ALIYAH
"Hey! Wake up sleepyhead."
Agad akong bumangon ng naramdaman ko ang init na nanggagaling sa labas.
"Leave."
"Yeah. Whatever."
Tiningnan ko ang paglabas ni Iana at agad naghanda para maligo.
It's our first day at hindi ako excited dun. I rather stay here.
Binilisan ko ang pagligo dahil hindi naman ako maarte when it comes to myself. Nang matapos ako ay agad akong lumabas ng banyo na nakatapis. I check my closet dahil dun daw nakasabit ang uniform namin.
Natuon ang pansin ko sa maiksing palda kaya agad akong napasimangot. Who the hell design this one? Wala akong magagawa kaya sinuot ko na rin. As if i have a choice. Tsk
Nang matapos ako ay agad kong kinuha ang bag ko at lumabas na. Nang makarating ako sa sala ay agad ko silang nakitang apat na naghihintay. So ako ang pinakahuli?
Tumingin naman sila sakin at ngumisi
"What?"
"Bagay sayo ang uniform."
"Tsk"
Nauna na akong lumabas at dumiretso sa sasakyan. We decided to used one car dahil mahal ang gasolina ngayon. Nagtitipid kami. Hindi naman siguro halata sa amin na kuripot kami.
"Loraine. ikaw na mag drive." sabi ko nang nakapasok na sila.
"Sure."
Hindi ko na sila pinansin at agad ng sinuot ang earphones ko. I hope pagdating ko wala akong may mabalitaan na kung ano-ano.
-
Nang makarating kami sa Diamor ay agad akong bumaba. Hindi ko na rin sila hinintay dahil sa ibang direksyon ako pupunta.
Dumaan ako sa hallway na kung saan lahat ng estudyante ay nakapila para makita kung anong floor sila. Good. I hate crowded places if ever.
Dumiretso ako sa Principal Office at nagtaka kung bakit medyo open ito. Pinihit ko ang pinto at agad sumalubong sakin ang hindi ko inaasahang tunog.
"Ahh.... Yeahhhh.... Fasterr.....Ahhhh"
I knocked.
Hindi na ako nag abala pang kumatok ulit dahil dumiretso na ako papasok. Agad sumalubong sa akin ang gulat na principal at ang sekretarya niya.
I faked a smile.
"Nakakadisturbo ba ako sa inyo, Mr. Principal?"
"M-miss P-p-park."
Tumawa ako ng peke at dumiretso sa lamesa at agad umupo sa swivel chair.
"Magbihis kayo sa loob ng sampung segundo. Pag lumampas, lalampas ang ulo nyo sa office nato."
Nanlaki ang mga mata nila at agad natarantang nagbihis. Napangisi naman ako. Nakakatakot ba ako? Hindi naman.
"Isa"
"Dalawa"
Tiningnan ko sila habang natatarantang nagbibihis. Hindi ba sila nag-iingat? Tsk. Pano kung may pumasok na iba?
BINABASA MO ANG
Mafia Girls meets Gangster Boys (On-repair) (Action Series #1)
AcciónAn eye for an eye A dead body for a dead body. Warning⚠️: Violence, Foul words, and etc. Read at your own risk