Take Her Back
________________
JD's POV:
(the day he came home drunk.)
I am working my ass off today.
Parang gusto ko ng umuwi at magbonding sa mag-ina ko. Okay lang kaya sya dun? Malilikot na kasi yung dalawang yun. Magtatanung ng kung anu-ano. Magti-trivia. Lahat nalang ng maisipan.
Haaayyytttssss...I wanna go home. Tatawagan ko na sana sya ng biglang pumasok si Geline ang secretary ko. Nakakunot-noong tumingin ako sa kanya tapos umupo ng maayos. "What?"
"S-sir. Uuhhmm. May bisita po kayo. S-sya po yung....yung..." Peste! kating-kati na akong umuwi!!! Aaarrrggg!!! Wala sa loob na hinilot ko ang sintidoko.
"WHAT!?" Hindi ko sinasadyang nasigawan sya. Kahapon pa 'tong mga 'to eh. Kahapon pa tawag ng tawag. Naiinis na ako kasi I told them cancel all my meetings and don't call me pero ginawa parin nila.
"S-sir yung...yung..." nakita ko syang lumunok bago nagsalita ulit. "Yung babae kahapon na nangungulit sir. Bumalik po. S-sorry sir." hintatakutang litaniya nya. Talagang strikto ako dito sa opisina. Sadyang walang kumakalaban sakin. Pagnasamood ako I am calm. Pero pagwala, Sorry to say pero 'wag nyo nalang akong kausapin. Kung ayaw nyong makainng buhay.
"Who the hell is that girl? Let her in. Pakibilisan nyo lang. Please kung ayaw nyong MASISANTE LAHAT." mariin kong sabi sa secretary ko. Tumalima naman sya at dali-daling tumalikod pero nung malapit na sya sa pinto ay humarap ulit sya sakin and smiled apologetically and bowed at kumaripas na.
"LET GO OF ME!" Narinig ko ang sigaw ng isang babae sa labas ng opisina.
Narinig ko ang pagbukas ng pinto at mga bulungan at pagsara uli nito.
"Sir. H-here she is." kinakabahang sabi ni Geline. Hindi ko alam kung anung itsura nung bitch na nag-lakas loob na manggulo dito, nakatalikod ako sa kanila at pinagmamasdan ang tanawin sa labas. Nasa top floor itong opisina ko.
Nararamdaman kong tumalikod na si Geline pero pinigilan ko sya. "Stop right there Geline."
"S-sir?"
"I said STOP RIGHT THERE?!" bingi ba 'tong mga 'to? Shit! Hindi sya umimik. Marahas akong humarap sa kanila.
"Dito ka lang Geline. I want you to witness how I humiliate this Bitch in front of me. And this will serve as a lesson!" Sabi ko at binalingan ng tingin ang babaeng nakatingin lang sakin.
"And you..." Hinilot ko ang sintido ko bago magsalita ulit. "Di ba I told you before that don't come near me again? You're just some stupid fangirl way before highschool and college years!! Hanggang ngayon ba naman?? NAMAN!!! Look, may anak at asawa na ako. So stop pestering my life!!! Shit!!" Sigaw ko at humugot ng hininga bago kunin ang cellphone at tinawagan si Andrae.
"Where are you?" Bago pa sya makasagot ay inunahan ko na sya. Sanay naman na sya sakin. Eh. Badtrip ako ngayon so better loosen up a bit.
(Dude. Wala man lang bang hello jan o pangungumusta? I'm at work syempre. Pero mukhang mapapadali ang pag-uwi ko dahil mukhang badtrip ka.) For sure nakasmile ang loko ngayun.
BINABASA MO ANG
Mr. STUBBORN'S BABIES
HumorMatigas ang ulo... Yan ang katangiang meron si Tatyana Ivonne Schnittka. Hindi nya akalaing may mas matigas pa pala ang ulo kesa sa kanya at yun ay si John Dmitri Alcantara na nagbihag sa kanyang puso. At ngayon ay tinataguan nya ito dahil nabuntis...