Ena's POV
It's good to see Richard again. I missed the way he looks like. I just met her sister also. Maganda din naman si Cathy. In fact, i like Cathy. I know she's nice. Richard also met Tony. All is well. I think i will ask them out to join Tony and me for lunch.
I sitted with Richard while waiting for Tony to finish all the transactions. Inutusan kasi kami ng manager namin na bumili ng mga bagong damit for me para sa magiging event tomorrow night. It will be a semi-formal occasion. I never hoped to see Richard today.
"Kamusta ka na? How are you been doing? It's been months since i last saw you." Sabi ko.
"I'm fine,doing well with the family business. Yeah, it's been months and you've changed a lot Ena. Lalo kang gumanda." Sagot naman niya.
"Flattered naman ako but thanks for the compliment Chard. And about that last time sorry ha. I am really sorry about that." Nakatungo ako habang nagso-sorry.
"It was fine Ena, really. You don't have to say sorry for anything. But tell me, is he the reason kaya ayaw mo na akong bumalik doon at magpakita sayo ulit?!" He asked referring to Tony. Nakatingin siya kay Tony eh.
"Hahahahahahah. No. Actually it was really my studies. I want to get my grades even more better. Tony is my bestfriend since i can remember. Remember the Tonying thing, siya yun! Hahahahahah." Natawa talaga ako. Yun pala ang iniisip niya. I felt he let out a sigh of relief. I saw him smile and i heard him smirked. "Sama kayo samin mag-lunch!" Aya ko, not thinking kung nag-lunch na ba sila o hindi pa. Then Cathy answered suddenly.
"Oo sige, sama kami. Gutom na din naman kami eh." Sagot ni Cathy.
"That's good. Tapos na din naman kami mamili." Sabat din ni Tonying.
We dined in a fancy restaurant inside the mall. This is one of my favorite restaurants around the metro, they have quality foods along with their reasonable prices. So this would be fine, alam kong hindi ako mapapahiya sa mga foods dito. We ordered foods, mine is as usual, Spaghetti Bolognese. Our orders came, Cathy never stopped talking. She's bubbly i guess. Chard is always smiling. Tony, laughs at Cathy's humor.
Richard offered to pay the bill kasi naman natandaan niyo ba yung kumain kami sa lugawan .. Ako ang nagbayad nun eh .. So hinayaan ko nalang .. Sinabi ko na din kay Tonying yung sitwasyon kaya hinayaan niya nalang din .. Kaunting kwentuhan lang after we eat tapos nagulat ako kay Cathy ..
"Tony, pwede bang makuha number mo?" Sabi niya. Si Tonying naman nagulat din pero nakangiti pa din .. Binigay naman niya yung cellphone number niya .. Samantalang ako at si Richard ay nakatingin lang dun sa dalawa .. Nagulat talaga ako .. Siguro kami .. Tapos mas ikinagulat ko pa yung sumunod na sinabi ni Cathy ..
"Ena, yung number mo din hingiin ko .." Sabi niya .. Nakatingin sakin si Richard pero si Tonying ay deadma, nakatutok siya sa cellphone niya ..
"Naku Cathy, pasensya ka na ha .. Kasi .........." Si Tonying na ang sumagot para sakin ..
"Naku Cathy, wala kasing cellphone si Ena .. Hindi kasi siya pinapayagan ng parents niya .. Kung may gusto kang sabihin o kaya naman ay may kailangan ka sa kanya itext mo nalang sakin, magkalapit lang din naman kasi kami ng bahay .." Sagot ni Tonying ..
"Ah ganun ba ?! Pasensya na din hindi ko kasi alam .." Sabi naman ni Cathy .. Nagkwentuhan nalang ulit yung dalawa samantalang kami ni Richard, nakikinig at nakikitawa nalang din ..
I saw in my peripheral eye view na parang nalaglag yung balikat ni Richard .. Siguro talaga ini-expect niya na may cellphone ako .. Kaso wala talaga eh .. Mahirap lang kami .. Kahit pa sabihin na may kinikita ako, maliit lang yun at isa pa binibigay ko yun kay mama para may pandagdag panggastos sa kung anuman sa bahay ..
Medyo pahapon na din kaya nag-decide na kaming umuwi .. I wanted to see Richard longer pero kailangan na talagang umuwi eh .. May curfew kasi ako lalo kapag wala naman gig .. Tony is just being polite to my parents kaya sinusunod niya yung curfew ko, after all, ayaw din naman namin na ma-grounded ako .. We said our goodbyes dun sa magkapatid .. I just hope that this would not be our last meeting .. Tony and me ride on our car and upon starting the engine, Tony frantically confronted me ..
"Kailan mo pa nakilala yun ? Ena naman .. Bakit wala kang sinasabi ? Nagmukha akong tanga sa harap nung Richard na yun .." Sabi niya .. I was shocked on his reaction ..
" Tonying, why would i tell anything kung in the first place, this is the 2nd time we saw each other .. The first time was when we ate lunch nung nasa school pa ko, nothing more and now, this .. How dare you react that way ?!"
"Upon the introduction earlier, you never gave a remarked on who am i to you or who is he to you ? Why Ena ?!" I know Tony is already mad .. Pero bakit ?! I remained quiet all throughout the trip way back home .. Hanggang sa bumaba ako ng sasakyan sa tapat ng bahay namin .. Kinuha ko lang ang mga gamit ko na pinamili namin but i never said anything to Tonying .. Ganun din siya .. He just left off, rushing .. Bakit ba kasi ganoon siya mag-react .. Napaka-violent reaction naman talaga ..
BINABASA MO ANG
LOVE: From The Start Until Now
RomanceA true to life comedy-love story that will make you believe that LOVE AT FIRST SIGHT is definitely real and TRUE LOVE still does exists. Fall in love again and all over again through the story of this real-life couple.