Take Twelve: My Fault

109 6 2
                                    

Mio's POV

Naunahan kong magising si asungot. Para syang bata kung matulog well, oo, gwapo nga talaga siya. pero hiling ko lang na ganun din sana sa ugali niya.

"Good morning asungot…" bulong ko sa tenga niya.

bigla siyang gumalaw akala ko naman magigising na pero di pala. :3

Ano kayang magandang gawin ngayon? Aha! Bigla akong napasimangot. Meron pa nga pala akong mga exams na kailangang ipasa. Makapag reveiw na nga lang.

Labas ako ng resto at dumiretso sa front desk ng hotel.

"Miss, san ba banda yung library niyo dito?" tanong ko sa isang babae.

"Ma'am wala po kaming library dito eh." magalang niyang sagot.

Oo nga naman Mio. Library? sa resort? Pwede din naman ah. Hay! kung di dahil sa surot na yun eh di sana nagrereveiw ako ngayon. Pshh!

"Eh,May I know kung saan ang office ni Mr. Lance Calyle Quing?" tanong ko. Biglang lumaki ang mga mata ng mga babae sa front desk.

"Eh ma'am, bakit po?" nagtatakang tanong ng babae.

Bakit nga ba? Eh nasa resto naman si Lance. Well, Paki nila?

"I'm his fiance"  sagot ko na lang

"Umm. Nasa malapit po sa beach front. Yung nag iisang building dun." Sagot ng babae sabay turo sa beach front. Nang maka-alis ako narininig kong nagbulungan ang mga bruha. Mga inggitera! Problema niyo? Eh Fiance ko namn talaga si Lance eh!

Agad akong pumunta dun. At.nang makarating ako, sinalubong ako ng guard.

O_O Wow!! Now I know kung bakit sobrang talino ni Lance. Punong- puno ng libro ang first floor.

"Ma'am ano pong kailangan niyo?"tanong ni manong guard. Mukha naman siyang mabait at magalang. Oops. Mamaya mainloveka dyan Mio ah. XD Joke lang.

"Dito po ba yung office ni Mr. Lance Calyle Quing?" tanong ko sa guard.

"Ah, Opo. Sino po sila?" nakangiting tanong ng guard.

Lagot! Anong isasagot ko? Eh wala ng si asungot dito pero pumunta parin ako. What to do Mio?

"Ahm, I’m his fiancé and I’m here to check his office" mataray na sagot ko. Hahahahahaha, Fiance ha? Mio very good! Ayan numawi ka kay asungot.

“Talaga po Ma’am?” parang gulat na gulat natanong ng guard.

Aba! Mukhang ayawpang maniwala. Ganun ba ako kapangit ha?! Kung sa bagay di naman kasi ako bagay sa asungot nay un. I deserve someone better than him. Gwapo, mabait, matalino at higit sa  lahat maaalalahanin, Yan ang mga gusto ko sa lalaki. Pano ba namn papasa si Lance dyan eh parang halos sa lahat nggusto ko sa lalaki bagsak siya sa standards ko.

“Ayaw mong maniwala?” sagot ko sa guard na nakataas na ang kilay at crossed arms. Ang aga-aga pa man din gusto akong pagdudahan. Mukha ba akong naghahabol kay Lance?

“Eh Ma’am wala namn po dito si sir eh. Masyado pa kasing maaga.” Pilit na ngiting sabi ng guard.

“Alam ko. Kaya nganandito ako para icheck diba? He asked me to go here.” Taray ng English ko teh! Bwisit na talaga ako. Bagong gising ako noh, tapos babadtripin ako ng guard na to. Dali-dali na lang akong pumasok ng building at Aba! May elevator pa. Nilingon ko ang guard.

“Anong floor?"-ako

"3rd floor po.” Magalang niyang sagot.

Pumasok na ako ng elevator at pinindot ang 3rd floor sa button ng elevator. Nang biglang.

Scripted HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon