Kabanata 11

26 4 0
                                    

"Sa iyo rin ito?" hindi ko paniwalang bulalas. All this time, akala ko hotel and restaurants lamang ang business ni Mr. Huston but this is big. Wow!

Bahagyang tumango ito ng sumulyap ako sa kanya. Bumuntong hininga siya bago nagsalita. "So this is my farm in which, I bet you need random ingredient that will be needing for you to launch a new wine" napanganga na lang ako sa kanya habang nagsasalita siya at napatango na rin. 

Wala akong naintindihan sa mga sinasabi niya! I'm so amaze. Just wow! This is so overwelhming. Ang tadhana nga naman. 

How did he manage to have this kind of farm by this age? If I'm not mistaken, sariling sikap at wala siyang hiningi miski piso sa magulang.

Naglakad muli siya at sumusunod lang ako sa hindi ko alam ang patutunguhan. Nakarating kami sa isang malawak na pananinam. Parang sa vineyard lang din pero mas malawak ito. Bawat hilera ay may iba't-ibang pananim. 

This is heaven!

"Find anything that suits your ingredient, we have everything at kapag wala ka pang nahanap tell me" tumingin ako derekta sa kanyang mata napawang kusa na lamang ako mapapasang-yon sa lahat ng kanyang mga sinasabi. 

Nilagpasan niya ako at napatulala na lang ako. Ano ng gagawin ko dito? Bakit niya ako iniwan dito ng ganon na lang? Ayyy bahala siya. Maglilibot muna ako at magtatry pumitas ng mga pananim dito. 

Pwede naman siguro pumitas ng konti. Tamang tikim-tikim lang 

Kailangan ko na talagang makahanap ng eksaktong ingredient para makapaglaunch na agad ako. Knowing na sobrang tagal bago ako makabuo ng panibagong wine. the last wine I made lasted for 2 or 4 months. Sobrang daming trial and errors ang nangyari para lang makagawa ako ng panibagong wine pero nanakaw naman. 

I can sue him really but I don't know why I can't. Maybe because of the pity or the memories we had. I don't really know. Sana masaya siya sa nagawa niya.

Naglakad-lakad muna ako sa pagitan ng bawat pananim at ang mga tauhan ni Mr. Huston ay halos nakatingin sa akin. I tried to smile at them pero they look away agad. I need to approach them later to know if I can pick the fruits and everything para madala ko sa plantasyon at doon na lamang muna ako magtatry bumuo. 

Magsisimula na muli ang mga araw na walang tulog. I don't know why pero tuwing gabi ako ginaganahan magtry gumawa ng mga alak kaya lagi din akong puyat tapos sa umaga naman lagi akong nasa yard to know if healthy and okay ang mga ubas roon. Minsan natulong din ako para makuha ang katas at magseparate ng pangit at magandang ubas. 

Lumapit ako sa isang dalagang namimitas ng mga prutas at kinuha ang isang basket na walang laman. Tumingin siya sa akin kaya napabuntong hininga ako bago magsalita.

"Hi. Makikihiram lang ng isang basket. Naghaharvest ba kayo ngayon?" tanong ko at agad namang tumango ang dalaga sa akin at umiwas ng tingin. Nahihiya siguro. 

Ang kapal din naman nga kasi ng mukha ko. Feel at home lang. Nagsimula na akong pumitas ng magaganda at mukhang healthy na mga prutas sa tabi ng dalaga.

"Bakit parang hindi kayo sanay na may bisita ang Sir niyo?" muli akong nagtanong sa dalaga dahil nagiging awkward na. Lumakad ako ng kaunti papalapit sa kanya dahil may nakita ako don na mas magandang prutas.

"First time po kasi. Kayo po ba ang fiancee ni Sir Alex?" Nagulat ako sa biglang tanong ng dalagang katabi ko. What? Akmang sasagot na sana ako pero naunahan niya ako magsalita.

"Ay ex po pala pero kung kayo po iyon bakit po kayo narito kung iniwan niyo na si Sir Alex" mas lalo ako nagulat sa sinabi ng dalaga. Napaawang ako ng bibig at mistulang pinoproseso pa ang mga bagong nalaman.

Scattered (EDITING)Where stories live. Discover now