Chapter 11

11.1K 339 4
                                    



MATAPOS MAKAUSAP ang baklang kaibigan ni Taka ay napangiti si Norman. He remember the day na ipakilala ito ni Taka as boyfriend. Guwapo ito, hindi niya nga lubos akalaing bakla pala ito.

Sa kuwarto na si Taka nang biglang gambalain siya ng boses galing sa earpiece niya. She stocked when she heard the voice. It's Georgina.

'Holy shit!,' di mapigilang anas nang marinig ang pinagsasabi nito. Now realization flash in her face. But still hoping na hindi si Norman ang nasa kabilang linya.

Nang maya-maya ay tumikhim ang lalaki. 'Shockzzz...makakalbo kitang Georgina kaaaaa,' gigil na wika sa kawalan habang naririnig ang usapan ng mga ito.

Mas lalo pa siyang nainis nang marinig ang huling palitan ng mga ito. At pagtawa ng lalaki na tila tuwang tuwa sa nalaman sa kaibigan.

Halos ibato niya ang hawak na baso dahil sa inis. Hindi niya naman lubos isipin na tatawagan pala ng lalaki ang number nito.

Nagkibit balikat na lamang siya. "Ano ngayon kung nalaman niya. Who cares..." pang aalo niya sa sarili.

Maaga pa para matulog siya kaya naisipan niyang busisihin ang mga papeles na nakalap.

Habang nakatunghay sa kamang pinaglapagan niya ay hindi niya alam kung kaya pa niyang huliin ang lalaki. O mas lalong patayin ito sa oras na may kaukulang ebidensiya.

Muli niyang binalikan ang mga report. Binasa isa-isa upang ganap na maintindihan ang lahat. Matapos mabasa ang ilang pahina ay napaisip siya.

"Kung magkakaibigan silang tatlo at ang dalawa ay patay na. Hindi kaya si Don Teodoro Villarica ang mastermind," umuukilkil na mga ideya sa kanyang utak.

Lalo pa at Villarica ang nag take over sa Francisco Pawnshop claiming na nabili nila ito bago namatay ang mag-asawa.

Kaduda duda ang sinasabi ng impormasyong iyon. She need to have a copy of deed of sale. She need to prove if it is not falsifacated.

Muli siyang nagpatuloy. Napasinghap siya nang mabasa ang report sa mag-asawang Sevilla. Shame on her, dahil hindi man lang siya nag-abalang tanungin kung ano ang kinamatay ng mga ito.

Norman always told her that her grandpa has an heart attack while his driving home with her grandma when she's a kid. She never doubt it. Ngayon malalaman niyang naaksidente ang mga ito. Police report says lack of control. No brake.

Muli siyang napaisip. Dahil ayon sa report na galing ang mag-asawa sa bahay ng mga Villarica. Ayon sa imbestigasyon, marami na raw ang nakakahalata na tila may namumuong alitan sa dalawang pamilya dahil sa di maipaliwanag na dulot ng alitang iyon.

Masyado siyang nadadala sa kanyang ginagawang pag-aaral sa mga papeles. Hindi niya namalayan ang oras. Dalawang oras na siya palang nililimi iyon.

Nang makarinig siya ng boses. "Hello Tito, anong maipaglilingkod ko sa inyo?," tinig ni Norman.

Napangiti siya. 'Sinasabi ko na nga ba?,' aniya sa isip.

Tumawa ang matandang Villarica. "Wala naman iho. Nangungumusta lang. So nagpag-aralan mo na ba lahat ang gagawin natin? Ikaw ba ang hahawak o ipapasa mo sa iba?," tanong pa ng matanda.

Nangunot ang noo ni Taka sa tinatakbo ng usapan ng dalawa. "May mga ilang pending pa kasi akong hawak Tito. Baka ipasa ko sa iba?," dinig na tugon ni Norman.

Mas lalo pang tumindi ang hinala ni Taka. 'Ayaw pang hawakan ka. Tignan natin kung mahahawakan mo pa nga,' ngitngit niya habang nakikinig sa mga ito.

Maya-maya ay nagpaalaman na ang dalawa. Mas lalo siyang pursigido para sa kasong hawak.

Nanunood pa si Norman ng TV nang biglang mag ring ang cellphone niya. Pagkakita pa lang kung sino ang nasa kabilang linya ay tila ayaw na niyang sagutin. Pero bilang kaibigan ng ama ay nirerespeto niya ito.

DETECTIVE SERIES2: Inlove with My Ophan(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon