Mika's POV
I'm already on my nineth month and any time soon, I'll be having my baby boy. Yes, it's boy but I haven't decided on the name yet. It hasn't been an easy pregnancy being alone and all. Up until now, I'm not in good terms with my dad. My mom tried to fix things between me and my dad, but matigas pa rin si Daddy. I really disappointed him.
All throughout my pregnancy, my bestfriend, Ara, was with me. Para ko na siyang kapatid. Siya ang naging pamilya ko simula nung nagmigrate ang family ko sa Canada. I was supposed to follow them there after my graduation, but this happened.
I bought some supplies para sa bahay. Nung papunta na ako sa sasakyan ko, may biglang kumuha ng bag ko.
Mika: "Hoy! Yung bag ko ibalik mo! Tulong! Snatcher! Snatch...ahhhh."
I couldn't run. I screamed then all of a sudden I felt something broke...
Jeron's POV
I am here at the mall just chilling out dahil wala kaming practice ngayon. After my UAAP career ended a year ago, I entered the PBA draft and I was blessed to be picked by San Miguel Beermen. I am doing well in my basketball career and may endorsements pa rin ako.
I was checking on some shoes sa Nike Shop, when my Kuya called me.
Jeron: "Bro!"
Jeric: "Bro, I miss youuuuuuu...ewww clingy! Hahaha. Asan ka?"
Jeron: "Miss you too! Yuck!" Close pa rin kmi ni Kuya. Clingy brothers! "Mall lng. Why?"
Jeric: "Birthday ni Tito Mike, punta daw tayong lahat sabi ni Mama. 7pm sa bahay nila." Tito Mike is my dad's bestfriend and close ang mga families namin so kailangan kong pumunta dun.
Jeron: "Alright. Kita na lang tayo dun, bro."
Jeric: " Alright! Bye."
Jeron: "Bye."
Naglibot-libot pa ako sandali, then I decided to get my car and pumunta na sa party. I was on my way to the parking lot nung may narinig akong sumigaw.
"Tulong! Snatcher!...."
Nakita kong papalapit na sa kinatatayuan ko kung snatcher. Hinarangan ko yung dadaanan niya. Nilabas niya yung dala niyang pocket knife and muntik na niya akong tamaan nun. Nakailag ako and sinuntok ko siya tsaka ko kinuha ang pocket knife then tinapon palayo sa amin. Nasapak ko siya ulit and then dumating na ang security. Pinulot ko ang bag and I was going to return it sa may ari but...
"Ahhhhhh. Arayyyy..."
Jeron: "Miss, are you ok?" Shittt. She's pregnant at mukhang manganganak na siya. "Manganganak ka na ba?!!" (panic mode)
"Uggghhhh"
Jeron: "Wala ka bang kasama?"
"Wala! Arraaayyyyyy..."
Security guard: "Sir, mangangak na yata ang misis nyo."
Obvious ba kuya? Uhh, wait. Di ko siya asawa. I was about to answer manong guard pero...
"Uggggghhhhhhh..." (louder shriek)
Binuhat ko na siya at sinakay sa sasakyan ko.
Jeron: "Miss, please hold on. Sa ospital mo na ilabas yang anak mo please. Wala akong alam tungkol sa pagpapa-anak." (Begging tone pero tensed na rin) I drove as fast as I could.
"Masakit! Ahhhhhh..ughhhhhhh..."
Finally, nakarating na rin kmi sa ospital. That was the fastest 5 minutes of my life. Wheeew.
Tinatanong ako nung nurse kung ako daw ba ang asawa nung babaeng dinala ko. Mas lalo akong na stress sa mga tanong niya. Then I realized that my girlfriend, Rachelle, works here in the hospital and naka duty yata sya ngayon. I'll ask her help na lang dito.
I went to the Information Desk to ask kung saan siya naka station ngayon. They called her station but naka-off duty na raw siya and pinapunta siya sa clinic ni Dr. Mendoza sa 6th floor. I tried calling her but she was not answering. I decided to go up there na lang to surprise her but then I was the one who got surprised instead.
Mika's POV
What a time for my water to break. Mabuti na lang at may tumulong sa akin. I don't know the guy but I don't care about that as of the moment.
Manganganak na 'ko!
Mika: "Masakit! Ahhhhhh..ughhhhhhh..."
Nakarating na kami sa ospital at dineretso na nila ako sa delivery room.
Mika: "Ugghhhhhh. Aghhhhhh"
Doctor: "Inhale..exhale..inhale..exhale..inhale..ok..PUSH!"
Mika: "Mmmmmm ugggggggghhhhhhh!"
Doctor: "One last pushhhh!
Mika: "Urrrrggghhhhhhhhhhhhhhhhh!"
Then there was that cry. It was music to my ears. My baby. My little angel.
Mika: "I love you baby!" And I kissed him on his forehead.
After 2 days...
Ara: "Bes, nakadecide ka na ba sa pangalan ni baby?"
Mika: "Isaiah Stephen Reyes."
Ara: "Ang ganda, Bes. Pero ang haba kung yun ang itatawag ko sa kanya. Hmmm, let's see kung anong pwedeng palayaw niya.........Aha! ICE! I'll call him Ice. Bes, pwede ba?"
Mika: "Ice? Ang cute...sige payag ako."
Ara: "Bes, ano na ang plano mo ngayon?"
Mika: Hindi rin ako nakasagot agad sa tanong ni Ara. "I'm gonna raise my son alone. He's my life now. I'll do everything to give him the best.
Ara: "Hindi mo ba ipapaalam sa tatay ni Ice ang tungkol sa kanya?"
Mika: "Alam niya kung kelan ako manganganak. Marunong naman siguro siyang magbilang ng nine months di ba? Alam niya na kailangan naming siya but he still chose to leave. Hindi ko ipipilit ang sarili ko sa taong ayaw sa akin. Na ayaw sa amin ng anak ko."
Natahimik kaming dalawa ni Ara. Alam kong takot siya para sa amin ng anak ko. Raising a child is not easy but I'll do everything for my son. I know the time will come that he will ask about his father but tsaka ko na poproblemahin yun. For now, ang alam ko lang ay ibibigay ko sa kanya ang lahat ng pagmamahal ko at palalakihin ko siya ng tama.
Mika: "Nga pala, Bes, yung pinapapatanong ko sayo?"
Ara: "Sorry, Bes. Wala talaga eh. Wala akong makuhang information tungkol sa kanya."
I asked Ara na ipagtanong yung guy na tumulong sa akin at nagbayad pa nung down payment para lang tanggapin ako dito sa ospital but unfortunately, hindi niya raw binigay yung information niya.
Nakalabas na din kami ng ospital after a few days pero hindi na siya nakabalik pa. I was hoping na bibisita siya dito para man lng makapagpasalamat ako sa kanya. Sana makita ko siya ulit. I owe him a lot. Me and my son owe him a lot.
********************
A/N: This is purely a product of my imagination.
Feel free to give your comments. Please vote. Thanks.
BINABASA MO ANG
Totally Unexpected (JeMik FanFic)
أدب الهواةTo fall in love is easy, even to remain in it is not difficult; our human loneliness is cause enough. But it is a hard quest worth making to find a comrade through whose steady presence one becomes steadily the person one desires to be. --Anna Louis...