ADC III

22 7 7
                                    

~D Y L A N~





Nakarating na kami sa bahay. Papasok na kami sa bahay. Nang nakita ni Dian na basag ang bintana sa taas ng bahay namin, mismong sa kwarto nila mama at papa, nabasag ang salamin.







Hindi namin alam kung anong gagawin namin. Pero nilakasan ko ang loob ko para pumasok sa loob ng bahay. Tumakbo ako papunta sa kwarto nila mama. Bukas ang pintuan! may pumasok na akyat bahay sa loob ng bahay namin. Nakita ko rin na papunta na sila Dian at mama dito sa kwarto.



Huli na ang lahat.







Wala na ang mga ari- arian nila mama. Wala na yung mga alahas nila, walang perang natira, mga importanteng papel nila mama at papa, wala na. Wala na lahat na importante sa amin. Wala na.




Paano na 'to? Wala na kaming pera pambili ng supplies namin, pang grocery, pambili ng mga gamit.


Pinasukan kami ng akyat- bahay. Ni- isa sa mga kapitbahay namin ay walang nakakaalam kung ano talagang nangyari.


Kanina pa rin iyak ng iyak si mama, alam kong napaka- importante nun sa kanya, tapos bigla- bigla na lang mawawala. Pinapatahan na rin ni Dian si mama, pati ako halos mangiyak- iyak ako nung nadatnan kong nawala na ang mga napaka- importanteng bagay nila mama at papa. Siyempre sino pa ba namang hindi iiyak kung nawalan na sila. Lahat tayo ay may kaniya- kaniyang damdamin. Iba- iba rin ang ating nararamdaman.










Paano na kami niyan? 2 days na lang First day of school na.
















Nagmumuni- muni na muna ako kung ano ang gagawin naming paraan. Humiga ako sa kama at nagisip isip muna ako. Bumangon ako bigla at binuksan ko ang aking closet, hinahanap ko dun kung saan nakaipit yung natitira kong pera. Pero...











Ni 25 cents  wala akong nakuha.














Huli na talaga ang lahat.














Nilibot  ko ang aking paningin  upang mag- isip isip. Tinignan ko ang  mga picture frames na may abstract design, malalaking closets  na may wood structure, tinignan ko ang bintana kong jalousie na bukas na may nakasilip,












ww- waittttt!














May nakasilip sa bintana ko?














Nagkunwari akong di ko nakita, bakit naka- bukas yung bintana? Inobserbahan ko kung ano ang ginagawa niya, nakita niya akong tumingin sa kanya, naka- mask siya at naka- bonnet na black, tumago bigla siya dahil nahuli niya akong tumingin sa kaniya, unti- unti akong bumangon sa pagkahiga ko. Nag tiptoe ako, para hindi niya marinig ang hakbang ko. Sinaraduhan ko agad yung bintana at binaba ko na yung kurtina, pero bago ko pa man sinaraduhan yung bintana, may naamoy na agad akong kakaiba.
































Tinignan ko ang paligid at medyo nahihilo ako dahil sa kakaibang amoy, tinakpan ko bigla ang aking ilong, unti- unti na lang na bumagsak ang aking katawan, at saka nalaman kong isang sleeping gas ang pinalanghap sa akin.





























A/N:





Sorry guys kung mabagal akong mag- ud. Mianhe for the slow update. Please Vote, comment any suggestions kung anong gusto niyong next scene.





Thank you................................

Alpha Death Conflict (Apelyido Kapalit Ng Buhay Mo)Where stories live. Discover now