chapter 13

662 81 1
                                    

"Akala ko'y nagbibiro lamang si lando," ang guard ang tinutukoy nito, nang  tumawag siya at ipaalam na papasok ka na sa villa. Buong pananabik na hinagod nito ang buhok niya habang yakap siya." Tiyak na matutuwa ang papa mo sa pag-uwi mong ito, marydale."
      Natahimik siya. Nakita niya na matinding kaligayahan sa mukha nito at ang namumuong butil ng luha sa gilid ng mga mata. She sighed." Nasaan ang papa, manang Lucia?"
   Bahagyang nagkalambong ang mga mata nito." Isinugod sa st luke's  ang papa mo kaninang  umaga dahil sumama ang pakiramdam. Ang sabi ni  sir Edward ay mabuti na ang kalagayan ng iyong ama at mamayang gabi ay uuwi  na dito sa rancho." Muling kumislap ang mga mata nito nang titigan siya." Halika, pasok ka, senyorita. Ipapaayos ko mamaya kina Julia at luningning ang mga gamit mo."
     Inakay siya nito papasok sa villa. Namangha siya nang masilayan ang malapad na wala. Hindi ang nangingintab na antigong kagamitan ang nakakuha sa kanyang atensyon, kundi ang malaking life-size portrait niya na NASA pinakagitna ng sala. Kuha ang picture na iyon noong magtapos siya ng high school. At marami pa siyang framed pictures na nagkalat sa wala. Nagmukhang museum ng kanyang mga littrato ang lugar na iyon. Napailing na lamang si marydale
    "Ang papa mo ang nagpalagay ng mga litrato sa bahay  na ito, senyorita. Para kahit wala ka ay parang narito ka pa ri."
     Sa halip na matuwa ay lihim na napaismid si marydale. Pinipigil niya ang sailing baklasin ang mga frames at sunugin. Hindi niya gusto ang ideya na iyon.
   " nasaan ang solid ko, manang Lucia? She wanted to runaway from this place or else, baka Hindi na niya makontrol ang sarili.
    "Nasa  pangalawang palapag. Ang solid na inookupa ninyo kapag bumibisita kayo sa lolo't lola mo noon."
     Kaagad na inakyat Niya ang pabilog na hagdanan patungo sa second floor. Malapit na siya sa pinakaitaas na baitang nang lingunin ang babae.
    "Magpapahinga muna ako,manang  lucia. Pagod ako sa mahabang biyahe. Kung puwede ay wag na muna ninyo akong gisingin mamayang gabi. Tiyak bukas na ako magigising."

       Vote naman kayo.....thank you

THE MAN I LOVE. "Completed" MAYWARDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon