-Grace PoV-
Matapos kong makitawag sa tindahang nadaanan ko ay dunaan naman ako sa simbahan para magdasal saglit at muling nagtuloy tuloy sa paglalakad,bahala na kong saan ako dalhin ng paa ko ngayon.
Dahil sa tindi ng init ay nakaramdam ako ng pagkauhaw,wala akong pera ngayon kaya hindi ko alam kong saan ako makakakuha para makabili ng maiinom,Bigla na lang pumasok sa isip ko ang mga gamit ko'ibenta ko kaya ang iba dito para naman gumaan ang dala ko'tama!dahil nandito ba lang din ako sa palengke,sa kakalakad at kakahila ko sa mga dala ko hindi ko na namalayan na nakarating na ako dito.Naghanap ako ng lugar na sa tingin ko ay maraming tao,at hindi naman ako nahirapan dahil may isang maliit na pwesto sa may gilid ng poste at hindi siya mainit kaya,'thank god at kahit papaano ay makakapagpahinga ako ng konte sa gagawin kong eto.
Bago ako nagsimulang magtinda ay nagpaalam muna ako sa magiging mga katabi ko kaso wala man lang ni isa sa kanila ang pumansin sakin dahil abala na sila sa pagtitinda kaya sa poste na lang ako nagpaalam baka sakaling sumagot!"hoy poste!tulungan mo akong magtinda ha,kailangan ko lang kasi talaga ng pera ngayon!"matapos kong kausapin ang poste ay bigla na lang humangin ng malakas,hala!eto na kaya ang sign na pumayag na siya?
Sige sisimulan ko na!Una ay walang halos pumapansin sa akin,kaya naman i decided na sabayan ng pag sasayaw at pagkanta ang pagtitinda ko na umepekto naman,sunod sunod silang lumapit sa paninda ko,ung mga hindi ko na masyadong sinusuot na damit ang siya binargain ko sa kanila,minurahan ko na para wala silang masabi,
"sige pili lang po kayo,galing pa pong ibang bansa yan!"masayang sigaw ko sa kanila.
Mabilis na ubos ang mga eto kaya naman tuwang tuwa ako dahil umabot ng anim na libo ang kinita ko,yes makakabili na ako ng tubig at pati bagong cp.Sakto naman na may tindahan din pala ng cp dito sa palengke kaya napagdesisyunan kong dito na lang din bumili kesa naman magpunt pa ako sa mall mapapagod pa ako.
Ng makabili ako ng tubig ay agad ko etong ininom,hindi kasya ang isang bote kaya naman bumili pa ako ulit,ng makapagpahinga ako ng konti,nag aabang naman ako ng sasakyan,hindi na taxi ang sasakyan ko kundi jeep,magmula ng mangyare sakin ang holdap,natakot na akong sumakay,para kasing parepareho lang ang lahat ng dryber.
Hindi muba ako nagbayad dahil iniisip ko pa kong saan ako pupunta.Alasais na ng gabi,wala pa ring nangyayare sa kakabyahe ko hanggang sa naisip kong bumalik na lang sa nga taong tumulong at nagtiwala sakin kahit hindi pa nila ako lubusang kilala,ang Herrera family,ang sabi kasi ng papa ni Eugene kapag daw may kailangan ako tawagan ko lang daw siya,paano naman ako tatawag,may cellphone na nga lobat naman!...kawawang Grace!...sige.....!
Nasa unahan ako ng jeep nakaupo kaya nahirapan ako ibaba ang dalawang bag na dala ko na sa kamalasan ay wala man lang tumulong sa akin.Bago ako tuluyang makababa ng jeep ay nagsalita ako"ang sisipag niyo,pagpalain sana kayo!"galit na sigaw ko sa mga taong kasakay ko.
Papasok na ako ngayon sa isang private subdivision kong saan nakatira ang Herrera Family ng bigla akong harangin ng security guard na nakaduty,"miss Panget!saan ka pupunta?"seryosong sabi nito.,mariin ko siyang tinitigan bag ako nag salita,"pakiulit nga po ang sinabi niyo manong guard!"utos ko sa kanya,na sinunod talaga!seryoso!Hindi ako panget!ang ganda ko kaya,panget lang ako ngayon dahil hindi ako nakaayos,ikaw kaya maglakad sa gitna ng araw ng walang payong,sagap mo pa lahat ng alikabok!at nangangamoy araw pa....
"ang kapal niyo naman po magsalita sa lagay na yan!bakot ikaw po gwapo ka ba para sabihan mo ako ng panget!"galit na sagot ko sa kanya.
'Makikipagsagutan ako kong sarili ko na ang nilalait lalo pa at hindi naman nila ako kilala,wala siyang karapatan na laitin ako!hindi niya alam ang pinagdaan ko bago ako makarating dito!'
"pasensya na miss,saan ka ba kasi pupunta at ano yang mga dala mo?"
"sa Herrera residence po!,kaya sige na po payagan niyo na akong pumasok,"pakiusap ko sa kanya pero hindi niya ako pinayagan at ilang sandali pa ay may tinawagan siya,kaya naupo muna ako saglit,
Maya maya pa,
"miss ano daw ang pangalan mo sabi ng anak ni sir Herrera?"
"Pakisabi po Grace!"tugon ko naman sa tanong niya.
Nagpatuloy ang paguusap nila hanggang sa"miss wala daw silang Grace na kilala! kaya makakaalis ka na!"
"Manon!hindi niyo po ako pwedeng paalisin dito,wala na po akong ibang mapupuntahan ngayon!"pagmamakaawa ko sa kanya pero pilit niya pa din akong tinataboy,"Alis na!"naiinis na sabi niya sa akin,
"sige aalis ako dito pero pwede po bang makiihi muna,kanina pa po ako naiihi eh...."hirit ko na hindi naman niyq ipinagdamot,totoo naman kasi talagang kanina pa ako nagpipigil,halos pumutok na nga ang pantog ko,
Pagkalabas ko ng cr,natanaw kong may papasok na sasakyan,pamilyar eto sakin!isip!isip!tama,sasakyan to ng papa ni Eugene,
"magandang gabi ho Sir,"masayang bati nito sa kanya na tinugon naman ni tito Alex,
Bago siya tuluyang makaalis ay lumapit na ako sa sasakyan nito at kinatok,
"Grace!ikaw pala,anong ginagawa mo dito?gabi na ah!bakit ganyan ang itsura mo,halika na nga!pumasok ka na dito,"tuloy tuloy na sabi niya sa akin,na may halong pagtataka,sinunod ko naman ang utos niya,binuhat ko ang dala ko na pagkabigat bigat,nakita niya ako kaya bumaba siya ng sasakyan at tinulungan akong mailagay ang mga eto sa likod,"Grace,ano ang mga eto at bakit sobrang bigat?"tanong niya sa akin,kaya sinabi ko sa kanya ang nangyare sakin,"pinalayas po nila ako sa bahay,"malungkot sa sabi ko sa kanya.Maya maya pa ay narating na namin ang bahay nila na sinalubong lang naman kami ng gwapo niyang anak este mayabang,"good evening dad,"magalang na bati nito sa kanya peto hindi siya pinansin ng daddy niya at tuloy tuloy lang itong pumasok sa loob,hahaha!hindi pinansin,natawa na lang ako sa ginawa ng daddy niya,tiningnan niya tuloy ako ng masama,"anong tinatawa tawa mo jan?naiinis na tanong niya sakin,"wala!"mataray na sagot ko sa kanya at papasok na din sana sa loob,...........
"teka,ano ang mga yan?"pag uusisa niya sa akin,ng subukan ko ng hilahin ang dalawang bag papasok sa loob,
"mga gamit ko malamang!"mataray na sagot ko sa kanya,napakamot na lang siya ng ulo niya na sumunod sa akin papasok,hindi ako nagawang tulungan,gwapo sana kaso ungentleman....sana hindi na lang napunta sa kanya ang kagwapuhan niya....
Babawi po ako sa next ud,sorry kong natagalan ang pag update ko,busy masyado eh,
BINABASA MO ANG
-District Academy-D5story(FanPic)
Teen FictionKilalanin at mahalin sila! Spread...... Love...... Read....... The story of the District Five(5)I want to help them kaya ko to ginawa,sana po subaybayan nio eto dahil kong hindi,bubunutin ko buhok niyo sa ilong at kilikili!......just kidding..... @_...