Sandaling itinigil ni marydale ang sasakyan bang marating ang pakay. Pinasadahan niya ang tingin ang nakasulat sa nakaarkong bakal na entrance get. Rancho Isabel. Now, she was home at last. Mula sa guard house ay nakita niyang lumabas ang isang nakaunipormeng lalaki, may sukbit na baril sa tagiliran nito. Ibinaba niya ang windshield at mahinahong nag-inspeksyon ito.
" saan po kayo, ma'am ? Magalang na tanong nito
"Rancho Isabel," pahinamad na sabot niya.
"Sino po ang sadya ninyo?" Tanong ng lalaki habang sinisipat kung ano ang lamang ng kanyang sasakyan o kung mayroon ba niyang kasama.
" I'm visiting my father." Lihim niyang napangiwi sa sinabi.... Halatang nagulat ang guard at pinakatitigan siya."senorita marydale!" Mayamaya ay bulalas nito nang makilala ang dalawa.
Pauyam na ngumiti si marydale." Mabuti naman at kilala mo ako. Now puwede na ba akong pumasok?" Halatang napahiya ang lalaki. Aba, siyempre ho," nagahol na sabot nito.
"Sandaling lang po" mabilis na itinaas nito ang nakaharang na bakal sa entrance at sinenyasang pumasok na siya.
Kaagad niyang binuhat muli ang makina ng sasakyan. Tuloy tuloy siyang pumasok. Maganda and tanawing nakikita ng kanyang mga mata. Ang dalawang gilid ng saan ay natatamnan ng nakahilerang malalaki g punk ng mahogany. Halos Hindi na nakakasinggit ang sinag ng araw sa lago ng mga sanga at dahon ng puno. Sa ilalim ng mahogany ay ang hilera ng amerikang rose bushes. The red flowers were in full bloom, giving exquisite accent to the soothing green environment.
Nagpakawala siya ng sunod synod na buntong hininga nang matanaw ang dalawang palapag na bagay mga limampung metro ang layo mula sa kanya. Iyon ang ancestral house ng kanyang lolo at Lola.
Malawak ang nakatanim na bermuda grass sa harap ng villa. At bang nilingon niya ang gilid ng villa, she saw a mini helipad and a chopper on it. Nahigit niya ang hininga. His father was indeed a rich man! Ang lumang villa ay hindi na katulad ng dati. It was fully remodeled. Nagmukha iyong elegante ngunit napanatili pa rin ang antigong anyo. The design was still noticeably hispanic.
Itinigil niya ang sasakyan sa harap ng villa at lumabas ng sasakyan. Bumukas ang malapad na French door at iniluwa ang isang may edad ng Babar na animo ay inaabangan ang pagdating niya. Kaagad na sumilay ang isang ngiti sa kanyang mga labi nang mapagsino ito. Si manang Lucia, ang naging yaya niya noong maliit pa siya at nanilbihan bilang katulong nila sa loob ng mahabang panahon.
"Marydale!" Halata ang kasiyahan sa mukha nito bang makita siya. Mabilis nitong sinalubong ang dalaga at mahigpit na niyakap.
"Manang lucia" gumanti siya ng yakap dito
BINABASA MO ANG
THE MAN I LOVE. "Completed" MAYWARD
Fanfictionpagdating sa amang si andrew tila bato na ang puso ni marydale. Sakai siya sa paghihirap ng INA dahil sa ginawa ng amang pagtataksil dito, hanggang nga sa mamatay ang Babae sa sakit na cancer, umuwi man siya sa bayang sinilangan, malay...