CHAPTER SEVENTEEN
"OKAY KA lang ba diyan, Sheng? Nag-i- enjoy ka naman ba?" maya't mayang tanong sa kanya ni Aling Fina.
"Opo, Aling Fina. Maraming salamat po sa pag- iimbita sa 'kin dito, ha?" nakangiting sagot naman niya.
Nasa bahay siya nito nang dumating ang media noche at kasalo na nga niya ang buong mag- anak ng landlady niya. Maliban na lang sa padre de pamilya ng mga ito dahil matagal nang OFW ang asawa ni Aling Fina.
"Alam mo namang hindi ka na iba sa aking bata ka."
"Ate, kain ka pang pansit. Si Nanay ang nagluto niyan, nilagyan niya ng mani!" sabi naman ng bunso nitong si Peter na nasa anim na taong gulang na.
"Maraming salamat, Peter. Alam mo paborito ko nga ang pansit," sabi niya at bahagya pang kinurot sa pisngi ang batang katabi.
"Isipin mo na lang na kami ang pamilya mo para naman hindi ka malungkot ngayong bagong taon," sabi pa ng ginang.
"Marami pong salamat," sabi niya at agad inalis ang namuong bara sa lalamunan niya.
Sabay pa silang napatingin sa pintuan nang may marinig silang katok.
"Fiona, 'nak, ikaw na nga ang magbukas," utos naman ni Aling Fina sa panganay nitong anak.
"Sige po." Mabilis itong tumayo at agad na tinungo ang pintuan.
Si Sherin naman ay nagpatuloy sa pagkain.
"Ate Sheng, ikaw daw ang hinahanap," nangingiting sabi ni Fiona pagkuwan.
Bahagya pang kumunot ang noo niya sabay tayo nang mapagtanto ang lalaking nakasunod sa likod nito.
"TJ."
"Nahuli yata ang boyfriend mo, hija, ah?" nanunuksong sabi naman ni Aling Fina.
"Happy New Year po sa inyo. Nakaistorbo ba 'ko?"
"Ay, hindi, hijo. Upo ka, upo ka."
Mabilis na tumayo si Aling Fina at ipinaghila ng upuan si TJ sa tabi ng dalaga.
"Halika, sumabay ka sa 'min. Mabuti na lang dumating ka."
Napabalik naman sa pagkakaupo si Sherin at manghang nakatitig lang kay TJ na naupo sa tabi niya.
"What, why am I here?" tanong nito na tila ba nabasa ang iniisip niya.
"B-bakit nga ba?"
"Akala ko kasi mag- isa ka na namang magsi- celebrate. I'm glad hindi kita nadatnang umiiyak."
Kimi siyang ngumiti. Ang totoo masaya siya sa mga sandaling iyon. Ang akala kasi niya ay si Katrina naman ang makakasama nito.
"Wala ka bang balak sumali sa kanila do'n sa labas?" tanong sa kanya ni TJ habang nakatayo sila sa may pintuan ng bahay niya habang pinapanood nila sina Aling Fina na nagpapailaw sa bakuran ng mga ito kasama ang iba pa nilang mga kapit- bahay.
"Okay na 'ko dito kasama ka," nangingiting sabi naman niya.
"Nalulungkot ka na naman ba?"
"Hindi na masyado. Alam ko sa sarili ko na okay na 'ko. Makakaya ko 'to. Ako pa."
Kinuha naman nito ang isang kamay niya at hinalikan ang likuran ng palad niya.
"Come here," at ikinulong siya ng binata sa mga bisig nito.
Agad naman siyang humilig sa dibdib nito.
"TJ..."
Basta na lamang bumalong ang luha sa mga mata niya. He was holding her in his arms without her asking.
BINABASA MO ANG
Sherin's Own Fairytale(Completed)
Romance(This is in Third Person's POV.) Sherin fell in love with TJ at the wrong time. Nang mga panahong halos mawalan na siya ng pag-asa ay saka niya ito nakilala at binigyan siya ng kakaibang sayang hindi pa niya nararanasan kahit kailan. But since she l...