Chapter 1

25.2K 552 11
                                    



"I SAID COME back here. Come back!," malakas na sigaw ni Norman sa dalagita. Halos mapatid na ang litid niya sa araw araw na panenermon rito. Hindi niya lubos akalaing lalaki itong sutil.

"Don't let me get angry on you Taka. Stop pretending that you're a kid. You're big girl already," giit pa rin niya pero hindi pa rin natigil ang dalagita sa paglayo sa kanya.

"Come back here or else I will send you to Amerika," banta na niya.

Doon nakita niyang napatigil ang dalagita. Humarap ito sa kanya at umirap. "I know you can't do that!"

"Yes I can." Matigas na wika rito. Nakita niya ang pagkasindak sa mukha nito. Saka unti-unting bumalik sa kanyang harapan.

"So what happen in your class?," ulit na tanong sa tunay na nangyari sa eskuwelahan nito at pinatatawag na naman siya ng pamunuan nito.

Noong nakaraang linggo ay kapupunta niya lang doon dahil nakipag-away ito sa isang kaklase ngayon tumawag na naman ang pricipal nito.

"I'm asking you. What happen? Ano nalunok mo na ba ang dila mo. Bakit hindi mo sa akin gamitin ang talas ng dila mo..." galit na wika ni Norman.

Hindi na niya alam kung papaano ito susuwetuhin. Hindi naman ito ganito nang sampung taon pa ito. Malambing at matalino sa klase hindi niya alam kung bakit unti-unti itong nagbago noong tumuntong ito ng trese.

Kahit galit na ang ama-amahan ay tila wala pa ring pakialam si Taka. Nainis kasi siya dahil halos araw-araw na lang ay kasama nito si Trixie. 'The nerve! I don't like her to be my stepmom. Oppsss, never! You're going to be mine,' aniya sa isip habang matiim na nakatitig sa guwapong mukha ng lalaki.

"You're already fourteen, right? Then act like your age. You're not kid anymore," singhal dito saka tinalikuran. "One more thing, be nice to Trixie," dagdag pa nito saka nagpatuloy sa paglakad.

Habang naglalakad papalayo ang binata ay nakamaang na nakatingin ang dalagitang si Taka. Mula kasi nang aksidenting makita ang dokumento na nagsasabing ampon siya ay hindi niya alam kung bakit nag-iba na ang pagtingin niya sa ama-amahan.

Napakaguwapo kasi nito. Trenta y dos na nito. Napakatikas nito, idagdag pa edukado ito. Isang mambabatas. Lalaking papangarapin ninuman.

"I will never be your daughter 'cause I intend to be your wife," aniya sa isip habang nakatingin sa likuran ng lalaking papalayo. "You'll be mine," pangako niya iyon sa sarili nito.

Mabilis na pumanaog sa kuwarto niya at dinamba ang cellphone na nasa kama. Agad na dinayal ang numero ni Georgina.

"Haller?," malanding tinig nito.

"Girl, I need back up," aniya rito.

"What is it? Ano na namang kachuvanisan ang ginawa mong iklabo ka ha. Mary Taka Francisco or should I say Sevilla," biro nito sa kanya.

Ito kasi ang best friend niya. Bakla ito ngunit jive na jive ang personality nila. Hindi alam ang magulang nito na bakla ito. Lalo na at pinakilala siya nitong kasintahan.

"Kailangan ko ang tulong mo," seryosong wika.

"Okay, name it! What is it?," anang na nito ng mapansin ang kaseryosohan niya.

"You need to pretend as my lover," deretsahang saad rito.

Nagkandaubo-ubo ito sa narinig nitong sinabi niya.

"Huwag ka ngang umarte diyan. May utang ka pa sa akin so, act as my lover. Okay!," aniya rito.

"Hey! What for? Lovers talaga di ba pwede, act as my bf na lang. Nakakasuka naman kung lovers. Ewwww!," tili nito na tila diring diri sa salitang lovers.

DETECTIVE SERIES2: Inlove with My Ophan(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon