Chapter 27

1.5K 87 14
                                    

                   FINALE

   One year later..............
           Hindi niya maipaliwanag ang kaligayahan pumuno sa kanyang dibdib  habang naglalakad sa aisle ng simbahan. Nakapagkit din ang  matamis  na ngiti sa  kanyang mga labi  habang nakatitig  sa groom na naghihintay  sa kanya sa altar. He looked so devastatingly handsome. Pakiramdam niya ay nagsa-somersault ang puso niya  habang matiim iyong nakatingin sa kanya. He has the  darkest and sharpest eyes in the world. Ang mga satang may kakayahang magpalambot ng kanyang mga tuhod.
      Ngayon ang katuparan ng mga pangarap niya. Ang makasal sa lalaking minamahal at mamahalin niya habang siya ay nabubuhay. At alam niyang mahal na mahal din siya nito. Pinatunayan iyon ng kasintahan sa kanya sa Hindi na niya mabilang na pagkakataong.
     She was the happiest bride. And she knew she was more than lucky. At alam din niyang marami ng kababaihan na naiinggit sa kanya sa paligid. Magiging asawa niya ang lalaking pinapangarap ng maraming kadalagahan. Pakiramdam niya ay naglalakad siya sa alapaap.
      At nang a but in ng groom ang mga kamay niya, she gave him her sweetest smile. She looked at his face. He was handsome as ever.
     "Love you, sweetheart," he whispered in her ear.
      "Love you, too....." She answered at lihim na siniko ang groom. Nasa harapan na sila ng park at mag-uumpisa na ang seremonyas ng kasal, he was holding her hand gently but firm enough that she felt secured.
       "Matagal  pa bang matapos ito?" Maya Maya ay buong na naman nito sa kanyang tainga na ikinatikhim ng pari.
        "Malapit na," parang batang lihim na pinandilatan niya ang lalaki. "Behave naman, sweetheart. Nakakahiya Kay father Arturo."
     Sumunod naman ang lalaki na ipinagpasalamat niya.
      "Marydale entrata monteviste, do you take this man,  Edward john barber Lucero, to be your lawfully wedded husband, in sickness and in health, through thick and thin?"
       "I do, father," matamis na sagot niya. Kung puwede nga lang ay isigaw niya iyon.
          "Sa akin ka tumingin..." Kinalabit siya ng katabi. She glanced at him a gave a look of warning.
     "Edward john Barber Lucero, do you take this woman, marydale Entrata monteviste, to be your lawfully wedded wife, in sickness and in health, through thick and thin?"
    "I do, father," maagap na sagot nito habang sa bride nakatingin. Pagkatapos ay kinintalan nito ng halik sa labi ang bride kahit may suot siyang belo. Ikinatawa iyon ng mga tao sa loob ng simbahan.
      "I now pronounced you husband and wife." Ang pari ay marahang tumaas sa nasaksihan. "You may now kiss the bride."
      Iyon ang hudyat na hinintay ni Edward upang hawiin ang belong nakatabing sa mukha ni dale. He lovingly stared at her pretty face and then planted a soft kiss on her lips. Pagkatapos ay dumiin ang halik nito at tumagal ng ilang minuto. Then, he stopped at hinarap ang mga taong malakas ang palakpakan.
   Kasunod niyon ang paglapit ng mga taong gusting bumati sa kanila at ang pagkislapan ng mga kamera. Hindi nila napigilan ang maraming press people na nagkalat sa paligid upang Kunan ng coverage ang kasal nila. Ang bride ay isang dating sikat na supermodel and the groom was then one of the most eligible bachelors in town.
    Maraming tao ang bumati sa kanila. Nakita niyang palapit si red sa kanila, ang best man ng kanilang kasal habang akay ang maid of honor. Iyon nag-iisang kapatid na babae ni Edward na si vivo. Katulad niya ay ulila na rin sa magulang ang lalaki at kasalukuyang pinamamahalaan ang negosyo ng pamilya, ang firm nito, at kasama niyang namamahala sa rancho Isabel at monteviste international.
      Oh well, her husband was a very busy man. Hindi niya alam kung paano nito napagkakasya ang panahon but she could see that he has time for everything. Lalo na pagdating sa kanya.
       "Congratulations!" Nakangiting bati ni redentor sa bagong kasal habang hawak pa rin ang braso ng maid of honor. Pagkatapos bumati ni vivo ay kaagad na hinila nito at nawala ang dalawa sa makapal ng kumpon ng mga tao.
      "Kaya pala excited pumunta sa simbahan si red, sweetheart," baling niya Kay Edward habang naglalaro ang ngiti sa mga labi.
       "I don't like that smile, sweetheart," anito," kakausapin ko si redentor at may nahihimigan akong Hindi maganda."
      Sasagot pa sana siya nang may muling bumati sa kanila. Naagaw ang kanyang atensyon at tuluyan nang nakalimutan ang tungkol kina redentor at vivo. That's not her business anyway. Nang nakaramdam ng pagod ay inihilig niya ang ulo sa malapad na dibdib ng asawa.
    "Tired?" Buong pagsuyong tanong nito.
       "Yeah, but happy!" She stared at his face and touched it.
      "Umalis na tayo dito......" He whispered, his eyes not leaving hers. May pilyong kislap sa mga mata nito.
      "Loko, may reception pa," natatawa niyang pahayag. He gave a groan of dismay na lalong  ikinalakas ng tawa niya.

              " THE END"
Sa wakas na tapos rin...  May bago akong story na aabangan nyo.
Si Edward isang city boy na malove at first sight sa babaing probensyana.
            Malapit na
         Mayward sapat na

    

THE MAN I LOVE. "Completed" MAYWARDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon