One Shot #11

393 7 0
                                    

One Shot Title: Our Forgotten Love Came Back

The name's Raisha. Nagtatrabaho ako sa isang cafe. Part-time job lang. Sem-break kasi sa school namin. A month and a half ang sem-break. O di'ba? Sosyal ata kami. Haha! Every semester pa 'yan!

Tutal wala naman akong ginagawa, e'di mas maganda nang magtrabaho para makaipon ng pera pag aalis na ng bahay pag malapit na ang pasukan ng sunod na semester. :)

Ako? Hindi ko naman pinoproblema ang pera. May business kami at malaki ang baon ko sa isang araw. Marami na nga akong ipon e.

So far? Basta madami na akong naipon! XD Magastos ako pero hindi ung tipong pag binigyan ka ng malaking pera, nauubos na halos barya barya na lang ang pera mo.

Everyday kasi 500 ang baon ko kaya halos everyday may natitira pa akong 200+ na pera. At least meron pa kay sa wala.

So, ayun nga. Nagtatrabaho ako sa isang cafe. Malapit lang naman sa bahay namin. 

Speaking of my house, malaki naman ito. Enough para sa aming apat. Ako ang nagiisang anak na babae at ako rin ang bunso. May kuya ako at siya ang heir sa business namin.

That's why I'm malaya. Haha! Don't misunderstand, not malaya na free. Syempre, no boyfriend since birth ako. Never been touched, never been kissed. Hindi po kaso ako ung tipong umiinom ng alcoholic drinks. If you know what I mean. :) XD

Mabait akong bata, makulit, pala-kabigan at maganda. :) Yes, I'm proud of what I look kaya hindi ako nahihiyang tanggapin ang compliment sa akin ng karamihan na maganda ako kaya marami akong suitors but I don't entertain them.

"Mom! Papasok na po ako!" paalam ko kay mom na nasa kusina. Tumingin siya sa akin at ngumiti, hinalikan ko siya sa pisngi.

"Take care, baby. Oh, go na. Baka ma-late ka pa ng dahil kay mom," ngumiti ako saka umalis na.

Nakita ko si Kuya na dinidiligan ung mga flowers sa front garden. Mostly useful trees kasi ang nasa back garden namin.

Tinawag ko si Kuya para magpaalam na at baka ma-late pa ako. "Kuya Raphael!" napatingin naman sa akin si Kuya at nginitian ako. Binaba niya ung watering can at lumapit sa akin.

"Oh? You're going to work na? Halika, I'll send you there tutal it's close naman here e," alok ni Kuya kaya pumayag na lang ako.

"O'sige po. I'll just tell mom that you'll come with me," pumasok na ako sa loob at sinabi kay mom at syempre, lumabas na ako ulit. XD

"Let's go, Kuya Raph," naglakad na kami habang hawak-hawak ni Kuya Raph ung bag ko.

Ako naman ang taga-hawak ng payong. XD Baliktad. Ayaw ko kasi nang naiinitan. Ang lagkit kasi ng pakiramdam.

"Oh, andito na pala tayo, baby sis. Halika na, hatid na kita sa loob. Wala naman na akong kailangan pang gawin kaya diyan na muna ako tatambay." -Kuya Raph

One Shots | First Batch | FinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon