Chapter 19
Erishvida POV
Napakasaya ko ngayon,kasi kasama ko si Bryll. Oo nga pala pauwi na kami sa bahay niya. Hayyy kahit nakakapagod simula kahapon,feeling ko lahat ng pagod ko nawawala kapag nakikita ko si Bryll. Ang sarap pala talaga ng feeling ng inlove.
Bakit parang may bisita yata sa bahay?."sabi ni Bryll pagkababa namin ng kotse niya may tatlo kasing kotse sa harap ng bahay niya.
Oo nga noh? Baka naman andyan yung mga magulang mo."sagot ko sa kanya,nagkibit balikat lang siya then hinila na niya ko papasok ng bahay..
Bryll..Erish,buti dumating na kayo."nakita ko yung pag-aalala sa mga mata ni Manang
Bakit po Manang,may problema po ba?."tanong ni Bryll
Pumasok na lang kayo,nasa living room sila."sagot ni Manang
Sinong sila?
Medyo nakaramdam ako ng kaba....
Hinila ko papunta ni Bryll sa living room,at laking gulat ko ng makita ko dun s-si Lolo at ang mga magulang ni French gayundin sila Audrey at ang mga magulang ni Bryll..
L-Lolo."tawag ko sa kanya,medyo namumuo na rin yung luha sa mata ko.
Nang makita niya ko bigla nalang siyang lumapit sa'kin at bigla na lang niya kong sinampal...
T-teka lang po,bakit niyo siya sinampal?."gulat na gulat na sabi ni Bryll.
Pero hindi siya pinansin ni Lolo.
I'm so dissapointed to you Erish. Hindi ko akalain na makakaya mong magsinungaling para lang sa lalaki na yan."at tinuro niya si Bryll
S-sorry po. Lolo hayaan niyo po akong m-magpaliwanag,p-please pakinggan niyo ko."at tuluyan na ngang tumulo yung luha ko.
Hindi mo na kailangang magpaliwanag. Alam ko na ang lahat,sinabi na samin lahat ni Miss Briones."napatingin naman ako kay Audrey.
Ikaw?."nanginginig na sabi ko
Yes. Ako nga,sinabi ko lang ang lahat ng katotohanan sa kanila. No need to explain Erish,tinulungan na kita."sabi niya. Hindi ko na napigilan yung sarili ko sinampal ko siya.
How dare you to do that!."galit niyang sabi
Lolo wag po kayong maniwala sa babaeng yan,p-please pakinggan niyo ko."tinabanan ko si Lolo sa kamay,pero inalis niya yung pagkakahawak ko sa kanya.
Hindi na hija! Tapos na ang usapan ,sasama ka sakin sa pag-uwi sa bahay."galit na sabi ni Lolo
At hinila na niya ko sa palabas ng bahay.... kasunod na din namin sila Tita at Tito.
Pati na rin si Bryll.
Teka lang po,bakit niyo kinukuha si Erish."tanong ni Bryll na gulong gulo na sa nangyayari.
Because she's no longer your maid. At mas lalong hindi mo na siya girlfriend. My grand daughter is soon to be engage,kaya wala ka ng karapatan sa kanya!."galit na galit na sabi ni Lolo
Mukhang mas naguluhan si Bryll sa narinig.
E-Erish anong ibig niyang sabihin?."nakita kong may namumuo ng luha sa mata niya
S-Sorry.."yun na lang ang nasabi ko. At hinila na ko ni Lolo papasok ng kotse..
Eto na ba yung time na magkakalayo ulit kami? Di ba nagkaroon na ko ng second chance na makasama siya? P-pero bakit ganon? Mukhang mawawala nanaman siya sakin? May susunod pa bang chance? Mapapatawad pa kaya niya ko?
BINABASA MO ANG
REACHING FOR THE STAR
Teen FictionNagsimula ang lahat sa nakaraan..pero paano kung magkita muli kayo ng taong pinangakuan mo na di mo siya iiwan?? ..Handa ka bang gawin lahat ang paraan para maibalik ang dati nyong pagsasamahan?o hihiling ka nalang sa bituin na bumalik kayo sa dati...