One Shot #13

260 6 4
                                    

One Shot Title: The Beauty Behind Those Glasses [Oooh! XD]

[P/N: Title pa lang predicted na. :)]

The names Adie. Short for Adiyana Cross. :) It's my real name.

"Adie! Ang sakit ng tiyan ko. Pwede bang ikaw na muna mag-take over ng cleaning duty ko," may nag-tap ng shoulder ko. Napatingin ako. Si Sha lang pala.

"Ah? Ganun ba? Sige. Baka magkasakit ka pa lalo e," *SIGH* ako na naman.

"Salamat! Ang bait mo talaga!" saka  siya umalis at tinapon lang ung dustpan kaya nagkalat ung mga nilinis niya.

*SIGH* Ako na namang in-charge tapos ako masisisi pag may nawala, sinasabi nila ako daw nagnanakaw kasi ako lagi naglilinis pag dismissal time. 

Nagsi-alisan na naman sila at iniwan sa akin ung duty nila.

*BAM* Napalingon agad ako sa pinto. At itong taong ito na naman ang tutulong sa akin. 

"You took their jobs again, Adie? Why don't you listen to me?" kinuha niya ung dustpan na hinulog ni Sha saka ung walis na iniwan ni Chai. 

"Okay lang naman e. Saka, masakit ung tiyan ni Sha at may appointment sa dentist si Chai tapos ung iba may gagawin daw," in a flash, nasa harapan ko na siya agad.

"Don't listen to them, Adie. They're just lazy that's why they leave you their work," hinaplos niya ung buhok ko saka hinaplos ung pisngi ko. Binigyan niya ako ng smack sa labi.

"If you're still so kind and can't resist them, well .. I'm still here for you, Adie," niyakap niya ako at niyakap ko rin siya.

"Salamat. Hindi ko lang talaga mapigilan ang sarili ko," tumango na lang siya at naglinis na kami. 

Hinatid niya ako sa bahay and then ginawa ko na lang ang mga kailangan kong gawin at natulog na.

~x~The Next Day~x~

"Ugh! Nakita mo ba ung kaninang umaga?" napadaan ako sa mga babaeng nagsasalita. Feeling ko, interesting ung paguusapan nila kaya kahit masama, natigilan ako sa isang wall malapit lang sa kanila.

"Yup! And, ugh! Kasama na naman ni Gabriel si Adie! Bakit ba lagi na lang silang magkasama?!" ako? Ay. Oo nga pala. Siya kasi ang hatid-sundo ko at .. diba, normal lang naman 'yon kasi kami naman, di'ba?

"Ugh! When will that ugly Adie leave Gabriel?! Nakakaasar! At ung glasses niya? What is she? A nerd? Geek maybe? Ugh! Kadiri! 'Di sila bagay! Mas bagay pa nga kami ni Gabriel e!" glasses ko? I know my glasses are out of style pero, pwede naman nilang sabihin sa akin ng mahinahon e.

Hindi ung sinasabi nila, right behind my back.

"Adie! Oh? Mukhang malungkot ka ata?" tinapik ako ng best friend kong si Daniel.

"Ha? Halika nga, Daniel. May sasabihin ako sa'yo and I like an advice," tumango lang siya saka sinundan ako sa may back garden ng school.

"Kailangan ko nang makipaghiwalay kay Gabriel," nanlaki ang mga mata niya at bigla siyang napatayo nung nakaupo na siya sa bench.

"Anong ibig mong sabihin?! Bakit naman?! Bagay kaya kayo sa isa't isa!" -Daniel

"Daniel! Tama na! Alam ko namang best friend mo kaya mo sinasabi na bagay kami sa isa't isa e! Pero, alam kong hindi! Dahil siya ang pinaka-kilalang tao dito sa school at ako? Isa lamang akong out of style na babae! Ikaw! Ikaw ang sunod na pinaka-kilalang tao dito sa school, bakit ako ung naging best friend mo?! Ha?!" hindi ko na napigilan ang maiyak.

One Shots | First Batch | FinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon