Chapter 4 – The Third Help From Destiny
Mary’s POV
January 26, 20xx
One year na since the sign that I asked came true, dahil dun I thought meant ti be na kami hehe assuming ako eh.
Pero still I'm expecting him to be here right now again.
Uwian na at waa sana makita ko siya sana sunduin niya si Judie!
Lumabas na ako ng room nagmamadali, kasing bilis pa ni Flash yung tabko ko palabas excited ako sana andito ulit siya.
"Hey there!"
I was surprised with the guy in front of me! He was holding a flower I think na may butterfly. What the hell is he doing here?
"Anong ginagawa mo dito?" I asked him.
"Picking you up." he said and smiled waa ang gwapo talaga ng smile niya! And then he gave me the flower thingy and we walked.
Naglakad na kami, lingon naman ako ng lingon baka sakali kasing nandito siya pero nung nasa tapat na kami ng kotse nitong si mokong wala talaga siya.
Hay Kevin Ian Montenegro ang malas malas mo talaga bakit ikaw pa yung dumating?
Oh right close na kami niyan ewan paano niya nakuha number ko siguro kay Karl ang aking taksil na pinsan haha anyway friends na kami niyan!
Stalker nga ata eh tignan niyo alam yung uwian ko!
Sumakay na ako sa kotse niya bago na naman yaman lang talaga niya, nung new year bmw ngayon volvo na.
Tahimik lang kami sa daan sad ako one year na yung sign pero wala siya baka nga hindi kami meant to be.
Napansin ko na hindi ito papunta sa bahay! Kidnap to!
"Hoy Kim saan tayo pupunta?"
"We're going to eat out. I'm gonna tell you something"
Englishero talaga tong si Kim. Masanay na kayo diyan. Minsan lang magtagalog pero ang arte niya talaga mas maarte pa yan sa akin!
Dumating na kami dun sa isang pastry shop sa may Bel-Air malapit na sa Rockwell. Sabi niya sa family friend daw yun at bago lang at try daw namin.
Nag-order na siya hindi nga siya nagbayad libre daw eh.
"Alam mo bang last year I asked for a sign. Sign na pag nagkita ulit kami meant to be kami haha." natawa akong nakwento sa kanya.
Nakatingin lang siya sa akin seryoso yung mukha niya mukhang enjoy sa pakikinig ah. "Who?"
"I met him when I was in my freshmen year, sa library ko siya nakilala tanda ko pa yung date September 24. Sobrang saya ko nun kasi nakilala niya din ako at naging friends kami aa sandaling oras. I attended his cousin's party kasi classmate kami nun. One year older siya may pagkabad boy image pa siya. So sa party ba yun inuman at kainan lang. He entertained me at sa shot shot siya yung umiinom nung akib ang sweet lang. So ayun nalaman ko sumali din siya dun sa pageant na kasali ako, sympre feeler ako sabi ko sa sarili ko dahil sa akin kaya siya sumali." I smiled remembering those happy moments with Ash.
"As time goes by ba in love na ako sa kanya, masakit nung nalaman kong sila na nung friend ko. All those time akala ko ako eh he led me on thinking gusto niya ako. There were rumors na natakot kasi siya kaya he didn't dare ask me ako daw yung talagang gusto niya pero dahil nga sa aking estado takot siya, mahinhin pa kasi ako nun at kala mo di makabasag pinggan."
I looked at Kim at nakatingin lang siya at yung cake niya medyo durog durog na dahil sa fork niya nilalaro lang niya kasi.
"So ayun I distanced myself ayako ng gulo eh. Pero araw araw humihiling ako na sana ako nalang. Sana siya magsabi sa akin na totoo yung rumors na he also likes me pero wala talaga eh. Nung third year na siya nagloko loko na siya kaya na expel na siya so minsan ko la g siya nakikita pag sinusundo niya si Judie. Then I asked for a sign na if makita ko siya until March edi meant to be kami childish but unexpectedly I saw him sa labas ng school baka leather jacket mukhang gangster pero gwapo parin niya haha. Tuwang tuwa ako kasi natupad yung sign. So ngayon hinihiling ko na sana magkita kami kaso wala eh. Ikaw yung nakita ko!"
He smiled. "Maybe we're meant to be instead of him and you. Look I wasn't supposed to be here but then I heard someone calling your name that’s why I came and decided that this is the right time." he smiled again pero right now genuine yung smile niya para bang amaze na amaze siya.
Meant to be daw kami hahaha sana nga? Hala!?
"So is he your first love?"
First love? Si Ash? No.
"No Ash is my second love."
"Then mind if I ask who?"
"Ah eh ay ou nga pala ano yung sasabihin mo?" I changed the topic kasi basta ayaw ko lang pagusapan yun
"Ah right. Can I officially court you?"
Naluwa ko yung cake na kinakain ko. Nasamid kasi ako sa sinabi niya eh! Ligaw daw hala!
Can he?
Louie help me!
*tbc*
Ginanahan lang ako mag upload dahil nakatanggap ako ng good news! And super happy ko talaga ngayon as in kasi baka nga may chance hehe! Wish me luck guys! I badly want it to happen! Secret ko muna kung ano yun! Para yun sa aking kinabukasan! Kaya wish me luck!
I'll update soon.
BINABASA MO ANG
A Little Help From Destiny
Teen FictionA story about how destiny keeps on helping two scared people to fall in love with each other but trials and misunderstandings keep them apart. (A paper airplane helped me write this story) Mary always believed that everything happens for a reason an...