Chapter 11: Death Threats

1.2K 9 0
                                    

Gheliana POV:

Nandito parin ako sa Bridge Hospital. Nandito ang mommy ko nag-aalaga sa akin. Nung nabalitaan niyang nakidnap ako ay pumunta siya dito kaagad while my dad ay hindi daw pupunta dahil may inaasikasong business pero he's praying for my recovery.


"My daughter, are you okay?" sabi ni mommy habang hinahaplos ang mga buhok ko.


"Yeah. I'm fine. May lead na ba kung sino ang kumidnap sa amin?" sabi ko kay mommy.


"Wala pa. Pero si Deil ang mag-aasikaso kaya wag kang mag-alala mahahanap din natin ang mga taong kumidnap sa'yo." nakangiting sabi niya.
"I will be back. Pupuntahan ko ang doctor dahil mamaya ka na lalabas ng hospital."


"Okay mom! Ayaw ko kasi ang scent ng hospital. Nakakasawa na." reklamo kong sabi.


Tumango lang si mommy at tuluyan ng umalis. Maya-maya'y dumating si Mica at si Deil na may dalang pagkain.


"Couz! I've heard lalabas ka na dito! I'm glad your okay now." nakangiting sabi ni Mica at niyakap niya ako.

"Me too couz!" sabay kalas ng yakap sa akin. Tinignan ko si Deil sa harapan ko na malalim ang iniisip.


"Deil?" tawag ko sa kanya.

Tinignan ako ni Deil at ngumiti ng tipid.


"Here is your food babe." sabi niya sabay lapag ng pagkaing dinala niya sa table malapit sa hospital bed ko.

"Aww! So sweet couple!" sabi ni Mica na kinikilig sa sinabi ni Deil. "I wish meron akong boyfriend na ganyan."

Sinamaan ko ng tingin si Mica habang si Deil naman ay tumawa ng mahina dahil sa inasta ni Mica, my cousin.


"Babe, thank you. Pwede bang lumabas ka muna? May pag-uusapan lang kami ng cousin ko. Please? I love you."


"Okay babe. Sure! I love you too." sabi niya at tuluyan ng lumabas sa pinto.


"So, anong pag-uusapan natin?" panimula ni Mica.

"Anong nangyari? Nakaharap mo ba si Yzea?" seryosong tanong ko.

"Ang totoo 'yan... Inaway niya ako kanina. Yes, I cried in front of her. Napahiya nga ako nun eh!" parang batang sumbong ni Mica sa akin.
"Pero nakita ko na..."

"Ano?" nakakunot kong tanong.

"Nilapitan ni Deil si Yzea at parang may binulong sa tenga na hindi ko marinig sa sobrang hina." sabi niya.

"Damn..." mura ko. I hate this feeling! Kinakabahan ako baka may ginawa ang bruhang 'yon kay Deil.

"Sorry. Ang hina ko at hindi kita naipagtanggol couz." nakayukong tugon ni Mica.

"Don't worry. Tomorrow is the big day. Igaganti kita Mica kay Yzea." galit kong tugon.

"Really?! Nandito lang ako sa likod mo couz." nakangiti niyang sabi.

Oo, bukas makikita mo Yzea. Alam ko ikaw ang may pakana nito. Pagbabayaran mo 'to. Humanda ka.

~~~~

"Nandito na tayo." sabi ni Deil. Siya kasi ang nagmamaneho para sa akin. Yup! Nakalabas na ako kanina ng hospital.

"Thank you so much iho!" nakangiting sambit ni mommy ko.

"Your welcome madame. As your boyfriend's daughter, this is my responsibility to take her safe and sound."

Pagkasabi ni Deil ay bigla akong namula. Nakakakilig. I wonder why iisa ang nagustuhan naming lalaki ni Yzea, the witchy bitch.

Bumaba na kami ng kotse. Nagpaalam na kami kay Deil and I say "I love you" para sa kanya. Ganun rin ang ginawa niya at tuluyan na siyang umalis.

"Ang swerte mo sa boyfriend mo anak." sabi ni mommy habang naglalakad papunta sa mansyon namin. Ngumiti lamang ako sa kanya.

Then, tumunog ang cellphone niya. Pagkasagot niya ay biglang kumunot ang kanyang noo.

"Okay fine." huling sabi niya at ibinaba ang phone niya.

"What's the problem?" tanong ko.

"Anak, may emergency sa business kasi eh! At kailangan ako doon. Pumasok ka na sa loob." sabay kiss sa noo ko. Yeah right! Workaholic kasi ang mga parents ko at sanay na ako diyan.

Hinatid ng driver namin na kagagaling lang sa accident na nangyaring kidnapan. Ayun! Tuloy parin sa pagtatrabaho.

Pumasok na ako sa loob ng mansyon. Nag-greet sa akin ang mga katulong pero nginitian ko lang sila. Dumiretso na ako sa aking kwarto at nahiga na lamang.
~~~~

Beep! Beep! Beep!

Tumunog ang aking cellphone na nasa cabinet ko at kinuha ko 'yon.

•••
Text Message:
From: Unknown Number

Hello dear! Welcome home. Want some more huh?! Hahaha!!! Good night.

×Kamatayan×

•••
Hindi ko alam kung anong ibig sabihin ng text na 'yun. Dahil sa takot agad ko itong dinelete at nabitawan. My hands and my body is shaking. May death threats na naman? Sino ba yang kamatayan na yan?

I'm sure may kinalaman dito si Yzea! Sino pa nga ba? That bitch! Kung malalaman kong siya ang may pakana nito... I will drag her to hell. That witchy bitch!
Humanda ka bukas.
~~~~

Sa November na po ang susunod na update. See ya' Queenie's!

Soon 2018 Love ya'

The Queen's Deadly Revenge Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon