Pageant

857 20 1
                                    

Julia POV

Andito ako ngayon sa ospital kasi nag papagaling ako. Hindi ko sinabi kay Kurt dahil baka mag alala siya sa akin. "Anak aalis tayo dito sa Pilipinas dun na tayo titira sa bahay natin" Sabi ni mom habang pinapanood niya kung ok lang ako "Mom ok lang sa akin na lilipat na tayo sa US kaso ngalamg inaalala ko si Kurt at masasaktan ko lang siya kung hindi ko sinsabi at kung aalis lang ako na hindi niya alam kaya hindi po ako sasama" Sinasabi ko sa mom ko habang umiiyak "Anak alam ko na mahal na mahal niyo sa isa't-isa ni Kurt pero kailangan dun ka mag pagaling" Sabi naman ni dad habang umiiyak pa ako. Tinawagan ko si Kurt para malaman niya na aalis kami dito sa pinas habang nag babakasyon kami dun sa US "Hello?" Tanong niya "Ummm. Kurt may sasabihin sana ako sayo. Sana wag kang magalit" Sinasabi ng mahinahon. "Oh sige" Hla ok kaya moto Julia "Aalis sana kami ng magulang ko mag babakasyon sana kami dun sa US" Nagagalit ba siya? Sana hindi "Ok basta wag na wag mo akong kalimutan" Wait tama ba hinala ko. Hndi siya galit.

*********************

Kurt POV

Andito ako ngayon sa gym nagpa-practise ng basketball. Nung mag pahinga kami nakita ko kaagad na madami ng babae sa upuan di ko alam kung bakit. Nung pupunta na ako sa upuan para uminom bigla naman may tumawag sa pangalan ko tinigna ko naman kung sino si Erich pala. "Hi Kurt hali ka punta tayo sa janitors room dun tayo alam mo na" Sabi niya sa akin "Ayoko" Gulat na gulat siya sa sinabi ko pati yung mga kaibigan niya "Bakit? Dahil ba sa malandi na Julia na yan?" Ayaw ko talaga kasi baka magagalit sa akin si Julia "Wag na wag mo siya tawagin na malandi kundi ako ang makakaharap mo" Nagulat siya sa sinabi ko "Pero totoo na-" Bigla naman siya huminto na bigla may tumatawag sa phone ko "Hello?" Sabi ko hindi ko alam kung sino toh pero parang pamilyar yung boses niya "Ummm. Kurt may sasabihin sana ako sana sayo. Sana wag kang magalit" Alam ko na natatakot siya kaya hinayaan ko siya "Oh sige" Sabi ko "Aalis sana kami ng magulang ko mag babakasyon sana kmi dun sa US" Alam ko natatakot siya pero it's time para makapunta siya sa bahay nila "Ok basta wag na wag mo akong kalimutan" Sabi ko naman ng mahinahon.

********************

3rd POV

"Hay sa wakas mag kakalayo na sina Julia at Kurt" Sabi ni Ashley kaibigan ni Erich. "Well pumunta muna tayo sa gym baka may sasabihin yung guro natin" Sabi naman ni Aurora "Let's go, Girls" Sabi ni Erich.

Habang nag lalakad sila papunta sa gym nakita nila si Kurt. At nag si upo na sila tumabi si Erich kay Kurt pero lumayo si Kurt. Nung nag announced yung guro "Well kung sino ang mananalo sa Pageant alam niyo-" Naputol ang sabi ng guro at bigla naman nag tayo si Kurt "Maam I can be ang concert kung sino ang mananalo sa Pageant na sinasabi mo" Wow ha may balak pa. "Oh eto na ang pag kakataon mo Ashley" Sabi ni Aurora kay Ashley "You're right Aurora kailangan ako ang mananalo sa Pageant na to" Sabi Ashley "The Contest will start next week" Sabi ni Maam Napura.

****************
Katirina POV

Sa Pageant?? Dapat malaman agad yun ni Julia. Habang nag lalakad ako may naka bangga sa akin "Hoy Katirina akala mo si Julia ang mananalo at hindi siya kasi si Ashley lang naman ang sikat dito eh sa buong school" Sambit ni Erich. Gusto ko talaga na sagutin toh kaya kaya mo toh Katirina "Hoy Erich alam ko na sikat kayo tatlo dito sa school pero si Julia sikat sa buong mundo" Wow ha may pa move move ka pang alam Katirina ha "At bakit naman siya sikat. Sagutin mo ako. Now na!" Ang sakit sa tenga "Ksi siya ang model diba noon nakikita niyo na marami nagpapa autograph sa kanya dahil sikat siya" Mabait ako Erich pero kapag ginaganon mo si Julia lagot ka sa akin "Sumasagot kapa ha" Sasampalin sana ako ni Erich buti nalang naka ilag ako. "Wag na wag mo akong sampalin kasi hindi pa yan ang mangyayari sayo" Totoo naman kasi ako ang bestfriend na guard ni Julia kaya wala dapat makakaaway sa kanya.

Bigla naman ako napalingon ng makita ko si Julia na may mga body guards niya "Hi Julia" Sabi ko na sobrang excited "Alam ko may sasabihin ka. Ano yun?" Wow excited eto na "Sabi kasi ni Maam Napura next week na daw yung Pageant kaya baka sa kali sasali ka-" Na tigilan ang sabi ko kasi may sumulpot nanaman muntik ko na siya ma suntok pero si Joshua pala "Julia gusto ko sana na sumali ka sa Pageant para maging concert mo si Kurt" Sandali ako dapat sasabi niyan bakit siya? Agad naman siya napalingon "Ikaw" Wow ha sabay pa kami "Bakit ka nandito Ms. Goodgirl" Ok goodgirl na ako pero kung may umaway sa amin ni Julia lagot kayo "Sasamahan ko kasi ang bestfriend ko si Julia. Bakit may angal?" Takot? Hahaha ganyan yung katawan niya takot. "Wa-wala" Ay wow takot nga "Natatakot ka ba kay Katirina?" Tanong ni Julia kay Joshua "Hindi ah" Ok na yan.

Fall For Each OtherWhere stories live. Discover now