sa may street namin. "Ohhhhh." Nabigla ako kasi bigla siyang huminto sa isang malaking building. Don't tell me dito lang siya??
"Bababa o bababa?" Seryoso niyang sabi.
"Walang ibang option?" Natawa ako kaya pati siya natawa. "I can't believe it. Bakit hindi mo sinabi sakin?"
Tinignan niya ako ng masama. "Bakit, nagtatanong ka ba?" Oo nga naman, hindi naman ako nagtatanong.
Hindi ko nalang siya sinagot at sinundan nalang. Napatingin ako sa kamay niya. "Dala mo pala bag ko."
Hindi siya lumingon pero sunagot siya. "Hindi, actually bag ko to. Ganda diba?" Malamang umiirap yan habang sinasabi yan.
"Ganda nga. Minsan nga sabay nating gamitin yang sayo pati akin para matchymatchy tayo." I giggled. Naiimagine ko palang na may shoulder bag si Harry natatawa na ako.
Sinamaan niya ako ng tingin kaya binigyan ko siya ng what?-just-saying look.
Naramdaman kong huminto ung elevator pero hindi pa din bumubukas ung pinto. Naglabas si Harry ng isang Card at iniswipe yon saka lang bumukas ung pinto.
Oh, hi-tech.
Pag bukas, isang pinto lang ang nandun so malamang un ung condo niya.
"Solo mo ung buong floor?" He nods tapos napatingin ako sa kanya. "Wow richkid."
"I am not." Pagtatanggol niya sa sarili niya.
Black and White ang theme ng buong condo niya. White yung walls tapos ung mga furniture halos lahat black. It's so simple yet so classy.
"Done admiring my place?" Ang yabang! Wala akong condo, eh. Well we can afford naman. Siguro.. Pero ayoko umalis sa bahay.
Inirapan ko lang siya. Wow! Nahahawa na ako sa kanya sa palagi niyang pagiirap sakin. "Di mo sinabi sakin na may condo ka dito?" Paguulit ko. Pinilosopo niya kasi ako kanina. As much as I don't want to intrude his private space. Pero I'm so curious!
"Am I obliged to tell you?" See? He can be rude as he can. -_- annoying guy
I nod. "Yes because I'm your friend."
Natawa siya. "Since when?"
"The first time we met." I looked at him. "Ugh. Stop being so nosy." Pagsasaway ko sa kanya.
"So ako pa? You were the one-- okay I'll stop." So sorry. He can't resist my charms. *evil laugh* he he.
"Pero, why did you stay sa tagaytay?" Nacucurious talaga ako. Don't blame me haha
"Bakasyon." Oh, man of few words eh?
Lumibot lang ako sa condo niya walang mga pictures na nakadisplay or anything. Pero lahat ng bagay naka organize. This is too much lalaki siya pero ang linis ng condo niya. Mas malinis pa sa kwarto ko. I'm so amaze with his stuff but the piano really caught my attention. Then I just found myself playing his piano.
I started playing the song Demons by Imagine Dragons. This is one of my favorite. I don't know why pero I think dahil sa meaning ng song.
"You know Imagine Dragons?" Napatigil ako bigla sa pagpapiano.
"Yea.. I'm into bands so I guess." Pagpapaliwanag ko. "Uhm. Sorry pinakielamanan ko." I added.
"It's okay. Drinks? Anything you want?" I shook my head.
Pinagpatuloy ko na lang ang pagpapiano at sinabiyan ko na din ng pagkanta. Feel na feel ko nga eh. Hindi man ganun kagandahan boses ko at least I know how to sing at nasa tono naman ako.
Pagkatapos kong pagsawaan ung piano. Bumalik ako sa couch. Kung saan nakaupo si Harry. "Anong gusto mong gawin?" Ano nga ba gusto kong gawin? Dapat nanunuod na kami ng tfios ngayon eh.
"I.. I don't know. Ikaw?"
Hindi siya sumagot. Pinagpatuloy niya lang ang panunuod ng football match. Wala akong alam dun kaya wag niyo na itanong kung anong nangyayare.
"Hindi ko sinabi kasi.." He paused. Nabigla ako kasi nagoopen up siya. Parang nagaalangan siyang sabihin. "Wala lang. Does it even matter?" Ohh. Okay
(Barbara Palvin portrays the role of Aemma. I don't know if she fits. Pero kasi, She's my girl crush. Haha. Just sayin' ✌)
BINABASA MO ANG
Better than Words
Teen Fiction"I've fallen in love. What should I do? It hurts so much but I want to keep on hurting."