Chapter 7 Part I

2.4K 47 13
                                    

Mika's POV

I was talking to myself dito sa bathroom ni Jeron when I heard...

"Miks?"

Oh no! Did he hear me? Sana naman hindi.

Mika: "Yes, Je? Kanina ka pa?" Tanong ko sa kanya pagkalabas ko ng banyo.

Jeron: "No. Kakapasok ko lang. I was knocking but walang sumasagot so pumasok na ko. Naiwan mo kasi yung bag mo sa baba and your phone was ringing kanina pa, so hinatid ko na."

Mika: "Thank you." And thank you hindi niya ako narinig.

Jeron: "Sige, baba na ako. Good night."

Mika: "Good night din." Lumabas na siya ulit ng kwarto.

I checked my phone and si Ara lang pala yung tumawag. I just texted her kasi pagod na rin ako and I just want to lay down in bed and sleep. So yun na nga ang ginawa ko. Strangely, ilang minutes na akong nakahiga but hindi ako makatulog. Pagod naman ako but it seems my mind is not.

Mika: "Ugghhh." I decided to go down na lang muna para uminom ng tubig. I slowly made my way down stairs. Tulog na yata si Jeron dahil patay na yung TV and konting ilaw na lang naka-on sa sala niya. Nakarating na ako ng kitchen niya and uminom na ng tubig.

"Also can't sleep?"

Mika: "Uhhummm. Gloocc. Gising ka pa? Did I wake you up?" Muntik na akong mabilaukan dun.

Jeron: "No, you didn't. Hindi rin ako makatulog eh. Do you want milk? Effective daw 'tong pampatulog." Lagay ng milk sa basong kinuha niya.

Mika: "Yes, please. Thanks." Then he poured milk sa basong hawak ko.

Jeron: "Miks, if you don't mind me asking, where's your family?"

Mika: "They live in Canada. My parents and older brother nandoon na. I still have some relatives here but I don't see them that often."

Jeron: "Wala ka bang balak sumunod doon?"

Mika: "Dati meron but sa ngayon, wala muna."

Jeron: "Bakit naman?"

Mika: "May gusto muna akong patunayan sa sarili ko. I want to achieve something bago ako humarap sa kanila ulit."

Jeron: "I see."

Mika: "Eh, ikaw? Where's your family?"

Jeron: "Nasa Quezon City lang sila. My two older sisters live with my parents. Si Ahia naman may sarili ng bahay kasama family niya."

Mika: "Why did you decide to live alone?"

Jeron: "Uhmm bakit nga ba? Gusto ko lang subukang mamuhay mag-isa and I also wanted to see the fruits of my labor kaya I decided to buy this house."

Mika: Yawn. "Hindi ka naman ba nalulungkot dito sa bahay mo?" Hikab ulit.

Jeron: "Hindi naman. I am actually enjoying the independent life. I just visit them if I miss them or di kaya sila ang pupunta dito. And masaya naman dito sa village eh lalo na if kasama ko yung anak mo. That being said, balikan mo na dun sa taas ang anak mo. Inaantok na rin."

Mika: "Hahaha. Effective nga yung gatas. Hugasan ko na muna yung mga baso." Tumayo na ko para kunin yung baso niya.

Jeron: "Ako na. Umakyat ka na dun sa kwarto." Hindi na ako sumagot dahil alam ko namang di ako mananalo sa kanya. Sinunod ko na lang siya.

Mika: "Goodnight, Je." I said to him before I went upstairs.

Jeron: "Goodnight too, Miks." He smiled at me.

Totally Unexpected (JeMik FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon