Chapter 6

2.6K 55 9
                                    

Mika's POV

Calling Ara Galang...

(Ara: Bes! How are you?)

Mika: "Okay naman bes. Ikaw? Oyyy nagtatampo na kami ng inaanak mo sa'yo. Hindi ka na nagpapakita sa amin." Almost 2 weeks na rin kaming hindi nagkikita nitong best friend ko.

(Ara: Sorry naman. Busy lang talaga dito sa office. Kulang pa kami sa tao ngayon.)

Mika: "Ang sabihin mo busy ka lang dun kay Thomas. Kayo na ba?"

(Ara: Hindi ako busy dun ah. And no, hindi pa kami.)

Mika: "Ahhh, hind PA pala. Hahaha ilang buwan na ba siya nanliligaw?" I gave empahis sa 'pa' niya. Sabi na nga ba may gusto din 'tong si Ara kay Thomas eh.

(Ara: Hmmm...nagpaalam siya na manligaw a week after your birthday, so mga three months na rin.)

Mika: "Pahirapan mo muna ha. Hahaha"

(Ara: Naman. Dalagang Pilipina kaya ito.) Wow. That's new from Ara. Nagagawa nga naman ng pag-ibig.

Mika: "K. Fine."

(Ara: Che! Eh kayo ba ni Jeron?)

Mika: "What about us? Wala namang kami. We're just friends."

(Ara: Really? Eh halos palagi kayong nakikitang magkasama ng mga reporters and fans niya mula nung nagkita kayo ulit.)

Mika: "We just hangout as friends and kung minsan kasama namin si Ice. Alam mo naman na malapit na yung bata sa kanya."

(Ara: Isa pa yun, mapagkakamalan na kayong isang pamilya. But infairness, bagay naman kayo.)

Mika: "Naku, tigilan mo na yan Victonara. We are just friends."

(Ara: Alright. Alright. Huwag ka na mapikon jan.)

Mika: "Bes, can I leave Ice with you tomorrow? We have a shoot bukas and uuwi si Sally sa probinsya nila."

(Ara: Sorry bes but uuwi ako ng Pampanga bukas. Birthday ni kuya and sa Monday pa ako babalik dito.)

Mika: "I guess I have to bring him sa shoot then."

(Ara: Why don't you try Jeron? Sabi ni Thom off season nila ngayon. Alam mo naman siguro yun diba?)

Mika: "Yes, but ayoko naman abalahin yung tao. Gusto lang nun magpahinga ngayon since katatapos lang ng season nila sa PBA." Yes, Jeron and I are friends, I can even say na close friends na kami kahita paano but ayoko rin naman abalahin pa siya.

(Ara: Ikaw bahala. You know him better than I do. Pero sorry talaga bes hindi kita matutulungan ngayon.)

Mika: "Wala yun noh. Ako nga naghihingi ng favor eh. Magdadrive ka ba papuntang Pampanga bukas or commute ka lang?"

(Ara: Ah ihahatid ako ni Thom...)

Mika: "Wow. Meet the Salas-Galang clan pala ang peg ni Thom bukas. Babalik din ba sya agad pagkahatid niya sa'yo?"

(Ara: Sabay kaming babalik sa Monday.)

Mika: "Aba matinde! Hindi lang pala meet the Salas-Galang clan ang peg, pati bond with the Salas-Galang clan. Hahahaha"

(Ara: Shut up, Mika Aereen!)

Mika: "Fine. Quiet na ako. Sige, ingat kayo ha and tell Thomas na miss na rin siya ni Ice."

(Ara: Hahaha. I will. Sige bes. Thanks. See you soon.)

I'm happy for my best friend. Nakahanap na rin siya ng lalaking magmamahal sa kanya. Mukhang seryoso naman sa kanya ni Thomas eh. According to Jeron, ngayon lang daw nanligaw ulit si Thomas sa isang babae after nung break up niya with his ex-girlfirend of 4 years around 3 years ago. This is the first for Ara if ever. May mga manliligaw din naman siya noon but wala pa raw talaga yung "the one."

Totally Unexpected (JeMik FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon