This is the second part of Mary's past.
Special Chapter 0.2 - My Second Love and First Heartbreak
Mary's POV
Masaya ako.
Simula nung araw na nakita ko si Ash sa library, naging na-enjoy ko yung high school life ko, masaya talaga ako kasi mabait naman si Ash, at pinsan siya nung classmate ko kaya medyo close na din kami.
Sumali din siya sa pageant na sinasalihan ko yung Mr. and Ms. St. Peter, kaya talagang naging close kami pero nahihiya parin ako sa kanya sympre crush ko siya at hindi ko mapigilan yung pagbablush ko every time na mag-iismile siya or basta.
Minsan nga iniisip ko kaya siya sumali sa pageant kasi kasali ako, sympre naman June pa nung pinakilala kaming lahat sa stage at nag July at nag first canvassing na pero siya humabol pa siya. Medyo ok din na kasali siya kasi, sa section ko ako lang representative namin kaya wala akong partner ganun din siya kasi lalaki din yung isang representative. Kaya partner kami.
Masaya pa kasi United Nation na! At partner ko siya! Oh diba ang saya lang! Once in a lifetime lang to.
Andito kami sa gym para sa practice ng UN, wala pa kaming countries ngayon ang bunutan. Kinakabahan nga ako eh.
"Good morning guys, today we're going to pick the country that you will be representing, bunutan ang magiging basis ng pagpili para mas fair. So let's start sa first year." pag eexplain ni Ms. Rosario siya yung English teacher ko na adviser ng kuya ko.
"Mary ikaw na bumunot sa atin." Ash said at nag smile pa.
Teka talaga bang partner ko siya?
Nag taas ng kamay si Ate Autumn "Ms. by partner po ba?" tanong niya.
"Yes Autumn partner partner. So that means partner mo na diba si Carlo so Torres partner mo si Mary ok?" sabi ni Ms. Rosario "Let's start with St. Ruth.” Tumayo na si Johan at bumunot kinuha ni Ms. “USA.”
Sayang gusto ko pa naman yun kasi maputi ako haha. Pero basta wag lang mapunta sa akin ang South Africa, Indonesia, Philippines ok na ako sa lahat!
"St. Phillip." ako na. So bumunot na ako, bubuksan ko na sana kaso pinitik ni Ms yung kamay ko kasi siya dapat ang bubunot pa suspense pa eh "France." sabi niya.
Lumapit na ako kay Ash at nagsmile lang siya sa akin. Nag blush naman ako. So ayun nag bunutan lang ng countries. Practice again.
*
Birthday party ngayon ng pinsan ni Ash si Judie kaya nandito siya. Nandito kami sa rooftop nila at nag sasaya tahimik lang ako sympre hindi naman ako nakikihalubilo masyado sa tao eh. Kaya lang ako sumama kasi nandito si Ash haha joke.
Kausap ko si Ash ngayon. Tas ngayon eto kami sa inuman table, sympre hindi ako pwede yan kasi bata pa ako hindi kasi may trust si mama sa akin at ayaw kong mawala yun bigla bigla.
"KJ ni Mary talaga" sabi nila sa akin panguna si Rachelle.
"Ako nalang iinom nung sa kanya." nagulat naman ako kay Ash napatingin ako sa kanya at nagsmile lang siya "Bawal ka talaga yan, bukas na ang UN baka mapano ka." he said at pinitik niya yung nose ko.
Grabe the more he show me sweetness lalo akong nahuhulog sa kanya. Hindi ko alam pero napakasaya ko talaga pag siya ang kasama ko.
And I really think I'm starting to fall for him.
BINABASA MO ANG
A Little Help From Destiny
Teen FictionA story about how destiny keeps on helping two scared people to fall in love with each other but trials and misunderstandings keep them apart. (A paper airplane helped me write this story) Mary always believed that everything happens for a reason an...