Mika's POV
It's been months since nakilala ko ang pamilya ni Jeron and I can say na napalapit na talaga kami ni Ice sa kanila. There are Sundays na iniinvite nila kami sa kanila sa Quezon City. Even si Ara kilala na din nila. Since best friend ni Jeron si Thomas, they wanted to meet her and madali rin nila itong nakasundo. Parang barkada na nga kami ng mga sisters ni Jeron and Ate Wensh. Masaya rin ako dahil parang nagkaroon ako ng bagong pamilya sa kanila.
Magkasama kami ngayon ni Ara. Matagal na rin kaming hindi nakapagbonding na dalawa. Catching-up time with my bestfriend.
Ara: "Bes, kamusta na? Blooming ka ata ngayon?"
Mika: "Okay naman ako. Ganun pa rin sa trabaho. Pagod but kaya naman. At anong blooming? Matagal na akong maganda ngayon mo lang napansin?
Ara: "Wala akong sinabing maganda ka. Sabi ko blooming! Hanaha! Dahil ba yan kay Jeron? According kay Thomas, super close na daw kayo and pati sa pamilya niya eh close na kayo ni Ice."
Mika: "May pagkachismoso din yang manliligaw mo noh? Ganun pa rin naman kami ni Jeron. Friends. Close, siguro. And yung about sa family niya, natutuwa kasi sila kay Ice and somehow napalapit na sila sa bata kaya iniinvite nila kami kung minsan."
Ara: "Si Ice nga lang ba ang napapalapit sa kanila o pati ikaw?"
Mika: "Hmmm, mababait kasi sila and if nandun kami sa kanila, they would really make us feel at home. Maybe somehow, napapalapit na rin ako sa kanila. Doon sa kanila, I feel that I belong to a family again."
Ara: "Yeah. Napansin ko rin yun nung nakasama kami ni Thom sa inyo last month. Kasundo mo silang lahat. At home na at home ka na doon sa bahay nila. And yung inaanak ko, enjoy na enjoy makipaglaro sa papa nina Jeron. Lolo na nga ang tawag ni Ice sa kanya eh."
Mika: "I know. Ice is really excited everytime na pupunta kami doon. Ngayon lang kasi niya naramdaman na magkaroon ng ibang tita bukod sa'yo, tito and may kasama pang lolo at lola. Then super close na din sila ni Sam, yung anak ni Kuya Jeric and Ate Wensh."
Ara: "Parang instant members na pala kayo ng Teng Family. Eh wala pa bang ginagawa si Jeron para maging official members na kayo?"
Mika: "Pinagsasabi mo Victonara?"
Ara: "Miks, don't pretend that you don't know what I'm talking about." I just gave her a confused look. "Hindi ka pa ba nililigawan ni Jeron?"
Mika: "No!" Agad kong sagot sa kanya. "We're really just close friends. Bakit ba lahat kayo binibigyan ng kulay ang pagiging malapit namin? Pati sina Achi and Dichi ganun din?"
Ara: "Kasi napapansin namin na may spark talaga sa inyong dalawa tuwing magkasama kayo. There is just this natural chemistry between you two."
Napaisip ako dun. Natural chemistry? I don't know about that. Alam ko lang magkasundo kami ni Jeron sa maraming bagay and we really enjoy each other's company.
Mika: "Ewan ko, Bes. These past few months, I really enjoy his company. No dull moments with him. But, I don't know if handa na ba akong magbukas ng puso ko ulit. Takot na ako eh."
Ara: "I can't blame you if takot ka pa rin. Alam kong pinagdaanan mo. But the fact na naiisip mo na yung idea of another man in your life, ibig sabihin may chance nga. After how many years, ngayon mo lang nasabi yan ulit eh. Usually 'no' kaagad sagot mo sa ganyang topic."
Mika: "I really don't know. Maybe. Tama na nga 'to. Basta as of now, magkaibigan lang talaga kami."
Ara: "Magkaibigan PA lang. Hahaha"
Mika: "Ewan ko sa 'yo! So ikaw? Kamusta na kayo ni Thomas?"
Ara: "Friends din. Hahaha"
Mika: "Di mo pa rin sinasagot? Ilang buwan na nga yun nanliligaw sa 'yo?"
BINABASA MO ANG
Totally Unexpected (JeMik FanFic)
FanfictionTo fall in love is easy, even to remain in it is not difficult; our human loneliness is cause enough. But it is a hard quest worth making to find a comrade through whose steady presence one becomes steadily the person one desires to be. --Anna Louis...