Mio’s POV
Sa sobrang bilis ng pagpapatakbo niya ng kotse feeling ko sumakay ako ng space shuttle. yung sa enchanted kingdom. Parang humiwalay ang mga lamang loob ko kasama na ang kaluluwa ko.
At unti-unti ring bumagal nang makarating kami sa isang malaking resort. La Virginia Resort. Ang GANDA, super! pero bat ba ako nandito kasama siya. pinark niya ang kotse in front of the reception Hall. Yabang talaga!
“Baba.” seryoso niyang sabi. Di ko parin mabasa kung anong nasa isip niya. Ang alam ko lang galit siya sa akin dahil sa sinabi ko kanina.
Agad kong binuksan ang pinto ng kotse at bumaba, halos sabay lang kaming bumaba at dire-diretso siya papasok ng reception hall. Di man lang niya ako tinawag pero sumunod na lang ako sa kanya.
Bonggang-bongga ang hall with matching chandeliers pa and yellow light yung parang pang debut party ba. May mga nakasalubong kaming staff.
“Alam mo ba sabi nila ikakasal na daw yung anak nila Maam. Yung gwapo.”
Sabi ng isang staff na babae. with matching formal uniform in red. what?! si Lance bang tinutukoy niya? Bakit di ko alam na may resort pala kami, ah este sila pala. Sa tagal ko sa kanila di man lang nila ako napasyal dito and this is my frist time na makapunta dito sa Batangas eh.
“Where’s Ms. Lantano?” tanong ni Lance.
Halatang gulat na gulat sila kay Lance.
“Ahm.. Sir Quing?” tanong ng isang staff.
“Just answer my question.”
“Ahm, nasa office niyo po.”
Lance’s POV
Dumiretso ako sa opisina ko. Bakit ba nandun yung babaeng yun sa office ko! Pinabantay sa kanya tong resort hindi sinbing agawin niya ang pwesto ko! Nagulat ako ng nakatakip ang buong opisina with the automatic curtains. agad akong tumapat sa pinto at bumukas agad iyon.
“Whats happening here!”
Galit kong sabi nang makita ko si Ashley sa loob ng office ko na may kasamang lalaki.
“Sir!” gulat niyang sabi at agad pumiglas sa yakap ng lalaking kasama niya.
“What are you two doing here!”
“S-i-i-i-r-r, I just check your office.”
“eh bat may kasama ka pang lalaki? At sino yan? Staff?”
Di na siya umimik at mukhang nahiya na sa sinabi ko. Huling-huli naman na kasing sa opisina ko pa naglalampungan ehh.
“GET OUT! Wag ka nang bumalik. YOUR FIRED!”
nanlaki ang mga mata niya sa gulat at takot.
“Sir,please di na po mauulit.”
“I’m sorry but we don’t need you anymore. May nahanap na kaming kapalit mo.” sabay tingin ko kay Mio.
Mukhang puzzled siya.
At agad namang lumabas ang dalawang lovebirds na punong-puno ng hiya.
“Anong ibig mong sabihing kapalit?” tanong ni Mio.
“Ikaw na ang bagong manager dito ngayon. ”
“manager?! ano! di ko maintindihan, di pa ako tapos ng college and may exams pa ako kaya kailangan ko nnag bumalik ng Manila.”
BINABASA MO ANG
Scripted Husband
Romance"ITS HARD TO PRETEND YOU LOVE SOMEONE, BUT ITS HARDER TO PRETEND YOU DONT LOVE SOMEONE EVEN IF YOU DO." - LANCE QUING Pano kung ang simpleng PAGPAPANGGAP ay maging TOTOHANAN nang di mo NALALAMAN? Pano kung mahalin mo ang taong di mo inaasahang kaya...