New Project

255 8 0
                                    

Katirina POV

*1  month later*

      Andito ako ngayon sa bahay. Hay one day nalang pasukan na.

"Hey, Katirina. Are you okay?" tanong ni Ate MinMin. Tumango lang ako sa kanya at pinagpa-tuloy ang pag aayos ng mga gamit ko.
"Uhmmmm........ Ate MinMin." tumingin sa akin si Ate MinMin.
"Ano yun, Katirina. May sasabihin ka ba?" tanong ni Ate MinMin.
"Uhmmm...... Buhay pa ba si Kuya John?" tanong ko sa kanya at naging seryoso ang mukha niya.
"Wag na natin yan pag usapan. Ok?" tanong ni Ate MinMin at tumango nalang ako.
"So..... Get some rest kasi bukas na yung pasok mo. Dun lang kami sa baba and I know that your tired." Sabi ni Ate MinMin kaya tumango lang ako. Mami-miss ko talaga yung cousin ni Ate MinMin masaya pala sila kasama.

*Flashback*

Pa-uwi na ang mga cousin ni Ate MinMin sa Korea. Nakita ko naman na pumunta si Kuya Jungkook sa akin na naka ngiti.

"I know that smile. What do you want?" tanong ko sa kanya.
"Well...... Gusto ko, sila, namin na bantayan mo maigi si MinMin." Sabi ni Kuya Jungkook na parang malungkot.
"Why?" tanong ko sa kanya at nakita ko na papalit din sa akin ang anim.
"Kasi......... We want to know if she's ok. We know na ulila na siya. Kaya we begging you. Watch her." Sabi ni Kuya JHope kaya tumango nalang ako.
"Wow..... Sila lang may group hug kami wala." Sabi ni Ate Rose at naka-pout pa.
"Come here!" Sigaw ni Kuya Jimin. Pumunta si Ate Rose kay Kuya Jimin at binatukan. "Ouch." Natawa nalang kami kasi parang bakla siyang mag 'ouch'
"I'm gonna miss you, Katirina." Sabi ni Ate Rose at niyakap ako. Hindi na ako maka hinga sa sobra niyang yakap.
"Do you want to kill her?" seryosong tanong ni Kuya Namjoon.
"Ofcourse not." Sabi ni Ate Rose kaya ayun nag tatalo na ang dalawa.

"Please say goodbye to your siblings because any moment your going to Korea."-Assistant of the Pilot.

"So it's time to say goodbye." Sabi ni Ate Misty.
"Yeah................... I'm gonna miss you guys." Sabi ni Ate Lisa at agad naman kami niyakap.
"Me too." Sabi ni Ate Hazel.
"So GROUPHUG!" Sigaw ni Kuya Jin. Agad naman kami nag yakapan. Bumitaw na kami sa yakap namin at umalis na sa kanilang pwesto. Bago pa sila aalis sumigaw kami na:

"SEE YOU SOON BTS AND BLACKPINK. WE WILL MISS YOU. SARANGHAMNIDA." Then bow.

"GOODBYE PHILIPPINES. WERE GONNA MISS YOU. GOOD BYE OUR FRIENDS." Sabi nila at nag bow din. Pag-alis nila nag wave na kami at sila din.

*End of Flashback*

Hays........... Mami-miss ko ang mga yun. Pati na rin ang mga makulit na bts.

*toktok*

"Come in." sabi ko at pumasok na ang lalake. Lalake?
"Katirina." sabi ni..........
"S-sino k-ka?" utal na tanong ko sa lalake. Pumasok si Ate MinMin at nagulat siya ng makita niya ang lalake.
"Clark anong ginagawa mo dito?" tanong ni Ate MinMin.
"Akala ko kwart ko. Sorry ha." sabi niya. Aalis sana siya ng pigilan siya ni Ate MinMin.
"By the way. Kilala niyo na ang isa't isa?" tanong ni Ate MinMin at umiling nalang kami.
"Ok..... Clark this is my cousin, Katirina Dela Cruz. Katirina this is my friend in Korea, Clark Jay Beunavista." pagpapakilala ni Ate MinMin kay Clark ba yun? Ah basta.
"Umalis na kayo dito. Matutulog na ako." sabi ko at tumango nalang sila at lumabas.

************

*kring kring*

Nagising nalang ako dahil sa alarm clock ko. Pumunta na ako sa banyo at nag ligo. Pagkatapos kong mag ligo nag buhis na ako at bumaba na. Nakita ko naman si Ate MinMin na inaayos ang kanyang gamit kasama si Ate Renselle.

"Ate, saan kayo pupunta?" tanong ko sa kanila at nagulat nalang sila ng makita ako.
"Ah......... Eh........" Tumingin si Ate MinMin kay Ate Renselle at parang may sinasabi sila gamit ang mata nila. Huminga ng malalim si Ate Renselle at nag salita.
"Katirina, aalis sana kami ng ate mo kasi may project kami." Sabi ni Ate Renselle. Project? Sa school ba yun?
"Anong klaseng project?" tanong ko sa kanila.
"Ang ibig naming sabihin ay hahanapin namin ang mga taong kailangan namin." Sabi ni Ate MinMin at tumango ako. Tapos naman akong kumain at pumunta na ako sa kwarto ko para mag toothbrush at aalis na.
"Ate, Ma. Alis na ako." Sabi ko sa kanila.
"Oh sige anak. Mag ingat ka ha." Sabi ni Mama at tumango lang ako. Aalis sana ako ng tinawag ako ni Ate MinMin.
"Katirina. Wait." Habol ni Ate MinMin.
"Ano po yun?" tanong ko sa kanya.
"Maging good girl kana ha. Hindi namin gustong mangyari sayo ang pumatay ng mga tao. Maging good girl kana. Arraso?" tanong ni Ate MinMin at tumango nalang ako.

MinMin POV

Nang makatulog na si Katirina sa kwarto niya agad naman akong lumabas kasi nanjan si Clark.

"Ano nga pala ang ginagawa mo dito?" tanong Renselle kay Clark.
"Wala. Binibisita ko lang ang kaibigan ko." Sabi ni Clark at tumingin sa akin.
"Ok lang naman ako. Matulog kana alam ko naman na pagod kana eh." Sabi ko at tumango nalang siya. Pumunta siya sa taas at pumasok sa kwarto ni Katirina. Wait.... Sa kwarto ni Katirina?

"Katirina." Sabi ni Clark.
"S-sino k-ka?" utal na tanong ni Katirina. Pumasok na ako sa kwarto ni Katirina para malaman kung anong nangyare.
"Clark anong ginagawa mo dito?" tanong ko sa kanya.
"Akala ko kwarto ko. Sorry ha." Sabi niya at aalis sana siya ng pigilan ko.
"By the way. Kilala niyo na ba ang isa't isa?" tanong ko sa dalawa pero umiling lang sila.
"Ok..... Clark this is my cousin, Katirina Dela Cruz. Katirina this is my friend in Korea, Clark Jay Buenavista." Sabi ko sa kanilang dalawa at nakipag shake hand.
"Umalis na kayo dito. Matutulog na ako." Sabi ni Katirina at tumango nalang kami at lumabas.

*************

Nag impake na kami kasi may hahanapin kami ni Renselle.

*Flashback*

Bumaba na ako para uminom ng tubig ng nakita ko si Renselle may kausap sa telepono.

'Sige po boss. Sasabihin ko nalang sa kanya mamaya............. Kelan ho kami aalis?......... Bukas?......... Ok ho......... Sige ho boss. Bababa ko na po toh.... Bye'

Kunwari lang ako na kakadating sa kusina para maagaw ang atensyon niya.

"Drxzy, may sasabihin sana ako sayo." sabi ni Renselle.
"Ano yun?" tanong ko sa kanya.
"Aalis tayo bukas kasi hahanapin natin ang tao." Sabi niya.
"Tao talaga ang hahanapin natin." sabi ko kay Renselle.
"Hehe." Sabi niya sabay kamot ng ulo.
"Halika kana. Matulog na tayo." Sabi niya at tumango nalang ako.
"Sandali lang. Kasama ba natin si Russelle?" tanong ko sa kanya.
"Oo." sagot niya. Kaya tumango nalang ako.

*End of Flashback*

Dito kami ngayon sa sasakyan ko. Yes, may sasakyan ako pero ginagamit lang ito kapag may project kami. Nakita ko si Renselle kasama niya si Russelle na tumatawa habang lumalabas sa bahay ni Russelle. Ang bagal.

"Hoy mga pagong. Bilisan niyo jan!" sigaw ko kaya natauhan sila at lumakad ng mabilis.
"Bakit kaba nag mamadali?" iritang tanong ni Renselle.
"Hello. Forgot?" tanong ko.
"Forgot what?" tanong niya pabalik sa akin.
"Diba may project tayo." Sabi ko.
"Ah........ Oo nga pala. Sorry nakalimutan ko." Sabi niya at nag peace sign.

**********
"Ano?! Siya aag hahanapin namin?!" sigaw ni Renselle.
"Oo siya. Kilala rin ni Russelle itong lalake." Sabi ni Boss Mae.
"Pero boss hindi ko na siya nakita." Sabi ni Russelle.
"Don't worry." Sabi ko sabay upo sa sofa.
"What are you talking about?" tanong ni Renselle at Russelle.
"That guy in my house. He's Clark Jay Beunavista." Sabi ko at tumango nalang si Renselle.
"Pero paano natin yan mahahanap. Ang alam ko aalis siya ngayon." Sabi ni Renselle.
"Hayaan niyo na. May nilagay na akong secret thing sa bag niya." Sabi ko at tumawa na parang witch.
"Matulog na kayo. Kasi bukas masasabak kayo sa gulo." Sabi ni Boss Mae.
"Yes..... Away." Sabi ko.
"Gusto mo bang umaway?" tanong ni Russelle.
"Yes. Nung bata palang kami pinoprotektahan ko si Renselle. At nung college na kami inaaway ko ang umaaway kay Misty at Hazel." Sabi ko at tumango nalang sila. Pumasok na kami sa aming mga kwarto. At natulog.

***********
Itutuloy

Sorry sa mga readers kasi wala akong time mag type. Dami kasing ginagawa si Author eh. Pero sa totoo wala talaga akong idea na isusulat ko. 😂😂

Thank you ulit.

Words:1404

Fall For Each OtherWhere stories live. Discover now