Chapter 5

2.4K 56 3
                                    

Jeron's POV

I'm currently here sa theme park with my niece, Sam, dahil walang magbabantay sa kanya doon sa bahay nina Mama. Anak siya ni Kuya and Ate Wensh. Kuya has work daw and Ate Wensh naman ay dumalaw muna sa pamilya niya at mamayang gabi pa babalik from Ormoc. May sakit pa yung yaya ni Sam kaya pinasyal ko na muna siya dito kesa naman mabagot to dun sa bahay nina Mama.

Sam: "Tito Je, where's daddy?"

Jeron: "May work pa daddy mo, Sammy. You miss him na?"

Sam: "Yes, po." Daddy's girl kasi 'to.

Jeron: "We'll play muna dito tapos we'll call your daddy later."

Sam: "Okay, Tito. Let's ride po dun sa carousel."

We spent the almost 3 hours din sa theme park. Then I decided to call Ahia na dahil kinukulit na rin ako ni Sam to call her dad.

(Jeric: Hello, bro?)

Jeron: "Ahia, asan ka na? Sam is looking for you na."

(Jeric: I'm here pa sa Quezon City but patapos na rin kami.)

Jeron: "Sige puntahan ka namin jan. Text me the exact address please at kanina pa talaga ako kinukulit ni Sam about you."

(Jeric: Alright. See you bro. Ingat kayo. Bye)

Jeron: "Sam, let's go to daddy na." Then Ahia texted me his exact location and I drove our way there.

After 30 minutes...

Jeron: "Sam, we'll go up sa 8th floor. Behave ka doon. Baka hindi pa tapos sina Ahia and makagulo pa tayo. Okay?" She just nodded. Then we rode the elevator.

***Ting****

Pumasok sa isang studio....

Jeric: "Bro! Sammy..." Lumabas na si Ahia from his dressing room at sinalubong na kami and kinarga si Sam. "Did you miss me, baby? Nag-enjoy ka bang kasama si Tito Jeron?"

Sam: "I miss you daddy. Yes, nag-enjoy akong kasama si Tito Je. Sumakay ako sa carousel, magic tea cups, kiddie wheel at marami pang iba." Excited niyang kwento sa daddy niya.

Jeric: "Thanks bro sa pagbantay kay Sammy ngayon."

Jeron: "No prob bro and namiss ko na rin 'tong pamangkin ko."

Jeric: "Gumawa ka na kasi. Hahaha"

Jeron: "Here we go again. Tayo na nga." Aya ko sa kanya. Matagal na rin niya ako tinutukso about that. Well, at least go back to the dating scene daw. Four years na rin kasi akong single. I dated a few but wala talaga eh then I decided to focus na lang muna sa basketball.

Jeric: "Sige wait lang. Ah...Jane, asan si Mika? Siya nga pala Jane, brother ko si Jeron and anak ko si Sam."

Jane: "Hello!" Shook her hand. "Si Mika, lumabas eh. May importanteng tawag yata."

Jeric: "We'll go ahead na ha. Pakisabi na lang kay Mika thank you."

Jane: "Okay, I will. Thank you din, Jeric."

Jeric: "Sige bye."

We made our way palabas ng studio and karga-karga pa rin ni Kuya si Sam.

Jeric: "Oh san ka after nito? Balik tayo kina Mama. Dinner tayo dun."

Jeron: "Uwi na lang siguro ako Ahia. May practice pa ako tomorrow morn...***boggshhh***" I was not able to finish what I was saying dahil may nabangga ako. "Sorry miss. Hindi kita napansin."

"No, it's okay..." She stared at me.

Jeric: "Ohh..Mika, ikaw pala. By the way, this is my brother, Jeron, and my daughter, Sam." She was still staring at me habang pinapakilala ako ni Kuya sa kanya. "Miks?"

Totally Unexpected (JeMik FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon