Princess Point of View
This is the day. It's Graduation day!
I can't wait. Anong oras na nga ba ? Tumingin ako sa orasan.
What? 5:30 am palang? Napa-aga siguro ako ng gising sa sobrang excited.
Maliligo nalang muna ako. Pagkatapos kong maligo, nagpatuyo na ako ng buhok ko.
Lumabas na ko ng kwarto ko para mag-almusal. Naks, sakto talaga meron ng breakfast. Andun na din si Mama. Pumunta ako dun.
"Good morning Ma!" sabi ko sabay kiss sa kanya.
"Good morning din! Mamaya may taga-ayos ka, so be ready later ah?" and then she gave me a smile.
"What time ba Ma?" tanong ko naman sa kanya.
"Mga 6:45. Kain na tayo dahil 6:15 na oh."
"Ah ok po Ma." sagot ko nalang.
--6:40--
"Cess, anak! Maghanda ka na. 5 minutes before silang dumating. I'm sure on the way na sila."
" 'Yan na nga po! Naghahanda na."
"Isuot mo na ung damit mo then ang kailangan nalang sayo is makeover and ung sa hair mo." sabi ni Mama.
"Okay!"
--6:45--
Nandito na ako sa may kusina. Nasa sala si Mama, kinakausap nya yung taga-ayos ko ata.
Nagulat ako ng makita yung dalawa. Babae't..
Bakla?! Bakla ang mag-aayos sakin?
"Hi Girl ! I'm Francine, nice to meet you." so Francine pala pangalan ng bakla.
"Hello, I'm Princess." then shake hands.
"Hey Princess! I'm Sylvia, Sylvs for short." sabay kindat niya sakin .
"Sige girl, tapos na ang pagpapakilala.. aayusan ka na namin. Buhok muna, curl or straight?" tanong ni Francine.
"Uhm .. curly hair nalang po."
"Geh." tipid na sagot ni Francine
" 'Yan! Ang ganda! Bongga!" ani Francine.
"Ako naman sa makeover." -Sylvia.
"Sige po. Ikaw nalang po bahala pumili ng bagay sakin." sabi koNatapos na sa WAKAS.
"O, harap ka muna sa salamin."
[humarap na 'ko]
"OMG! Ang ganda ko! Waaah!" sigaw ko naman.
Grabe , ang ganda talaga . So professional na sila?
"Oha? Galing talaga namin." sabi ni Francine sabay kindat kay Sylvs.
"Ah .. thank you po ah.." sabi ko
"Walang anuman." sabay nilang sabi.
--7:30--
"Wow ! Ang ganda ganda naman ng anak ko!" sabi ni Mama .
"Of course Ma.Manang mana ata ako SAYO. " talagang inemphasize ko pa ung word na SAYO. Dahil sa kanya lang ako nagmana at hindi sa magaling kong tatay.
"Oh siya, ayos na din ako. Iayos na natin yung mga gamit natin."
"Okie po." excited na talaga ako!
BINABASA MO ANG
My Beautiful Boyfriend [REVISING]
RomanceI am Princess Raymundo, nakilala ko si Daniel Torres dahil para bang kaming pinagtagpo ng tadhana at lagi nalang kami nagkikita.. Inaasar siyang bakla pero hindi ko na yun pinapansin dahil hindi naman talaga siya bakla. May pagkalambot lang kumilos...