" No no no no " I shout.
" Hindi ka makakatakas sakin hahahaha " A man.
" You can't kill me " I answered.
" Hindi ka makakatakas " A man. Lumapit siya sakin at hinawakan niya ang kamay ko, hinawakan niya ang leeg ko mapapatay na ako. Pero nagawa kung tumakas at sa hindi ko inaasahan nagising ako, nagising ako sa isang malagim na panaginip na pwede kung ikamatay. In that day sinabi ko ito sa daddy ko.
" Dad may trabaho kaba ngayon? " Tanung ko, isa kasi siyang pulis.
" Oh bakit nak? may problema ba? " sagot ni dad.
" Dad may gustong pumatay sakin, wag na wag mo akung iiwan " Wika kung naiiyak.
" Papatay? sinu? " Gulat na tanung.
" Sa panaginip ko dad, sa pamaginip ko" wika kung paulit ulit. Pero tumawa siya at nagsalita.
" Anak panaginip lang iyon, hindi yun magkakatotoo " wika niya.
" Dad nagsasabi po ako ng totoo hindi basta basta panaginip iyon, eto ang sugat ko" wika ko at pinakita ko ang sugat ko sa leeg at kamay nung pinagtangkaan niya akung patayin.
" Nakipag away kaba? Hindi yan rason para sa panaginip" wika niyang galit.
" Pero dad! " hindi natuloy ang sasabihin ko.
" Wala ng pero pero, pumasok ka sa kwarto mo at wag na wagkang lalabas grounded ka" Wika ni dad.
" Pero! " naputol nanaman ang sasabihin ko.
" Pumasok ka! " Galit na wika, kaya wala nakung nagawa pumasok na nga ako at pumunta na sa kwarto ko. Paghiga ko nagring yung Cellphone ko. At nakita ko si Jake ang tumatawag at agad ko itong sinagot.
" Uy asan ka? " Wika niyang pabungad.
" Jake andito ako sa bahay, pumunta ka dito kelangan kita now na " Wika ko.
" Oh bakit? anu... " pinutol ko ang sasabihin niya." Mamaya kana magtanung kelangan kita kaya pumunga kana dito" at binaba kuna nga ang cellphone ko. Kapit bahay lang namin si Jake at He is my bestfriend since bata pa kami, our parents are friends also ang papa niya at ang papa ko ay magkasama sa trabaho pulis silang dalawa. After 10minutes may kumatok na sa pintuan namin agad agad ko itong binuksan dahil alam kung si jake na iyon.
" Oh bakit may problema kaba? " Gular niyang tanung.
" Im grounded, may gustong pumatay sakin pero hindi naniniwala si dad, eto ang sugat ko " wika ko sabay pakita sa mga galus ko.
" Napanu yan? " tanung niya.
" Bingi kaba? kakasabi kulang may gustong pumatay sakin " wika ko, kasi naman kasasabi kulang tinaming ulit bwisit talaga.
" Sorry " wika nalang niya.
" Alam kung mahirap paniwalaan pero totoo talaga, sa panaginip ko may gustong pumatay sakin at tung mga sugat ko siya amg gumawa " explain ko.
" Ha? panu mangyayari yun? Sandra its only a dream hindi yan magkakatotoo " wika niya sabay hawak sa dalawang kamay ko.
" No jake its true, kaya kita tinawag dito ipapakita ko sayo papaunayan kung totoo ang sinasabi ko" wika ko.
" Pero paano? " tanung niya.
" Siya lang siya magpapakita pag tulog ako may hat siya, kukunin ko iyon at sisikapin kung gumising para madala iyon dito, at ikaw wagna wagkang matutulog babantayan mo ako " Wika ko.
" Are you sure? " tanung niya.
" Yes im sure, umupo kana diyan at sisimulan kunang matulog " wila ko.
" Pinagtritripan mulanh ata ako e" wika nanaman niya.
" Tangina Jake seryoso ako, kaya tumahimik kana matutulog na ako at wagkang aalis diyan" wika ko at wala na nga siyang nagawa. After 2minutes na pinilit kung patulogin ang sarili ko ayun success nakatulog narin ako.
*In my dream
" Asan ka? magpakita ka! " pagsisigaw ko.
" Naduduwag kanaba? magpakita ka " wika ko ulit, at sa hindi inaasahan hinatak niya ang paa ko at nadapa ako. At panay lang ang sigaw ko.
" Bitawan moko! bitawan moko" wika ko sabay alis ng kamay niya sa paa ko.
" Panaginip kalang hindi ka totoo! " pagsigaw ko. Lumapit siya at paglapit niya sa akin dumistansiya ako at hinatak ko ang sumbrero niya at tumakbo ako, at pinilit kung ginising ang sarili ko at nagising nga ako.
*Reality
" Ahhhh " sigaw ko dahil sa subrang sakit ng paa ko.
" Saan nanggaling yan? okey kalang? may sugat ka! " wika ni jake na naguguluhan.
" Anu naniniwala kana? " wika ko.
" Oo, Oo pero paano? " naguguluhan niyang tanung.
" Yan ang aalamin ko muna hindi ko alam kung paano" wika ko.
" Teka kuluha ako ng First Aid Kit gagamutin natin sugat mo" wika niya at pumunta na sa sala. Tinignan ko ang cellphone ko at its already 1:00p.m sigurado ako dadating na si daddy at 1:30.
" Oh eto na " at ginamot na niya nga ang sugar ko 1;15 na.
" Salamat Jake at lagi kang andiyan " wika ko.
" Anu kaba wala iyon basta ikaw " wika niya. At natigil kami sa pag uusap ng nagbukas na ang pinto.
" Sandra im home " Sigaw nang pagpasok at alam kung si daddy na iyon.
" Its your dad " wika ni Jake. Nagbukas ang pintuan namin.
" Sandra... Oh andito kapala Jake anung atin? " wika niya.
" Hello po tito aalis nadin po ako, sinamahan kulang po si sandra dito " wika ni jake.
" Ah buti naman pagsabihan moyang kaibigan mo sa kabaliwan niyang panaginip na sinasabi niya" sabay tawa ni dad at nagtinginan kami ni Jake.
" Sige po tito alis napu ako" wika ni Jake.
" Sige mag iingat ka" wika ni dad.
" Oh napanu kananaman at may sugat ka? " tanung ni dad.
" Im telling the truth pero hindi kayo naniniwala kaya wagka ng magtanung " wika kung pabara.
" Hahaha grounded kalang kaya ka ganyan" wika niya at natigil kami sa pag uusap ng may sumigaw.
" Im home " wika niya and I know who it is, its mom.
" Andiyan na mommy mo, ikwento mo sakanya para pagtawanan karin" wika ni dad sabay alis sa room ko.
" Bwisit! " bulong ko ng pag alis ni dad.
YOU ARE READING
A Nightmare
HorrorIncidence and types. Fearfulness in waking life is correlated with the incidence of nightmares, one definition of "nightmare" is a dream which causes one to wake up in the middle of the sleep cycle and experience a negative emotion, such as fear. St...