Chapter 5 - Let the Courting Begin

1K 24 10
                                    

Chapter 5 – Let the Courting Begin

Mary’s POV

“Ah right. Can I officially court you?”  

Naluwa ko yung cake na kinakain ko, nasamid kasi ako sa sinabi niya eh. Mangliligaw daw siya! Hala Hala! Hindi ko alam ang sasabihin ko, I was left dumbfounded.

“Sorry.” Sabi ko at nagpunas ako ng bibig “Hindi pwede bawal pa ako magkaboyfriend.”

I wasn’t lying, bunso ako sa family at babae pa kaya over protective parents ko eh, si papa super pero si mama naman medyo lang cool padin siya minsan, pero iba kasi yung boyfriend eh ibang usapan na yun.

“I was only asking if I could court you but I didn’t know that you are so eager to be my girlfriend.”  Ngumiti siya ng nakakaloko. Aba ang hangin din nitong lalaking to kahit kelan ah.

Aba aba, diba pag may nangligaw ang ending nun boyfriend girlfriend thingy na? Ay mali pala pwede din palang i-basted ko na siya agad agad. Bwhahahaha

“Kapal mo what I mean is bawal ako sa mga ganyan.” I said.

“What if they allow me to court you will you also allow me?” he asked this time sincere na yung mukha niya.

Bat ba kasi gustong gusto nitong mokong na to na mangligaw sa akin?

“Crush mo ko noh? Ang kulit mo eh!”

Loka Mary kaya nga nangliligaw eh kasi gusto ka niya! Ay hindi, pwede din naman na dahil sa pustahan lang pag ganun papapatay ko siya!

“I like you.” he said seriously at tumingin sa akin ng sincere. Kaya umiwas ako agad.

Feeling ko namumula na ako ngayon. kyaa bakit simpleng I like you lang niya kinikilig na ako!?

Tumayo na siya. “Let’s go and meet my mother in law.”

Ano daw?

Tumayo na ako. “Hoy uwi mo nalang ako hindi papayag yun at ayaw ko nga.” I said nung naglakad na kami papunta sa kotse niya.

Sumakay na kami sa kotse niya. Nagtataka lang talaga ako sa lalaking to paiba iba ng kotse.

“Bakit ka papalit palit ng kotse?”I asked habang siya ay nagdridrive.

“I’m into cars.”

Sabagay kaya naman niya yung hilig niya, mayaman sila eh. Though wala pa akong alam sa family niya. Hindi naman kasi pala kwento yan eh gusto ako yung nagkukwento.

Napansin ko nasa tapat kami ng office ni mama! Hala sdabi ko iuwi niya ako eh! Ang bad lang niya!

Nagtanggal siya ng seatbelt. “Let’s go!” he said

“Ayaw ko nga. Ikaw nalang tutal ikaw lang naman may gusto eh.” Sabi ko.

“Ok wait here I’ll be back.”

I waited for like an hour! My ghad ang tagal naman, ayyy baka pinalapa na ni mama sa malaking aso sa office niya! Hala! Oh kaya pinachop chop na ni mama!

Ok Mary, OA na! Morbid mo masyado.

Nakita ko sa rearview mirror si Kim kasama si Mama nakakapit pa yung kamay ni mama sa braso ni Kim nagtatawanan pa! Palapit na sila!

Close na sila?

Lumabas ako ng kote na nakayuko nahihiya ako sa sarili kong inay!

“Oy kaw may mangliligaw ka na pala. Hindi mo sinabi na ank siya ni Rick Morales.”

A Little Help From DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon