MPST Chapter 20

56.3K 444 19
                                    

Thankyou for reading Ana :)

Late update. Sorry. Walang internet sa dorm and My mother doesn't know I write this kind of thing. Ang hirap gumamit ng loptop knowing she's just steps away. 

NO PROOF READING DONE.

-

Chapter 20 - DELMUNDO

Edisvely Lanie Loraine Delmundo's POINT OF VIEW

Lalapitan ko na sana si Tina para sabihin na isa lang naman talaga ang transferee pero pano ko makukuha ang atensyon niya kung kay Jake lang siya nakatingin?

Siniko ko si Jake. Ang lalaking ito. Kaunang araw pa lang, lumalandi na. I sighed in disbelief. Jerk.

Tinignan lang niya ako na para bang wala naman siyang ginagawang masama.

Lalo ko siyang tinignan ng masama. Magsama sila ni Tina.

"Goodmorning Class." Sabi ni Ms. Jana. Ang professor namin ngayon sa accounting.

Pumwesto na ko si dati kong puwesto -- na itinuro kanina ni Tina na upuan daw ng babaeng nagngangalang Ell Delmundo -- Ha.

Nagderetso naman agad sa pagdidiscuss si Ms. Jana. HIndi naman siya strikto sa pagtuturo. She only doing her job, err-- faithfully? 

"Ms. Jana! May bago kaming kaklase." Said Trina informing our professor about Jake and me. Of course she knew Jake exist, you moron! Wala lang talaga siyang pakielam kung may bago ba siyang tuturuan o wala.

Sabagay, wala nga pala itong alam. I smirked. 

Sadly, babae si Ms. Jana. Hindi niya ito madadaan sa pagngiti ng matamis tulad ng ginagawa niya sa mga lalaki naming propesor. Tulad na lamang nang ginagawa niya dati tuwing may mga bagay kaming pinagtatalunan kahit wala naman siya sa posisyon para kwestyunin ang mga desisyon ko.

Yes, she is Trina Sy. One of the closest friend of her- ayokong banggitin ang pangalan kasi feeling ko may sumpa-. Tama nga ang kasabihan, birds of the same feather, flocks together. Parehas silang malandi.

Never akong nagjudge ng tao. Pero sa ginawa nila  sakin dati. 

I will let the whole University population how dirty are them.

Ms. Jana faced Trina with her serious look. Oh kay. This is going to be fun.  

"Don't make me stupid Ms. Sy." Sabi ni Ms. Jana at humarap na sa blackboard para magsulat

Trina was shocked. Luckily, she gain her composure as she smiled. 

Her hands roam to his seatmate, Brandon. And whisphered something to his ear. 

Seeing from here. Her hand was on top on his jerking pants. Woah. That fast?

She is something. 

Her simple touch made Brandon's pet go wild.

Iba talaga kapag bihasa na. Paano kung magpaturo ako sa kanya? I should apply for a 30 day program instructed by her. Joke. I have Jake. 

I saw Brandon smile then face to his so-called-group-of-friends.

He whispered them then they all laugh. Even Trina. I raised my eyebrow. Are they planning on something?

"This class was, what they are call them? Cool?" Jake said and then took his small laugh. I blushed. His laugh was music into my ear. Oh Shakespeare.

At dahil masyado akong nagfafantasize about Jake's voice -- voice lang talaga ha -- Hindi ko nakita ang ginawang pagsapilitang pagbaba ng palda ng barkada ni Brandon sa palda ni Ms. Jana.

What on Earth Trina told them to do!?

Hindi ba nila alam na pinsan ni Emm si Ms. Jana! Oh no! Someone will going to meet the other member of Emm's family.

I sighed. I look at Jake. Gulat pa din itong nakatingin sa harapan.

Napaisod ako ng kaunti ng makita si Ms. Jana na tuloy pa din sa pagsusulat sa white board. Tinignan ko naman si Trina, Siya din ay napanganga dahil sa pagpatuloy ng ginagawa ni Ms.Jana.

Wala na namang nakakapagtaka doon pero hindi ko padin maiwasan magulat.

Si Ms. Jana Delgado Torres. One of the few people na pinagkakatiwalaan ni Emm. Three years lang ang pagitan nila ni Emm pero magkasundong-magkasundo silang dalawa. I dont know how dahil tahimik lang at seryoso sa buhay si Ms.Jana kung titignan, unlike Emm na easy go lucky lang. I met her once bago siya nagturo sa PIU.

Napailing na lang ako. Maybe Trina doesn't know her middle Initial stands for. D

Tuloy pa din siya sa pagsulat. Nakakatakot siya. Tinignan ko ang mga binti niyang nakabilad sa  buong klase. Sa maiksi nitong cycling shorts na mas maiksi pa sa karaniwan ay makikita ang magandang hubog ng pares na mga binti nito. Makinis din. In short, may ipagmamalaki.

Hindi na yata nakayanan ni Trina na makita si Ms.Jana na nakaganoon lamang kaya marahas itong tumayo.

"Ms.Jana! Fix yourself. Hindi ka na mukang kagalabg galang! Pinipicture-an ka na nila oh!" Sabay turo sa mga lalaki na nakaupo sa may bandang likod. Sabay baba naman ng kani-kanilang iPhone. Tch.

Tinapos na muna ni Ms.Jana ang sinusulat niya. Kinuha ko din ang cell phone ko para mapicture-an ang nasa harapan. Hindi si Ms.Jana kundi yung lecture na sinulat niya. Mas maganda manood sa katangahan ni Trina keysa magsulat.

Ms.Jana faced Trina with a smirk. I was like 'woah?'

"Hindi mo ba inaasahan na mas maganda ang binti ko sa iyo Ms. Sy?" Napanganga naman ang buong klase sa narinig. Minsan na nga lang makitang ngumiti si Ms.Jana, nakakatakot pa. Tinignan ko si Jake, aba, nanonood din.

"You! Bitch!" Yoon na lamang ang nasabi ni Trina sa pagkapahiya.

Ms.Jana wear again her skirt and face the whole class.

"Next time. Try to be more beautiful para hindi mo na kailangan humawak kung saan-saan. Right. Ms.Sy?" Lahat kami ay napatingin kay Trina. I was expecting less than this. Ang akala ko ay sasabihin niya na isa din siyang Delgado para matakot ang mga ito pero hindi.

Tulad mo

She fight back. She is brave. I wish I can be more like her.

Bago siya makalabas ng tuluyan sa classroom. Tinignan niya ako. Dahilan para mapatingin din sa akin ang iba pang estudyanteng nakasunod din ang tingin sa kanya palabas.

"Prepare me the new master list Ms.Delmundo. Class, dismiss." At dere-deretso nang naglakad palabas. Bumalik na ulit ito sa seryosong tingin.

My Private Sex TutorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon