Kabanata 14

26 4 0
                                    

A month had passed by. At marami ng nangyari sa loob ng isang buwan. My farm is now busy as I eagerly want to launch a new wine. Mabuti na lang din at harvesting season ngayon. We won't wait for the grapes and any kind of fruits for its harvesting time. Sumakto sa oras.

Pero sa loob ng isang buwan ay hindi pa rin nagpapakita sa akin si Alex. Puro emails lang at deretso sa secretary niya kapag may kailangan akong itanong sa kanya. He doesn't even bother to contact me.

Siguro napagtanto niya ang dami na niyang naitulong sa akin. O sadyang nagloloko lang siya nung huli naming pagkikita. Or maybe because of the last time we talked. And I think that's okay. Medyo dismayado pero okay lang. Well, atleast I got the chance to meet him in unexpected way.

I'm offering him friendship and what is wrong with that? If we're friends we can work easily together and know each other more before stepping up into another kind of relationship.

But what am I thinking? Sobrang bilis ko din naman yata kung akala ko ay hindi lamang pagkakaibigan ang gusto niya. I might be out of my mind now.

He wants to merge! Damn, That's the biggest opportunity that I've encounter. Isang malaking kasalanan kung babalewalin ko siya. His offering a big future upon me!

I'm still on the process to put BlackSwan on top list of wine production pero kung umo-oo ako kay Alex siguro ngayon ay nasa itaas na agad ako. Walang kahirap-hirap through his connections and everything.

But then again, that is against my principle, ayaw kong umangat ng biglaan. I want to feel the burden before I reach the top. Dahil sa ganitong paraan ay mas mapapahalagahan at mas mapag-iigihan ko ang pagpapalago ng BlackSwan ng sariling sikap at walang pandadayang nagaganap.

Sa araw-araw na pangyayari. Lagi kong hinahatid si timothy papunta sa school niya at ako na rin ang susundo dahil iyon ang kanyang request. Since ngayon na lang ulit ako nakapagstay ay sinangayunan ko na din. I might be busy but I always make time for my timothy.

Si Tayla naman ay nagpunta na ng Metro dahil walang eksaktong date kung kailan ako makakabalik sa Metro. Isa pa may naiwang trabaho si Tayla doon. At syempre inutusan ko rin si tayla na dumaan-daan sa restobar dahil hindi ako mapalagay buhat ng mangyari ang ginawa ni fred.

While Frederick, on the other hand, Hindi na rin nagparamdam sa akin. And that's good news. Makakapagfocus na ako dito sa bukid.

"Bye mommy. See you later" kumaway sa akin si tim at automatiko akong kumaway ulit. Tinaas ko na ang windshield bago pinaandar na ang sasakyan.

Dumaan muna ako ng isang grocery store bago umuwi dahil nauubos na ang stock sa bahay. Just the things that timothy wants na wala sa Plantasyon since malaki ang tipid namin sa pagkain dahil sa mga halaman at prutas na mayroon doon.

It's almost lunchtime ng makarating ako sa bahay. Mabilis akong sinalubong ni Manang Isa dahil sa akin mga napamili. Isa pa gutom na ako dahil hindi pa ako nakapag-almusal kanina.

"City, Iha may bisita ka. Doon ko na lang muna pinapunta sa bahay-bisita" kunot-noo akong tumingin kay Manang dahil wala naman akong natatandaang inimbitahan at inisched ngayon dahil hindi rin ako muna tumanggap ng meetings.

"Huh? Sino po Manang?" saad ko bago binababa ang hood ng sasakyan at sumabay kay Manang sa paglalakad patungo sa kusina.

"Hindi ko tanda ang pangalan pero tanda ko sa mukha kaya pinapasok ko na. SIguro ay natandaan din ng mga guard" tumango ako kay Manang at binuksan ang pinto ng stock room dahil puno ang dalawang kamay ni Manang ng mga napamili ko. Kaya nagkusa na ako.

Alam naman ng mga guard kung sino at ang hindi dapat pumasok dito sa Plantasyon kaya hindi na rin ako nag-alala baka si Alliyah lang pero bakit ba sa bahay-bisita pa pinaderetso ni Manang?

Scattered (EDITING)Where stories live. Discover now