Chapter 1
Kababagsak lang ni marydale ng telepono nang multi iyong tumunog, she picked up the phone and furiously snarled, I will never come home. Let him die alone!
She was so angry she wanted to crush the phone nang sa gayon at hindi na iyon tumunog pa at hindi na rin siya matatawagan. Matagal na siya ng nananahimik ngunit ngayon at multi na namang ginugulo ng mga tauhan ng ama.
"Go home to your father, or else I will drag you home, Brat!
Bahagyang napapitlag si marydale nang marinig ang malalim at baritonong boses na iyon. Bahagyang sumikdo ang kanyang dibdib. But she was so furious with her father that she could only accommodate hatred. Kung anuman ang mahiwagang damdaming pinukaw ng boses na iyon agad niyang itinaboy.
At magkano ang ibinayad ng papa sa iyo to convince me to come home? Sarkastikong turan niya habang mataas pa rin ang timbre ng boses. " I can pay you double than that, even in US dollar's figures," she stressed the currency,"just leave me in peace!"
Katatapos lang niyang makipag-usap sa assistant ng ama and she said her strong conviction not to come home. Subalit makulit ang assistant at nagmakaawa pa. Sa sobrang inis ay binagsakan niya ito ng telepono.
Ang kausap niya kanina ay babae, ngayon ay lalaki naman. At iba ang ginagamit na paraan nito. Kung ang Babar kanina ay kulang na lamang ay lumuhod sa pagmamakaawa umuwi lang siya, ngayon ay napakaarogante ng lalaki. He was using the opposite tactic,tinatakot siya nito! At ano ang palagay nito sa kanya? The then seventeen- year- old helpless girl?
Hindi na siya katulad ng dati. She has a stable life now, malayo na ang kanyang narating after her mother's death. Sukat doon ay bahagyang nalambungan ang kanyang mga mata subalit tinatagan niya ang dibdib. Ang ranging bagay na na ka pag papa man boy ng kanyang puso ay ang naging malungkot na kamatayan ng ina.
The restaurant that she put up two years ago in Maui was doing pretty well. She was not used living in luxury at ang perang naiwan sa kanya ng INA ay iningatan niya at ginamit sa tamang paraan. And the handwork she ventured in putting up beach cirque, the name of her restaurant which was inspired by the beautiful beaches in Hawaii, was paying off. And she was planning to put up her second branch soon.
"Eat your dollars out,sweetheart." The voice was undeniably male. His teeth gritted at malinaw iyong narinig ni marydale sa kanilang linya." Pack your things now or I'll drag you home tomorrow, he said with full authority.
"Ows?" Nag-isang Libya ang kanyang mga kilay sa narinig. He sounded like a king! Yet, the endearment he used made a way inside her snob heart. But she threw that away sharply. Walang puwedeng makabasag sa matigas na pader na inilagay niya sa pagitan ng sarili at lahat ng taong may kinalaman sa kanyang ama.
" oh, sweetheart," she spat the endearment spitefully, you can die with my father-" we'll die together then! He hissed impatiently, cutting her off.
The harshness in his voice made the hair in her nape stood. There was a sense of authority in his voice that was indeed kingly.and she was getting pissed off. Sino ang taong ito upang utusan siya ng isang bagay na hinding-hindi niya gagawin sa tanang buhay niya? Sumumpa na siya sa puntod ng ina, at hinding- hindi niya babawiin ang sumpang iyon. Period!
"Hey! Who do you think you are-" "I'll break your neck if you continue resisting a dying man's wish! Mas lalong nadagdagan ang galit at pagkaaburido sa boses nito.
Napasinghap si marydale. Subalit Hindi siya nagpadala sa sinabi nito." He can use his money to buy his life! Buong pair na turan niya. And he won't die so don't worry yourself too hard! She bit her lower lip to control her raging temper.
Isang malalim na buntong- hininga ang narinig ni marydale sa kabilang linya. There was silence for some time. She was groping for appropriate words, more cunning and bitter if he would throw her another statement again.
I'm giving you forty- eight hours to decide, he said in a flat voice. Give your father a ring within forty- eight hours. And expect the worst if you resist. I'm serious, I'll drag you home if that's neccesary, he said the treat solidly and the line went dead.
Napasinghap si marydale sa narinig. And she could fell that whoever that caller was, he had the nerve to do the treat. Lalo siyang nagalit. She would bow to no one. Sa loob ng sampung taon ay nabuhay siyang nag- iisa at walang sinumang makakapagbago pa ng isip niya. Even her father did not succeed in getting her forgiveness. Napakibit siya ng balikat at malakas na ibinagsak sa cradle ang telepono.
Akala niya noon ay larawan ng masayang pagsasama ang kanyang mga magulang. They were living a happy life. Ang kanyang ama ay larawan ng isang mabuting asawa. At ang kanyang mama, the typical loving and caring mother and wife. Kapag weekend ay palagi sila ng lumalabas. Hindi niya kailanman nakitang nag-away ang kanyang mga magulang. T least, not in front of her!
Until one night.... When she was seventeen. Nagising siya sa ingay na nanggagaling sa silid ng mga magulang. Pupungas-pungas na bumangon siya at tinungo ang master's bedroom. Habang papalapit ay malinaw niyang naririnig ang pagtatalo ng mga ito. Nawala ang kanyang antok sa mga narinig.
" walanghiya ka, andrew! Pinagkatiwalaan kita subalit niloko mo lang pala ako! At ang mismong sekretarya mo pa ang kalaguyo mo! Ano ba, aura, nag-uusap lang kami ni Lea nang nakita mo kami-" magkayakap kayong dalawa! Kitang- kita ng mga mata ko! Hiyaw nito. Matagal ko bang napapansin na ang bait mo sa sekretarya mo! Iyon pa ay matagal nyo na akong niloloko! Hindi totoo iyan! Exasperated na sigaw ni Andrew. " sinungaling! Muntik bang lumundag sa kinatatayuan si marydale nang narinig ang nabasag na bagay.
Mama! Kaagad na pumasok siya sa silid ng mga magulang. Kanina ay nag-aalangan pa siyang lumapit kahit pa nakabukas naman ang pinto. Nakita niya ang basag na lambshade sa sahig at ang kanyang mga magulang ay biglang natigilan nang makita siya.
Marydale.....si aura ang unang nakabawi at umiiyak na lumapit sa kanya at niyakap siya.
Mama.....umiiyak ding niyakap niya ito. She was a picture of a miserable wife. Galit ang mga matang pinukol niya ng tingin ang ama.
Miserableng napasuklay sa buhok si andrew. Humihingi ng pang-unawa ang mga mata nito.
Umalis na tayo sa bahay na ito, anak, aura was sobbing at mas lalong humigpit ang yakap sa kanya. Ma.....
Aura! Si Andrew na biglang napatayo mula sa pagkakaupo sa kama.
Ayoko bang makita ang pagmumukha mo! I can't bear see you and your infidelity!galit na saad ni aura sa asawa!
My God! Hindi kita kailaman niloko, aura! Isang malalim na buntong- hininga ang pinakawalan ni marydale. Pa, hayaan n'yo munang makapag-isip ang mama. Muli niyang binalingan ang umiiyak na ina. Sa silid ko muna kayo matulog ngayong gabi, ma.
Mahigpit na yumakap sa kanya si aura, umaamot ng lakas. Inalalayan niya ang INA habang tinutunton nila ang kanyang silid. Hindi nya Alam kung ano ang gagawi. Nang mga or as na iyon. Iyon ang kauna unahang pagkakataong nag away ang kanyang mga magulang.
Sa loob ng kanyang silid ay umiyak nang umiiyak ang kanyang ina.pilit niya itong inaalo ngunit parang wala siya sa tabi nito at patuloy lamang ito sa pagluha. Halos mag-umaga na bang makatulugan nito ang pag-iiyak. Inayos niya sa pagkakahiga ang INA at dala ng matinding Antok ay nakatulog na rin siya.
Tanghali na nang magising si marydale kinaumagahan. Buti nman at gising ka na, anak. Maligo ka na at mag-ayos. Alis tayo.
Pupungas-pungas na kinusot niya ang mga mata. Saan tayo pupunta ma? Inaantok pang tanong niya. Hindi pa rin bumabangon sa kama... Sa America
Bigla ang pagbalik ng mga pangyayari kagabi.nagmulat siya ng mga mata at nakitang nakabihis na ang Ina. Namumugto ang mga mata nito tanda ng magdamag na pag-iyak. Ang papa?
Maagang umalis at nagtungo sa opisina. May napipintong strike saw ng mga manggagawa ngayon araw. At maganda pa ang ibinigay na dahilan. Alam Kong magkikita lang sila ng kabit niya! Mapait nitong turan.
She groaned with dismay. Ma, Baka nagkakamali ka lang-
Isang matalim na sulyap ang ipinukol nito kanya. Nakita mismo ng dalawang mata ko ang kahayupang ginagawa nila, marydale! Pinigilan ko lang ang sarili Kong gumawa ng eksena sa opisina. Hinintay Kong makauwi ang ama mo. Subalit gabi na nang makauwi si Andrew!
Oh! Pakiramdam niya ay mabibiyak ang kanyang ulo sa problemang kinakaharap ng kanyang pamilya. Ang pamilyang akala niya ay huwaran, heto at nakaambang mawasak anumang oras. Alam na ng papa na aalis tayo? Hindi niya dapat malaman,.. Ma!
Maligo ka na at mag ayos. Mahaba ang biyahe natin, pinal na utos nito.
Walang nagawa si marydale kundi sundin ang utos ng ina. Noong araw ring iyon ay lumipad sila ng America isang buwan pa lamang sila roon nang mapansin niyang nangangayayat ito at nanlalalim ang mga mata. Siya mismo ang nagdala rito sa hospital upang magpacheck up. At gayon na lamang ang kanyang pagkakimbal nang madiagnose na may breast cancer ang kanyang INA at nasa last stage na ang sakit. At anim na buwan na lamang ang itatagal nito sa mundo.
Sa murang edad ay Hindi niya alam kung ano ang gagawin nang matuklasan ang rebelasyong iyon. Lalo pa at nalaman niyang matagal na iyong alam ng ina at itinatago lamang.
Alam ba ng papa? Nanghihinang tanong niya sa ina. Isang marahang iling ang sagot nito. " kailangang malaman niya ito, mama. Higit kailanman ay kailangan mo sa tabi mo si papa."... Hindi ko kailangan ang kalinga ng isang manloloko, marydale, mapait na turan nito.
" okay", she raised her hands in defeat. But my father is entitled to know this. Lumapit siya sa mesitang nasa tabi ng hospital bed kung saan nakapatong ang telepono at nag dial ng direktang numero sa opisina ng ama. "Pa"! Kabadong Anita nang narinig ang boses ng ama. " thank God at tumawag ka,anak. Kamusta na kayo ng mama mo? Malungkot na tanong nito.
" pa.... She swallowed the lump in her throat. Hindi niya alam kung papaano sasabihin dito ang sitwasyon ng kanyang INA. " kayo po, kumusta?
Isang malalim na buntong- hininga ang narinig niya. " Eto, Hindi maganda ang lagay ng negosyo natin. Maraming demands ang mga trabahador na hindi kayang ibigay ng kompanya sa panahon ngayon. Sabi ng amang si Andrew
"Gan'un ba...." Nag aapuhap siya ng tamang salita kung paano ipagtapat sa ama ng sakit ng asawa.
Alam Kong galit pa rin si aura sa akin. Palagi na lang niya akong binagbagsakan ng telepono. Sabi ng amang si Andrew
Nang biglang may humalbot sa hawak niyang telepono. Ang inang si aura na ngayon ay nakatayo na sa kanyang harapan.
"Ma"! " ako na ang magsasabi," matatag nitongturan... Pakiramdam ni marydale ay nabunutan ng tinik ng kanyang lalamunan. Sandaling tumalikod si aura at nang humarap ito sa kanya ay maaliwalas na ang mukha.
"Oo, si aura ito. Kamusta ka na, andrew?mataman niyang pinagmasdan ang maaliwalas ng mukha ng INA habang kausap sa telepono ang asawa. Hindi na ito nagsalita, nakikinig lamang sa sinasabi ng nasa kabilang Libya." May dapat kang malaman"
Marydale held her breath for a moment. Bumaba sa sahig ang kanyang paningin.
" I'm dying.... Aura said it almost in a whisper. Bahagyang pang pumiyok ang boses nito.
Marydale sucked some oxygen. Pakiramdam niya ay hinugot ang lahat ng lakas sa kanyang katawan. Nanlupaypay siya sa narinig. Her mother was dying? God! She could not accept it.
"Ma!" Kaagad na sinugod niya ng yakap ang ina. Pagkalipas ng ilang Sandali ay nabitiwan nito ang telepono at yugyog ang mga balikat na niyakap siya. Yakap nila ang isa't isa habang kapwa umiiyak. Puno ng panggigipuspos ang kanyang puso.
"Your father can't come, marydale," mayamaya ay tahimik na turan nito." Malaking problema ang kinakaharap ng kompanya at Hindi niya iyon maiiwan. I'm glad I have you." Her voice was shaken. At mayamaya pa, she broke down in heavy sobs.
Now, no one could make her go home to her father. Nakapangako na siya sa puntod ng namatay na ina na kamumuhian niya ang ama. Na Hindi na siya babalik dito. Na pagdadamutan din niya ito ng pagmamahal gaya ng ginawa nito sa asawa. Na ipaghihiganti niya ang sinapit ng ina.Dito muna mga mayward fans...isa din ako pagmamahal sa mayward....mamaya update ako after work.
BINABASA MO ANG
THE MAN I LOVE. "Completed" MAYWARD
Fanfictionpagdating sa amang si andrew tila bato na ang puso ni marydale. Sakai siya sa paghihirap ng INA dahil sa ginawa ng amang pagtataksil dito, hanggang nga sa mamatay ang Babae sa sakit na cancer, umuwi man siya sa bayang sinilangan, malay...