Chapter TwentyOne♥ The Dare [1]

3.1K 50 20
                                    

Chapter TwentyOne

Julia's Pov

Sumama kami ni Diego at Tiffany kay Daniel at Pj mamalengke kanina. Iba talaga palengke ng probinsya sa mga palengke sa Manila.

Sa Province kasi maluwag, sa Manila kasi merong masikip yung daanan eh. Ewan ko sa iba'ng palengke sa Manila. basta yung sa palengke malapit sa subdivision ng bahay nila kath, Daniel at namin yung palengke mukhang magulo. basta.

Magka-iba yung place ng tindahan ng mga meat & Fish sa place ng tindahan ng mga gulay, prutas at Groceries. Ang tawag sa puro mga meat & Fish ang binebenta ay Wet Market. Pero kahit na tindahan 'yon ng ganun, knowing na laging basa ang dadanan (kaya daw Wet Market ang tawag), Ang LINIS!

Ang tawag naman sa mga gulay, prutas, grocery items plus yung mga kailangan sa loob ng bahay Dry Market na daw 'yon. Yung mga Gulay at Prutas halos lahat ng binebenta puro Fresh tas ang mura pa ng iba.

Bumili kami ng 3kls. ng santol, sabi kasi ni Pj once in a blue moon lang daw makakita at makakaen ng santol yung kapatid niya. Wala ba'ng ganon sa singapore?! Kaya 3kls na kasi ang laki ng santol nila. Maliliit kasi yung mga santol na nakikita ko sa manila eh. kaya kapag 1kilo lang ang binili namin baka, kulang pa daw 'yon sa kapatid niya kasi sa sobrang laki ng santol 4pcs lang ang sa 1klo.

Ang dami namin binili, stock ng meat and fish for two days. nagtataka nga ako kasi for two days lang daw 'yon, para ngayon at bukas eh sobrang dami kaya?! Pwedeng pang-five days na sa sobrang dami. Hindi ko alam kung ano balak nila lutuin kasi bumili rin kami ng mga gulay and bukod sa santol bumili rin kami ng mangga at saging. Hindi nga namin binayaran yung kalahati ng 5kilong mangga na binili namin eh, pano naman kasi yung anak ng may-ari ng mangga crush si Daniel. 

Dumaan kami ng Hardware (sa palengke lang din) pagdating namin 'don may batang lalaki na Cute na excited na lumabas galing sa parang office ata sa loob ng Hardware, tas parang may hinahanap siya samin. pero mukhang wala samin ang hinahanap niya kasi naging disappointed yung itsura ng mukha niya. Nilapitan siya ni Pj at ginulo yung buhok niya, nawala nga yung mata niya nung ngumiti siya. He's a chinese. Muntik nga kami'ng di maka-uwi ng maaga dahil kay Daniel eh.

"Wala si Kirsten inaalagaan yung mga anak namin"

hinahap kasi nung bata si Kirsten, eto'ng si Daniel masyado'ng mapang-asar na pati bata ay pinatulan 'ayon umiyak!

Crush na crush pala 'nung bata si Kirsten. He's only Eight Years old pero ang tangkad niya for that age. Grabe! ang hirap patahanin nung bata pero buti mabait yung parents niya at hindi nagalit samin.

Naka-kotse kami pumunta ng Palengke pero 'nung pabalik na kami sa resort nag tricycle kami at yung asawa na ni Manang slash katiwala nila ang nag-drive ng kotse pabalik ni Pj. Sa sobrang dami ng pinamili namin, Groceries pa lang di na nagkasya sa loob ng kotse kaya kailangan i-tricycle na yung iba.

Hanggang pagdating namin sa resort si Daniel tawa ng tawa. Tinanong kasi ni Pj kung saan nadulas si kirsten, tinuro naman ni Manang kaya 'ayon. si Daniel di na tumigil kakatawa. Kinailangan pa namin patigil si Daniel sa pagtawa bago kami pumasok ng beach house. Magagalit kasi si Kirsten.

Nung nag-lunch kami hindi sa beach house kami kumaen, may pinuntahan kami'ng lugar na sa resort lang din nila Pj tas 'don kami kumaen ng lunch. Sabi ni Pj, babalik daw kami 'don kapag gabi na kasi mas maganda daw kapag gabi na.

No Regrets2♥ Your LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon