Kabanata 9

18 4 0
                                    

"Who are you?" malamig kong saad habang nakatitig ng malalim sa kanya. Sinasabayan ko ang kanyang pagtingin sa akin ng malalim ngunit sadyang mas magaling siya sa larangan na ito.

Kinulob ng kaba ang aking dibdib dahil humakbang siya ng isang hakbang palapit sa akin at pinasok ang mga kamao sa kanyang bulsa.

"Give me my ring" nagtaasan ang aking mga balahibo ng marinig ang kanyang boses. Sing lamig ito ng yelo sa Antartica. Penguin ata ang akala niya sa akin para kausapin ako sa malamig na paraan.

Ngunit napakunot ang noo ko ng nabanggit niya ang singsing? Whaaat?! Kanya ang singsing na nakita ko sa Restobar? Siya rin kaya ang nanggulo sa Restobar noong isang araw?

Sunod-sunod ang mga tanong sa aking isipan, napatingin na lamang ako sa kanya ng umikhim ito.

"What ring?" Kunot noo kong sambit sa kanya. Umirap nito at muling humakbang ng isa palapit sa akin. Napaatras naman ako ng bigla.

"My ring. It's important to me. Just give it back" nakita ko kung paano siya huminga ng malalim pawang nagtitimpi ng galit.

"Mister who ever you are. Wala akong kinukuhang singsing sa iyo at kung meron man ay bakit ko ibibigay sayo eh hindi naman kita kilala" mataray kong saad kahit na libo-libong kabayo ang natakbo sa aking dibdib.

"I am Alexander Joseph Huston. I need my ring back. And I think you want something from me" pagkatapos niyang sambitin ang kanyang pangalan ay mabilis itong ngumisi habang nakatitig sa akin. Humamba rin siya sa sports car.

Omg! Siya si Mr. Huston? Siya ang maari ng singsing na napulot ko sa Restobar? Kanya ang sasakyan na ito? Putangina ang liit ng mundo!!

Umawang ang aking bibig sa kanyang pinagtapat sa akin. Tumayo ako ng ayos at inayos ang aking buhok. Shit wala akong lipstick or anything. I am not presentable.

"Ikaw si Mr. Huston?" hindi mapaniwalang sambit ko sa kanya. Nawala ang ngisi niya at pinagkrus ang braso.

"Why? Expecting someone?" deretsa nitong saad sa akin. Mas lalo akong napanganga. I am expecting a boring businessman but he exceeded my expectations.

"I cancelled our meeting, right?" tanong ko sa kanya. Bahagya itong tumango at hindi nagsalita. The last time I check pinaresched ko ang meeting naming dalawa but then why is he here?

Tumingin ako sa kanyang mga mata at nang nagtama ito ay sinalubong niya ako ng blankong titig. Suddenly I got goosebumps and due to adrenaline rush I look away. That is the kind of stare that you don't wanna look at. Masyadong malalim na parang alam niya ang lahat ng sayo.

"W-why are you here?" Mahina kong saad pero alam kong dinig niya pa rin ang aking sinabi.

Kinagat niya ang ibabang labi na siyang dahilan para mapagaya ako ng wala sa oras. Muli ako nag-iwas ng tingin. It feels like he knows everything about me but we only just met.

Shit. Ano ba City?! Bumuntong hininga ako at pumikit ng mariin bago minulat muli ang aking mga mata. Tumama ito sa paninitig niya na hindi pa rin niya iniiba hanggang ngayon.

"You got something from me remember?" Binasa ko ang aking labi at mariing kinagat ito.

Pinag-aralan ko ang kanyang mukha. He got that dangerous to deal with kind of aura, his eyes were brown when the rays of sun touches his face and dang! Those eyes makes me want to stammer and I'm not comfortable with it. It makes me lose my confidence.

Pointing his straight gaze on me makes me want to run as fast as I can. Napaatras ako dahil ang lapit na niya sa akin ngunit sa aking pag-atras na akala ko ay makakatakbo na ako ngunit dingding na pala ang dulo.

Scattered (EDITING)Where stories live. Discover now