< Anna Grecque’s PoV >
“Okay, Anna. Tell them how you see me.”
Tinaasan ko muna siya ng kilay bago ngumisi. “Ano ba ang gusto mo? Truth people believe about you… or just the truth?” Vince tapped me like he was asking me to stop. I saw Xyrus tapping Jeanne. It seems that Vince and Xyrus are calming both our parties. Binigyan ko ng tingin si Xyrus na para bang nagsasabi na hindi dapat siya nangingialam.
“HAHAHAHAHA!” –Parang batang tawa ni Jeanne. “Let’s continue the game. I really want to hear a view from you.”
‘Ikaw ang sumisira sa sarili mo.’
“Si Jeanne.” –Panimula ko. “Si Jeanne ang naglabas ng results ng Admission Exam.”
( WH____AT ) Sila
“You did that?” –Seryosong tanong ni Andy.
“Yes. Actually, I didn’t intend to. But I accidentally saw it from the trash bin. Hindi naman ata masama. Everyone just deserved to know the result, right?”
Andy didn’t reply. Maybe because she’s guilty. Alam ko na siya ang nagtapon ng resultang yun. Alam kong wala siyang planong ilabas yun kung nandun ang pangalan ko. But Jeanne’s right. Everyone deserves to know.
“Jeanne, truth or Kiss?”
“You know what Anna, I really want to kiss you. But I think you’ll be holy as saints because I’ll be Judas. So, I’m choosing truth.” –Sarcastic na pagkakasabi ni Jeanne.
“Jeanne, how about if you tell them something TRUE about you.”
‘Yung totoo. Hindi yung mga kasinungalingan na pinipilit mong maging totoo.’
“Hahaha. Fine, for the sake of this game I’ll tell you a very personal truth.” –Sabi ni Jeanne na diretsong nakatingin sa akin. Ibinaba ko na ang paningin ko. “Anak ako sa labas.” Halos naiiyak na sabi niya. “Haha. Anak ako sa labas ng pamilya ng nanay ko. Nabuo ako sa pagkakasalang ginawa ng nanay ko sa asawa niya.” Umiiyak na talagang sabi niya. Naramdaman ko ang pagtingin niya sa akin. “Will that be enough?”
Alam kong para sa akin ang tanong na yun pero sinadya kong wag pansinin.
“I guess it’s enough.”
*****
“Tao ba to?”
“Hindi. Hindi.”
“Bagay?”
“Hindi.”
“Lugar?”
“Hindi!”
“Pagkain?”
“HINDI! Ano ba yan! Ang boba mo naman, Danniela.”
“Oo, hindi, pwede lang ang pwede mong isagot.” –Pagpapagalit ni Jade kay Charlotte.
“LOKA! Ano ba to? HAYOP?”
“OO! OO!”
Naglalaro sila ng Pinoy Henyo at ang word to guess ay ipis. To be honest, wala ng ginawa ang tatlong ito kundi ang maglaro ng kung ano-anong laro simula ng umuwi kami mula sa victory celebration ni Xyrus. Friday na ngayon and every time na makita ko silang magkakasama ay naglalaro na sila.
BINABASA MO ANG
She's Yours
ChickLit"She is not my type. She is never been my type. And she will never be my type."