Chapter Twelve: My Old Mother

6.2K 121 2
                                    

Kindly please read the author's note after this part.


C H A P T E R T W E L V E: MY OLD MOTHER


Ivy's POV

"G-gianna...a-anak ko!" 

Sabi ng nanay ni Ghil tapos bigla na lang akong niyakap tsaka humagulgol. I-take note nyo pa yung paghimas nya sa bagong gupit kong buhok.

Gosh! Nag-sanitizer man lang ba sya?

Next thing I knew...naglilitanya na sya. 


"Alam mo anak...n-namiss kita! Walang araw na hindi kita inisip. Walang araw na hindi kita hinanap. A-anak...pasensya na kung natagalan yung paghahanap namin sayo ah. A-ano kasi eh...ahh a-ano...medyo naging busy kami anak pero a-anak...patawarin mo si Mommy ah. Akala ko noon patay ka na!"

And then there goes my tears again. Patay! OO! MATAGAL KO NG PINATAY SI GIANNA KAYA BINUHAY KO NAMAN NGAYON SI IVY!

Bakit ba lahat sila...inakalang patay na ako? And now, they're making lame excuses?! Na ano, hinanap naman nila ako? Na walang araw na hindi nila ako inalala? Na walang araw na hindi nila ako inisip? Na walang araw na tumigil sila sa pagmamahal---PWEDE BA?!


Mga sinungaling! 

Dyan sila magaling. Sa pandudugas. Sa pangungurakot. Sa pagsisinungaling kaya pati dati nilang anak, dinadamay pa nila. Hindi ba sila maawa sakin? Hindi ba sila nasusuka sa mga pinagsasasabi nila? Bakit ganun?...sa lahat ba ng tao, ganyan sila? Lahat pinagsisinungalingan nila?! Ganun?

I sighed deeply at pasimpleng pinunasan ang aking mga luha ng biglang magsalita si Ghil.


"M-ma...hindi po yan si Gianna. Kamukha lang po nya talaga. Ma...pwede ba, wag ka ditong gumawa ng drama?! Nakakahiya ka oh."

"P-pero..." Humiwalay ako sa pagkakayakap tsaka inayos yung damit ko tsaka buhok.

Shacks! Yung manggas ng dress ko!!! Nabasa na! Oh my...gosh~


"Ma, si Ivy yan. Ivy Montereal...my very new friend. Actually, kahapon lang kami nagmeet."

"Hi po again, Tita." Then I flashed a very sweet...fake smile.

Nayuko naman ang matanda sa harap ko tsaka pasimpleng pinunasan yung luha nya gamit yung kanyang panyo.

"N-naku hija...p-pasensya na ah. Kamukhang kamukha mo kasi yung isa kong anak...nawala sya twelve years ago at...sabi ng mga pulis, patay na daw sya."


I tried my best to smile again. I lowered my head and said, "Sorry po."

"Okay na yan bessy. Oh tara na? Hungry na ako eh! C'mon...dun tayo L'Aubergine! Sobrang sarap ng mga pagkain dun even though na hindi kamahalan but its still my favorite! Tara na bilis!"

Oh yes sistah! Same tayo ng taste. Its my favorite restaurant too. 

"Oh my!! Really?! Pareho pala tayo! I loved their dish, Russian Imperial Caviar. Look...ang mura lang nun, right?" I said tapos nginitian sya ng pagkatamis-tamis.


"Of course kahit nga, P8,990 lang yun eh...masarap parin!"

"Oo na mga hija. Mura na kung mura. Tara, gutom na rin ako..." Yaya ni Tita kaya agad lumapit sa kanya si Ghil at ipinalupot ang kamay sa braso ng kanyang ina but her mother is still staring at me while smiling.

I smiled back as we made our to the restaurant.


========


"So, how's your life in New York?" Tanong ni Tita sabay subo ng inorder naming tatlo na Russian Imperial Caviar. I drink a glass of iced tea first before answering.

"Its good. Very good to be exact. Actually, I'm with my grandfather and my aunties with my cousins. We're handling hundreds of companies worldwide so minsan po, medyo tutok kami sa work then please add the "

"Oo nga naman bessy! Eh kasi naman hanggang ngayon, kayong mga Montereal parin ang mas mataas kesa saming mga Salvador and you're still the Queen in the underground."

I smiled bitterly at Ghil.

Of course, I'm the Queen and I don't like giving my title to others.


"Sympre naman bessy. Given na yan." Sagot ko bago sumubo ng kinakain ko slash favorite kong Russian Imperial Caviar. Ewan ko nga kung bakit pare-pareho kami ng inorder na dish. 

"But Ivy...where are your parents?" 

Agad akong nabilaukan kaya agad akong binigyan ng tubig ni Ghil tapos hinimas yung likod ko. Nung medyo okay na ako, pinunasan ko muna yung bibig ko bago sumagot.

I looked at my mother at the eyes before I smiled. 

"I'm sorry. They're already dead."


=======


"Bessy, pagpasensyahan mo na yung nanay ko ah. Naparanoid lang yun kanina. Tsaka sorry nga pala sa pagkamatay ng mga magulang mo...di naman alam ni Mama yun. Naitanong lang."

Nandito kami ngayon sa washroom ng restaurant at naghuhugas ng kamay.

I laughed at her words. Sympre peke rin pati yung tawa ko dapat. "Its okay bessy. Naiintindihan ko naman sya tsaka, dati na rin yun. I already accepted it."

I wiped my hands with my handkerchief before facing the mirror and start putting some make-up. Medyo nag-fade na yung lipstick ko and it should be bloody red.


"Ahh, hindi naman sa pamemersonal pero pano ba namatay yung mga magulang mo?"

Natigilan ako ng konti before I flashed a smirk on my face at tsaka sya tinignan mula ulo hanggang paa.

"Do you really wanted to know?"



Author's Note:

Matagal, maikli at masabaw na UD. Pasensya na ah kasi tinago ng nanay ko yung tablet ko so hindi ako mabilis makapag-update. Isabay mo pa yung remix ng MIC DROP with Steve Aoki NA KANINA LANG IPINALABAS TAPOS NGAYON NAGII-STREAM NA KAAGAD AKO! 

Nang-aano kasi yung BTS eh! Napaka-gwapo ng baby Suga ko! ANO BA?! Hindi ako makahinga ng maayos dito oh!

BTS: Did you see my bag?

ME: Did you see my wig? Did you see my wig?

So ayun, shinare ko lang. Hope you liked it kahit maikli. Love lots!



𝐓𝐇𝐄 𝐋𝐎𝐍𝐆 𝐋𝐎𝐒𝐓 𝐆𝐀𝐍𝐆𝐒𝐓𝐄𝐑 𝐐𝐔𝐄𝐄𝐍 𝐈𝐒 𝐁𝐀𝐂𝐊Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon