Chapter 5: ••crushes ❤

10 1 0
                                    

Mark POV

" pare! san ka galing?!" tanong sakin ni Dex pagpasok palang namin sa room.

"sa caf?!" sagot ko.

"buti di ka naligaw bro!" sambat naman ni Anthony

" tsk! may kasama ako gago!"

"sino?!" at sabay pa silang nagtanong hah!

" si jessy!~" -__- hindi ata nila kilala kung sino ang tinutukoy ko. Napa sino-si-jessy? look lng sila.

" yung babaeng nka sabay nya pagpasok kanina. Yung nka stripe na pink!" tumingin naman ako kung sino nagsasalita. Si luke pala at bakit kilala nya si Jessy? Siguro narinig din nya si baklang prof

" owwh! dumadamoves kana dude! ^__^ " hayy! pakibatukan nga tong si Anthony.

"gago! hindi noh!" may crush kaya ako! putek! nakaka bading naman yung crush crush na yan.

" ahh! yung na office kanina?! " si Kent. Bihira lang talaga magsalita ang isang to! pero kung magsalita man siya seryoso lang.

tumatango tango lang ako.. mukhang nakuha naman nila Anthony at Dex kung sino tinutukoy ko. Napatingin ako sa kinaroroonan ni Jessy at yun katabi nya yung babae at nag uusap sila. Hayy!! ang ganda naman nang ngiti nya.. sana talaga makilala ko na sya.. Mukhang masayang nag kukwentuhan sila ni Jessy, anu kaya kung tanungin ko si Jessy kung ano ang pangalan nya pero mukhang makakahalata sya nun. tsk? ang hirap naman nito.

**

Jessy POV

" oh Jessy! bakit tulala ka jan? may problema ka ba iha?" nandito pala ako sa office ni prof  Munique. Vacant time kasi namin at dito ako nadala nang mga paa ko. nasa mga 30s lamang si prof. Ayaw ko naman sa office ni prof Vaney dahil tiyak na mga lalaki lang palaging binubuka nang bibig nya.

"wala po may iniisip lang" isa si Prof Munique na kapag may problema ako sa kanya ko sinasabi. Wala naman akong problema ngayon pero bakit kaya ang lungkot ko simula nung nagkukwentuhan kami ni Yendy.

**flashback

"twinee!  tabi tayo may sasabihin ako sayo!"  si yendy nga pala isa sa mga ka close ko dito sa classroom . Pero sa labas hindi masyado kasi marami naman akong ka close sa labas. Nagtataka ba kayo kung bakit 'twinee' tawagan namin? heheh wala lang type lang namin kasi dito sa classroom twin daw kami at medjo same daw kami nang mukha. Pero para sa akin hindi. hehehe.

" ano naman yang sasabihin mo?" tanong ko sa kanya at katabi ko na sya ngayon.

" bakit mo sya kasama twinee?" hah? hindi ko sya gets.

"sino?" tanong ko.

" siya! yung lalaking naka blue?!"  -__- bakit' ? anu na namang meron sa lalaking yun?   "crush ko sya twinee!! ^__^" medjo malakas ang pagkasabi nya yan pero tama lang na ako ang makakarinig.

"what?!" napasigaw naman ako sa narinig ko. -_- ang dami namang nagka crush sa lalaking yun. napatingin naman ako kay yendy na medjo nagtataka ang mukha sa reaction ko .  " ahh i mean? ngayon mo lang siya nakita crush na agad?" tanong ko sa kanya at tumango lang ito bilang sagot.

"magkwento ka na twinee kung bakit kayo magkasama bilis!" nag puppy eyes pa ang bruha' napakamot nalang ako sa ulo

eh panu ang haba kaya at nangangawit na yung panga ko. ang hirap naman nito! nagsimula na akong magkwento at yun tawa lang siya nang tawa.

-__-

---end of flashback---

"ano ba yang iniisip mo iha?" sasabihin ko kaya kay prof ang iniisip ko? nakakahiya naman.

"prof Munique? may itatanong lang ako" itatanong ko ba sa kanya?

"anu yun?"

"paano nyo po malalaman kung crush mo ang isang tao?"" OMG!! nasabi ko talaga yun?? sa tanang buhay ko ngayun lang ako nagtatanong sa kanila nang ganito yung about sa ganitong mga bagay.. Nakakahiya!! namumula na ata ako.. yung mukha ni prof nagtataka nah' eh panu ' magtatanong ba naman ako ng ganito at sa prof ko pa

"ay! okay lang prof na wag nyung sagutin! ok lang talaga promise!" sabay taas nang kaliwa kong kamay.

"tsk! mga kabataan nga naman oh oh!" napailing naman si prof.

"ahh! prof Munique? anu po yung next topic natin bukas?" pag iiba ko nang usapan.

"ah Jessy punta ka dito bukas hah may ipapagawa ako sayo before nang time ko okay?"

"okay prof!" buti nalang hindi na open yung crush thingy na topic.

*bzzt bzzt bzzt

1 message received

from: best/couzin

      [uie coz! punta ka dito sa caf! snacks tayo! gutom na eh!]

mareplyan nga!

[okay!]

message sent!

"prof Munique una nalang po ako sa inyu" paalam ko.

"bukas ha"

" yez prof!" at dali dali na akong lumabas' nagugutom na rin naman ako eh..

**

A/N: paki vote naman poh! heheh salamat

[sweetyjhes]

**

Why do i still love you?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon