Chapter Six: Getting Ready

8.8K 198 14
                                    

C H A P T E R S I X: GETTING READY


Ivy's POV

Taas noo akong naglalakad ngayon papasok ng training place namin. Mamayang 8pm na kasi ang gang fight na ine-sched ni Tito para samin ng mga kaibigan ko. I wore a black crop top paired with black jeans tapos black stilettos. I put my hair in a messy bun tapos gumamit ako ng matingkad na pula for my lipstick. 

"Ready?"

Pumameywang ako sa harap ng mga kaibigan ko nung makapasok ako sa private room namin. Si Denise, nakahiga sa couch. Si Joy, kumakain. Si Alice, nanunuod ng kpop. This is our life kapag kami lang magkakasamang tatlo. Aakalain mong normal lang ang buhay namin pero hindi naman talaga. Napatigil sila sa mga ginagawa nila ng makita ako.


"Oh my goodness, Ivy! I missed you so much!" 

Tumakbo papunta sakin si Joy tapos niyakap ako. Syempre I hugged her back. Hindi naman ako maldita sa mga kaibigan ko. Minsan lang kapag trip ko.

"Napakalaki na ng pagbabago mo!" 

Bati nya sakin tapos kumendeng pa ng konti. Kahit ganito tong Joy na toh, wagas parin kung makapagpatawa pero wag kang magkakamaling galitin toh dahil inaamin ko, mas matindi pa syang magalit sakin. Actually, she should be the leader of our group but she's the one who say no at ako na lang ang inihalal nila but...they're not regretting.

No one beats me.


"Jusme, I've been gone for years. Of course I'll change." Sagot ko sa kanya.

"But...still! Ang ganda-ganda mo na talaga.!! Pafan-sign naman dyan. Ahahha."

"Cut the crap Joy. You're so childish!" Singit ni Denise sa usapan namin pero niyakap nya rin ako. "In the other way, I missed you Ivy."

"Hindi halata Den." 

But I hugged her back. Si Denise ang maldita sa grupo namin. She's so reckless, just like me pero sobrang mataray. Minsan, kapag wala ako sa mood at tinarayan nya rin ako...pinapatulan ko sya. Of course, ako lagi ang panalo. Tsk. Ako pa ba.


"Excuse me, Denise. I'm the youngest of the group kaya wala kang pake kung childish ako. Mind your own business."

Nahalata naman ni Denise na medyo nabwisit na si Joy kaya tumahimik na lang ito. Ayaw nyang palabasin ang leon sa loob ng pinakabata sa grupo namin.

"Guys, want some?" 

Napatingin kami lahat kay Alice na may dalang tray ng pagkain. Ang pinakamatakaw sa grupo.


"Ivy! Finally, you're here! Gusto mo? Ma-masharap chong nilutow kow." Pagkatanong nya kung gusto ko ba nung niluto nya, sabay subo naman ng isang tinapay.

"Wag na Alice. Mukhang kulang pa nga sayo yan eh." Tapos natawa naman kaming lahat.


These are true friends. Sila yung mga kaibigan mong papatulan lahat nung mga kalokohan mo. Sasamahan ka sa lahat ng trip mo. Ganyan sila Denise. In any gang fight, hindi ako nakakasabak ng hindi sila kasama. Bata pa lang kami, ganito na ang black dragons. Ganito na kami. Walang lokohan, walang trayduran. Just pure friendship.

"Oh tara na...let's get practicing para maaga tayong makapagpahinga." 

Yaya naman ni Joy kaya pumunta na kami sa training room.


-----


"What the fuck?!" 

Saad ko nung nasuntok ako sa likuran nung robot na kalaban ko ngayon. Sinipa ko sya sa bakal nyang binti bago ko tinapakan yung ulo nya nung nakahiga na sya sa sahig. Hinablot ko yung kamay nito bago tinggal mula sa katawan. Since hindi pa ako nakuntento, binaklas ko rin yung ulo nito bago sinipa palayo sakin.

I flipped my hair then bumalik sa control room.

"Fuck that robot. Sinong kumontrol dun?" Tanong ko tapos nginitian ako ni Alice.


"Fudge. Do you want me to throw up blood, Alice?! It punched me on the back!" 

Reklamo ko bago kumuha ng tubig sa ref.

"I'm just practicing you. Also, based on your statistics...you're getting slow."

"What?!" Naibuga ko yung tubig na iniinom ko dun sa sinabi ni Alice.

"Yes. Read this." 

May ibinato sya saking clipboard na may print outs na nasalo ko naman kaagad. It's a bar graph. Oo nga, per minute withing one hour, bumabagal ang moves ko kaya nasapol ako nung robot sa likuran ko.


I shrugged. "But still, I defeated it." Tapos kumuha ako ng potato chips tsaka kinukot.

"That's not the point, Ivy. You-I mean, we don't know our enemies later. Baka sobrang bilis nila at—"

"Denise, are you saying that I'm weak?"

"Not that. You just need more focus and practice. Tara...ako naman kokontrol sa robot. Go inside the arena." 

Napairap na lang ako. Nagsuklay muna ako ng buhok tsaka pumasok sa training arena. Nagdilim ang mga ilaw at may natirang spotlight sa ibabaw ko. I heard Denise opened the microphone.

"Are you ready?"

I smirked. "I'm born ready."


"Okay...1...2...3..."

Isa isang nagsilabasan ang mga robot sa ibat ibang tunnel near the area tapos walang awang sinugod ako at yung iba, pinaputukan pa. Good thing, naiiwasan ko lahat ng bala and I just keep on punching and kicking the robots that go near me. I snatched my dagger from my boots tsaka isinaksak sa mga robot para madali silang maubos. I know na wala pa dito ang kinokontrol ni Denise kaya easy going pa ang lahat.

One robot dodged at my back tapos yung isa, hinablot yung buhok ko. I slammed my back on the wall kaya nakawala ako dun sa robot na nasa likuran ko. Sinira ko naman yung kamay nung isa pang robot na hawak hawak yung buhok ko but I'm admitting that it hurts.


Ten more robots surrounded me pero madali ko silang napatumba nung nakuha ko yung bow and arrow na nasa kabilang bahagi ng pader.

"Get ready Ivy."

Napangiti ako ng palihim when I heard Denise's voice again.

May lumabas na robot dun sa pinakahuling tunnel at agad akong pinasabugan ng bomba. Kahit nakatalikod ako, madali ko yung naiwasan. I got my gun from my pocket tsaka ako naman ang bumaril doon. I bullseye-d the robot from its one eye kaya medyo napaluhod ito sa sahig.

I grabbed the chance to climb on its back tsaka ko hinawakan ng mahigpit yung ulo nito tsaka ko iniikot sa kabilang direksyon para lumuwag ito at natanggal ito mula sa katawan.


"Die."

Then umusok na ito meaning na nasira na. Muling bumukas ang mga ilaw at bumalik na ako sa control room.

"That was...fast." 

Puna kaagad sakin ni Denise pagkapasok ko. Kitang kita ko yung gulat sa mukha nya. Hindi ko mapigilang hindi mapangisi.

"Warm-up ba yun? I told you...I'm not just easy to get defeated." 

Tapos bumalik ako sa pagkain ng potato chips.


"I guess we're ready." I eyed Joy at her comment.

"We are born ready."

𝐓𝐇𝐄 𝐋𝐎𝐍𝐆 𝐋𝐎𝐒𝐓 𝐆𝐀𝐍𝐆𝐒𝐓𝐄𝐑 𝐐𝐔𝐄𝐄𝐍 𝐈𝐒 𝐁𝐀𝐂𝐊Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon