Mika's POV
We're on our way to Pampanga to spend our New Year dun kina Ara. Jeron insisted to drive us all the way to Pampanga then uuwi din daw siya agad but hindi na ako pumayag. Sobrang abala na yun for him. Wala na rin siyang nagawa but ang daming bilin. I should call him daw if andun na kami. If pagod na daw ako sa pagmamaneho, pahinga muna. Tawagan ko daw siya kapag nakarating na kami sa Pampanga and if may problema daw, just call him anytime.
While I was driving, I can't help but think about what happened nung Christmas.
>>Flashback
"Kiss. Kiss. Kiss..." Sigaw nilang lahat.
Jeron: "Tigilan niyo na nga yan. And Dichi, hindi uso dito sa Pilipinas yang dapat magkiss under the mistletoe."
Almira: "Eh ba't namumula ka jan?"
Jeron: "Hindi kaya." He said to his sister. "Sorry Miks ah." He said to me naman.
Mika: "Okay lang yun."
Susan: "Oh siya. Matulog na tayo coz it's almost 2 in the morning. Merry Christmas again everybody!"
We all kissed each other then nagsimula nang pumunta sa kani-kanilang mga kwarto. Kami nina Kuya Jeric and Ate Wensh ang nahuling umakyat kasi nililigpit pa namin ang mga toys nung mga bata. Sina Sam at Ice naman doon daw matutulog kina Tito Alvin and Tita Susan. Ayoko sana kasi baka makagulo si Ice sa kanila but nagpumilit sila and gusto din ni Ice doon sa kanila.
Jeric: "Tara na. Tulog na tayo, Shoti." They will share one room then kami naman ni Ate Wensh. "Good night and Merry Christmas again, Hon." He kissed Ate Wensh and sumunod naman si Jeron sa kuya niya . "Merry Christmas ulit, Miks." Bumeso naman siya sa akin and alam kong ganun din ang gagawin ni Jeron. I was about to face him...
Mika/Jeron: :-*
We kissed. But that was an accident. Agad naman kaming humiwalay doon.
Mika/Jeron: "Sorry." Sabay naming sabi then tumawa na lang kami. Sina Kuya Jeric and Ate Wensh halatang pinipigilan ang tawa.
Wensh: "Let's go na nga Miks! Good night na sa inyong dalawa. Haha"
Mika: "Good night!" Then umakyat na kami ni Ate Wensh. Bago kami tuluyang nakapasok sa kwarto, I can hear na inaasar ni Kuya Jeric si Jeron.
Jeric: "Best Christmas gift ba? Hahahaha"
Jeron: "Shut up Ahia! Akyat na nga tayo."
Tuluyan ko nang sinara ang pinto ng kwarto namin.
>>End of Flashback
There was something about that kiss. Hindi ko maipaliwanag. It felt an electric current run through my spine. Could I possibly like Jeron? Handa na ba akong buksan ulit ang puso ko? Does he feel something for me as well? Marami ng tanong ang sumasagi sa isipan ko at hindi ko namalayan nakarating na kami ng Pampanga.
We spent our New Year with Ara's family. Hindi na rin kami iba sa kanila. Ara told me na sinagot na niya si Thomas and kinikilig pa siya habang kinikwento niya yun. I also told her about what happened nung Christmas sa amin ni Jeron.
Ara: "So anong naramdaman mo?"
Mika: "Nabigla siyempre."
Ara: "Wala man lang ba kahit kong kuryente or spark?" She teasingly asked me pero hindi ako nakasagot. "Ba't ka nagbublush?"
Mika: "Hindi kaya!"
Ara: "Weeehh? Instant blush-on ka nga eh. Yieeeee! Kinikilig ka everytime you remember the kiss noh? Noh?"
BINABASA MO ANG
Totally Unexpected (JeMik FanFic)
FanficTo fall in love is easy, even to remain in it is not difficult; our human loneliness is cause enough. But it is a hard quest worth making to find a comrade through whose steady presence one becomes steadily the person one desires to be. --Anna Louis...