Chapter 17

687 52 1
                                    

May lumukso sa kanyang puso nang masilayan ang ama mula sa malayo. Looked old and ill. He was in his late fifties ngunit nagmukha itong mas maganda sa tunay na edad. Now this was a man she hated for ten long years. Pakiramdam niya ay nanigas siya mula sa kinatatayuan.
   " Be nice to your father, marydale. I'm warning you," he said softly but firmly. Pagkatapos ay inakay siya nito palapit sa pavilion, hawak pa rin siya sa braso.
    "Nandito na ang anak mo  Andrew." Humigpit ang pagkakahawak nito sa kanyang braso, giving her a strong warning.
    "Dale, anak!" Masayang bulalas nito nang masilayan ang dalaga. Ipinihit nito ang wheelchair upang makaharap siya.
   "Greet your father," mahinang UTO's ni Edward nang makitang natayo lamang siya sa harapan ng ama." At yakapin mo siya". Halos ay ipagtulakan siya ni edward nang  hindi siya tuminag sa kinatatayuan.
    Napilitan siyang lumapit sa ama at humalik sa pisngi nito. Inabot siya ng maganda at mahigpit na niyakap. Hindi siya gumanti. Nanatiling pormal ang kanyang mukha.
     "I'm glad na sa wakas ay umuwi ka na rin, hija," sabi ng ama, maluha luhang turan nito. " Hindi mo alam kung gaano mo ako pinaligaya.
    Lihim na napangiwi si marydale. Hindi ako umuwi para paligayahin ka, she wanted to scream that in front of the person she hated. Sinabi niya sa sarili ng hinding Hindi siya maaawa sa kalagayan nito.
    Mas malala ang inabot ng kanyang INA. Mamatay itong kalbo at Patsy ang mga kuko dahil sa matinding chemotherapy. Subalit sa kanila niyon ay hindi pa rin nasugpo ang kumalat ng cancer sa katawan nito. Sukat doon ay umahon ang matinding poot sa kanyang dibdib. Kaagad na pinakawalan niya ang sarili mula sa yakap nito.
    "And she will be here for good," ani Edward. Hinugot nito ang isang silya at iginiya ang dalagang maupo.
    Isang malalim na sulyap ang ipinukol niya rito. Akma niyang bubuksan ang bunganga upang pasubalian ang sinabi nito nang maramdaman ang masakit ma pisil nito sa kanyang binti. Muntik na siyang napasigaw sa ginawa ng iyon mo Edward. Hindi dahil sa sakit kundi sa kakaibang sensasyong binuhay niyon sa kanyang katawan. Napabilis ang kanyang pag upo.
     "Now let's partake our breakfast," parang walang nangyaring sabi nito at umupo sa upuan latabi niya. Nakahanda na ang pagkain sa mesa. Heavy breakfast ang nakikita niyang nakahain. Sinangag, piniritong bangus, tapa at sinigang. Mayroon ding vegetable salad at halatang fresh ang orange juice sa pitsel.
    Nanggigigil si marydale habang pinipigil ang sariling bulyawan ang katabi.pakiramdam niya ay nanginginig pa ang kanyang mga tuhod sa ginawa nito. Ang babaeng nakasuot ng unipormeng puti ay kaagad na pinaglagay ng pagkain sa pinggan ni Andrew. Hindi siya nagpakita ng emosyon nang makitang ipinaglagay siya ng pagkain ng binata

THE MAN I LOVE. "Completed" MAYWARDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon