Chapter One: On My Way

17.4K 352 19
                                    

[Kindly please read the author's note after this chapter.]


C H A P T E R O N E: ON MY WAY

"Please...tulungan nyo po ako! Hinahanap na po ako nila Mommy at Daddy! Please po, tulungan nyo po ako."

Isang malakas na sampal ang natamo ko sa matandang nandito sa harapan ko. Napasubsob ako sa malamig na semento at tinulungan naman kaagad ako ni Tita Francine para makatayo.


"Romulo! Sobra na yan!" Saway ni tita sa matanda. "Learn to control your temper too! Masama yan sa kalusu---"

"Tumigil ka at wag kang makialam dito, Francine! Hinahanap? Gianna! You're parents are not looking for you! Kaya nga nandito ka oh, you're stuck up with me. Ako na ang nagpalaki sayo and all throughout those times, hindi ka hinanap ng mga magulang mo!"

Hindi ko pagilang hindi maiyak sa sinabi ni Lolo. No. He's wrong. Hinahanap nila ako. Mahal nila ako.


"No! Stop! Mahal ako nila Mommy!" I cried the hell out of me. Nagsisinungaling lang si Lolo, hinahanap ako nila Mommy. Hinahanap ako ni Ate Ghil. They loved me, right? Mahal nila ako.

Then I felt it again. Naramdaman ko na naman yung sakit na yun. Napahawak ako sa ulo ko at nilibot ang tingin. Umiikot lahat. Nahihilo ako hanggang sa nawalan ako ng malay.


===


Napabalikwas ako sa kama ng mapaginipan ko na naman yun. Damn memories! Damn! Napahilamos na lang ako sa mukha ko. Pang-ilang beses ko na bang napaginipan yung parte na yun? Paulit ulit na lang pero feeling ko, kahapon lang nangyari. Nakakabanas naman! Bumalik ako sa reyalidad ng bumukas ang pintuan ng kwarto ko at bumungad sakin ang nakangiting mukha ni Tita Francine.

"Goodmorning Ivy. Ayos ka na ba?"

Ngumiti ako. Sa kanila ko lang itinatago ang tunay kong pagkatao kaya nagmimistulang anghel ako sa harapan nila.

"Opo Tita." Then she caressed my cheek bago tumulo ang luha nya. Si Tita, aga-aga...nageemote. Sa kanya talaga ako nagmana.


"Tignan mo ang baby Ivy ko...ang laki-laki na." I held her hand in my face. Si Tita, all throughout of my twelve years...sya na ang tumayo bilang second Mommy ko. Same as si Lolo Romulo, I'm admitting that he is so recklessly strict, he's still my Lolo and my second Daddy.

Today, pansamantala muna akong babalik sa Pilipinas to manage my company there. Yes, finally. My Tito Alfonso gave his company to me kaya ako na ang nagmamanage nun, three years ago pa. Magbakasyon lang ako dito sa New York to have some rest and today, muli na akong babalik sa Manila.

𝐓𝐇𝐄 𝐋𝐎𝐍𝐆 𝐋𝐎𝐒𝐓 𝐆𝐀𝐍𝐆𝐒𝐓𝐄𝐑 𝐐𝐔𝐄𝐄𝐍 𝐈𝐒 𝐁𝐀𝐂𝐊Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon