Chapter 1: New Classmates

42 1 0
                                    

Jessy POV

"ohlalalala..hmm hmm. i'm fallen for you 'finally my heart beat-"

"anak! bilisan mo! ma lalate ka na!"

tss ! si mama talaga kahit kailan panira ng moment.. kita ng kumakanta pa aq ! naman eh!

hilig q talagang kumakanta pg naliligo. gusto ko lang kasi gumanda ang boses q kahit pang banyo lang to. wahihi

ai..nga pala hindi pa aq ngpapakila sa inyo..

Ako nga pala si Jessy Nicole Vargaz a.k.a Jessy or pwde nyo akong tawaging Jhez para mapadali ang lahat. 15 years old Pure Filipina and syempre im proud of it! Maganda ako sa paningin ko ewan ko lang sa ibang tao. may mga business din kami sa iba't ibang bansa at ang father ko ang nagmamanage don at ang mother ko? ayun tagabantay nang bahay. di Joke lang.. Si mama pala ang nag-aalaga sa kin since wala nman kaming yaya. ewan ko ba dun bakit ayaw nyang kumuha.

"anak! matagal ka pa ba dyan? nandyan na si trish!"

"sandali nalang ma!" balik na sigaw q kay mama. hilig talaga naming sumigaw at hindi pa kami ng aaway nyan ha!

Dali-dali akong bumaba nang hagdan at dumiretso sa kusina. Naabutan ko si mama na masayang nagkukwentuhan sa bestfriend/couzin ko.

"im here!" masayang sabi ko. Ano pa nga ba? masaya ang simula ng araw ko noh! wag nyo sirain.

"buti naman at naisipan mo ng bumaba coz! alam mo bang kanina pa ako naghihintay dito?!" yan! yan ang best/couzin ko. Ewan ko ba kung bakit naging pinsan ko tong bruhang to!

"yeah! i know." sagot ko sa kanya at hindi na ulit siya nagsasalita.

hanggang sa...

"nga pala coz! pupuntahan ko pa pala si jonah!"

"okey!" kakasagot ko palang pero nandun na siya sa pintuan. Ang bilis ah! Parang sumali ng running contest tong pinsan ko.

So, dahil akin ang POV na to. Nautusan ako ni miss author dahil mabait naman ako at sobrang ganda q pa, ako nalang dw ang mgpapakila sa inyo ng pinsan ko . At dahil mabait naman talaga ako sinunod q si author .hihihi 'nah ito na..

"Trishia May Marquez ang name nang bestfriend/couzin ko.

16 yrs. old at syempre maganda din tulad ko at-"

"coz! nandito na si jonah! tayo na!" bakit ba palagi nalang napuputol yung mga sinasabi ko? bakit'? naku miss author ha! ayaw ko na! naging mabait naman ako hah.. "hayaan mo na jessy, bigyan ko nalang ng pov yang mga kaibigan mo pra hindi ka na mapagod sa pgpapakila nila sa mga readers" opo miss author' ang bait nyo talaga.

Bigla naman akong natigilan nang may humawak sa noo ko.. o_O "coz? m-may sakit ka ba?" with nag alala look pa siya hah! mabatukan nga!

"aray! bat ka nambabatok?!" sabay haplos nang ulo nya. kawawa naman!

"eh! panira ka nang moment eh! at may pa hawak hawak ka pa sa noo ko ! baka naman galing kang cr tapos nakalimutan mong mg wash ng hands tapos eww! humawak ka sa noo k--ARAY!!" eh panu ako naman ang binatukan nya. Yung totoo miss author? ito po ba talaga ang binigay nyung maging bestfriend/couzin ko?

"ang arte mo! dyan ka na nga!" at boom! iniwan aq nang bestfriend ko! lagot! bad mood ata si couzin.

"ma! alis na po kami! bye!!" at dali dali na akong lumabas ng bahay. Sumakay na ako agad sa kotse at bulaga! panu! nasa loob na pala sina trish at si jonah! tika ?panu sila nakapasok dito?

"kinuha ko ang susi ng kotse mo kanina habang ng momoment ka. tsk tsk! malala na yan coz! pagamot ka na baka mahawaan pa kami ni jonah dito." sabi nya sabay napapailing pa.

"gaga!! wala akong sakit no? gusto mo ikaw ang una kong ipagamot? at mind reader ka na ngayon ha?" sagot q naman sabay start ng kotse ko.

"tss" ang couzin ko yan sabay saksak ng headphones nya sa tinga nya. ako naman concentrate na sa pgmamaneho, habang si jonah naman tumitingin sa bintana. Infairness ha! hndi kami nag iingay ngayon. wahihi nagbago na yata mga friendship ko.

at pagsapit ng 1234567890 years sa wakas nakarating na kami sa school na pinapasukan namin. Agad ko namang pinark yung kotse ko sa dating parking lot ko. dahil nkasanayan na nila na dito talaga ang pwesto ko. wala nang nagtangkang pumwesto doon. Pgkatapos namin agad naman kaming bumaba. Wow! ang ganda talaga nang kotse ko. At ang cute! pink na pink ang kulay! binili talaga to ni papa para sa akin. like duh! i'm the youngest kaya lahat ng guzto ko ibibigay nila. At ang kapalit nun, basta ba't mag_aral lng akong mabuti ok na kay papa yun. And oh-uh , i am a good daughter to him kaya ayaw kong ma disappoint si papa sakin .

"Good morning mga classmates! how are you guyz!!" ayan! bunganga na naman ni trish yan! namimiss lng cguro nya mga classmates namin. Ilang buwan din kaming hndi ngkita kita pero kami ni trish? nah? wag nyu na itanong dahil pati ako nagsasawa na sa pgmumukha nya. hahahaha

"good morning jessy!" bati sa kin ng ilan kong mga classmates! inaamin ko na miss ko rin sila.

"good morning din." sagot ko sabay ngiti pa yun hah. hindi yun fake!

pgkatapos nang ilang minutes nang pgkukwentuhan, sa wakas dumating na din si prof.

"good morning class!. na miss ko kayo ah! ^_^ kumusta mga vacation nyu guyz'!??" yung totoo? prof ba talaga namin to? oh baka nasaniban siya ng good spirit. Naku! wag naman sana ganun! ayaw kung mabahiran ng mababait na tao ang kwento ko dahil walang ka tastetaste yun..

"And sya nga pala guyz! may mga bago kayong mga classmates! yey!! isara nyu na mga bibig nyu baka maglalaway lng kayo!" sabay tingin ng prof namin sa labas- at yun isa isang pumasok ang limang lalaki. Mukhang naka drugs ang mga to ,ang uungas eh! kaya naman pala! nasabi ko na ba sa inyu guyz na bakla ang prof namin? kaya pala ang bait. hahahaha.. well thanks to those 5 boys at mukhang sasaya ang taon ngayon ng prof namin.

"boys? humanap na kayo ng mauupuan. Pwdeng sa likod at pwde rin sa harap. Pero kung pupwede dito kayo sa harap para madali ko kayong makita." ayun lumalandi na ang prof namin, napakamot nalang ng ulo ang mga boys.. and oh! hahahaha walang umupo sa harap. Sarap picturan ng mukha ni prof.hahahaha

"hmpp miss jessy? after nitong class punta ka sa office q ha may sasabihin ako sayo." oh uh.. mukhang sasabak ako sa malaking kwentuhan mamaya ah.. at hindi q rin ba nasabi sa inyu na favorite ako ng mga prof namin at as in palagi akong pinapatawag sa office nila para lang makipag kwentuhan. Ewan ko ba kung bakit pero nasasanay na rin ako. Ginagawa ko ngang tambayan mga office nila eh at infairness tumataas mga grades ko dun. hahaha

"yes prof!" mabilis na sagot ko.

**

A/N: kung gusto niyong tumaas grades nyu! gayahin nyu si jessy. hahahaha

vote! comment! share! wag kalimutan

**

Why do i still love you?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon