MONTH-SARY
1st month. Nagtalo kami ni Patrick kasi ayaw niyang isuot 'yong necklace na binigay niya sakin. It's so cute, silver siya na may heart pendant. Nahihiya raw siya na isusuot pa niya sakin. Nag-drama naman ako na kinakahiya niya 'ko.
Naiinis ako kaya umuwi tuloy kami kaagad. Hinatid niya ko sa bahay, bago kami magpaalam sa isa't isa, he kissed me, sa cheeks, tapos agad-agad siyang umalis.
Boooooy, you should've him! He's so cute.
2nd month. Nag-movie date kami. Habang nasa loob kami ng sinehan, may tumabing sweethearts samin. Horror 'yong movie, habang nagugulat kami ni Patrick, calm lang 'yong katabi namin. Gulay! They're kissing pala. Napansin yata ako ni Patrick na nakatingin sa kanila. So he kissed me din sa lips, sandali lang 'yon kaso hindi na 'ko nakapag-focus sa movie after no'n.
3rd month. Dinala ko si Patrick to meet my family. Wala kasi lagi sa bahay Papa ko so I think this is the right time. Wala namang nangyari after that. Oo nga, promise. Well, hindi kasi related kay Patrick 'yong nangyari, ay related pala. Ay basta. Kwento ko na nga lang!
SEPTEMBER 10, MONDAY. After ng dinner namin kasama si Patrick, naglalaro ako sa PC tapos biglang ang ingay ng notifications ko both Twitter and Facebook.
OL ang DeathBogs except kay Janine, nag-open sila ng group conversation. Nagkakamustahan lang sila noong una pero nagsabi ni Shin ng ganito: "nakita ko si drew kanina, naglalasing pala siya no? ang ganda mo anne!"
Nag-usap sila na nakita nga daw nila si Drew na laging tulala, nanlalim 'yong mata tapos laging lasing noong mga nakaraan.
Ganda: nakita ko rin si drew kanina, nakausap ko siya kasi magkasabay kami sa bus." Sabi naman ni Ganda.
Syempre nagtanong sila kung anong sinabi, hindi ako nagrereply kasi gusto ko ring malaman kung anong napag-usapan nila.
Ganda: sabi niya sakin bagsak daw siya ng prelims.
Shin: SO!?
Ganda: wala lang, kasi 'di ba honor student siya tapos babagsak siya ng prelims.
Shin: kasi hindi niya makalimutan si anne?! O.O
Kat-kat: may nalaman nga ako e.
Ganda & Shin: ano?
Ang tagal naman magreply ni Kat-kat, nakalagay na nagta-type siya. Naiinip na 'ko tapos naiihi pa ko!
Kat-kat: sabi kasi sakin noong classmate ko kaya daw nakita ni anne dati si drew kasama ni mariz, nakikipag break na si drew tapos pinlano pala ni mariz 'yon nauto daw niya si patrick.
Nikkie: oh? kanino mo naman nalaman 'yan?
Kat-kat: kay mike, boyfriend ni mariz ngayon.
Shin: yung gwapo kat!?
Nikkie: oh!? bakit sila magkakilala?
Kat-kat: oo, yung CRUSH mo shin! hahaha. nakasama namin siya sa bar e magkaklase yata sila noong highschool.
Shin: eeeek! hindi ko siya crush.
Nauwi na sa usapan ng mga gwapong mga kaklase.
So.. hindi pala talaga 'ko niloko ni Drew? Si Mariz pala may kasalanan ng lahat. Uhh! Naguguluhan ako. I must stick to the one who I am with. I have to shake these thoughts away!!
4th month. Pumunta kami sa isang amusement park that day, nagpakasaya lang kami. Kaso sa sobrang saya ko, nadapa ako. Fail talaga. Nahirapan akong maglakad, e naawa yata siya sakin kaya binuhat niya ko. Piggy back ride. ^^
5th month. Ay, ito masaya. Ikukwento ko sa inyo nang detailed 'to.
November 10, SATURDAY. Galing kami sa birthday party nang bunsong kapatid ni Nikkie na si DM. Maagang natapos kaya sabi ni Patrick, alis pa kami. To my surprise, nagpunta kami sa isang bahay, malapit lang sa village nila Ganda.
"Tara, pasok tayo." Aya niya sakin. Bahay ba nila 'to?
Pumasok kami sa loob, may bata na nagbukas ng pinto. "Hi, Kuya." Bati niya. Wooh. Sister pala. Bahay nga nila!
"Sa taas lang kami." Sabi naman niya sa kapatid niya.
Lumapit siya kay Patrick, narinig ko 'yong sinabi niya. "Siya pala 'yong nasa kwarto mo." Tapos umalis na. Nasa kwarto daw ako ni Patrick. Gulay! May picture ba ko sa kwarto niya?
"Wag mo pansinin. Tara, akyat tayo."
Umakyat kami ng hagdan, pumasok kami sa pangalawang pinto sa kanan. "Kanino 'to?" Tanong ko sa kanya.
"Akin, kwarto ko 'to." Uh. "May papakita lang ako sa'yo." Ahh. Kala ko naman.
Kinuha niya 'yong sketch book niya, pinakita niya sakin. Napa-"wow" na lang ako dahil sa na-drawing niya ko!
"Advance happy birthday." Sabi niya sakin.
I hugged him kaso na-out of balance siya. So we stumbled, sa bed. Tumayo siya kaagad, which pulled my naughty self to tease him.
Inayos ko 'yong upo ko sa bed, pinaupo ko rin siya, pinagsalita ko siya ng kung ano-ano lang. I kept on asking questions just to keep him talking.
Maya-maya, pinatong ko sa balikat niya 'yong ulo ko tapos hinawakan ko kamay niya. Tumingin ako sakanya then I smiled, "Kelan mo naman dinrowing 'to?" Turo ko sa sketch niya sakin.
"Last month." Sagot naman niya, nag-stiff na 'yong katawan niya. But not yet, kulang pa.
Huminga ako sa tenga niya tapos sa leeg niya. He shivered, I smiled.
Niyakap ko siya so he faced me. Hinalikan ko siya sa cheeks, sa lips. He just go with me, I smiled. I put my hands on his shoulders, I locked my eyes on his, we kissed. After that long, passionated kiss, he pulled me away.
"Babe, stop." I smiled. "Pag ako, hindi nakapagpigil, yari ka sakin." Gulay! He can threat me now.
Not yet. I smiled mischievously, "Really? You can't kiss properly pa nga e." I winked with my tongue out.
He sighed. "They're not the same. 'that' is just animal instinct."
"Fine, fine. I'm just teasing you. Sorry, babe. Thanks for the gift." I kissed him. "Wag ka na magalit ha?"
He pouted then he smiled. "Sus. Pa'no pa magagalit?" We both laughed tapos lumabas na kami ng kwarto.
BINABASA MO ANG
Love Story
Teen Fiction| COMPLETED | TEENS | Sa torpe slash geek mong crush o sa friend mo na hindi mo alam kung gusto ka ba o sweet lang talaga? Kung ikaw si Anne, kanino ka? Ang gulo ng love 'no?