Chapter 5

101 3 3
                                    

-Janine's PoV-

Matapos ko siyang sampalin ay walang kaabog abog ako tumakbo palabas ng canteen.Ramdam kong namumula na ako hindi sa kilig kondi sa kahihiyan,hindi ko na pinansin ang mga taong nakatingin sakin basta tuloy lang ako sa pagtakbo ko,may kasabay pa nga ako eh!un ay yong luha ko lang naman na ayaw tumigil!Dumiretso ako sa classroom namin at mabilis na dinampot ang bag ko at muling tumakbo patungo ng gate ng school.

'pahinge naman ako ng tubig jan!kanina pa ako nauuhaw!'

Nakalayo na ako ng canteen at nakaalis na ako sa classroom,pinagtitinginan pa din nila ako,hindi naman ako palabas sa tv para panuorin diba!

Hindi ako sanay sa atensyong natatanggap ko ngayon dahil sa buong buhay ko ngayon lang eto nangyare sakin!unang araw pa lqng ng pagpasok ko sa school na eto napasabak na agad ako sa trouble!nakakainis talaga ang Zildjian na yon!napakamahangin!

Actually,last week pa dapat ako papasok kaso lang kasi nagkasakit ako,

Sa kakatakbo ko hindi ko napansin   na nasa gate na pala ako ng school namin,"miss saan ka pupunta!hindi pa uwian diba?"tanong sa akin ni Manong Gaurd."Manong Guard obvious ba? edi lalabas!alangan naman na papasok diba!"

'use kokote naman minsan!'

"bakit ka nga lalabas eh hindi pa uwian?"muli niyang tanong sakin,

gusto ko ng umuwe,ayan kontento ka na ba sa sagot ko?"naiinis na sabi ko sa kanya.

Habang busy siya sa kakadada,sumabay ako sa mga estudyanteng palabas na ng gate,sila ung lower years na maaga ang uwian,'oh paano ba yan manong nakalabas na ako,hahaha hindi niya ako napansin,wag kayong maingay ha...."

Pinaandar ko na ang motorbike ko at handang handa na akong umalis ng bigla kong maalala na may attendance check pala ngayon sa P.E namin,napilitan tuloy akong bumalik muli,nasayang ang effort ko kanina, tsssst,tssst!,tsssst!.....

Ngayon namang bumalik muli ako,kong kanina ay ayaw akong payagan ni manong guard na makalabas ng gate ngayon naman ay hindi niya ako napansing pumasok,eh paano naman kasi natutulog,

Bago ako tuluyang pumunta sa tryout out area,dumaan muna ako sa restroom upang magpalit ng damit,bukod kasi sa nabasa na eto ng luha kanina dahil sa pag iyak ko,basa na din eto ng pawis dahil sobrang init.

Naglagay din ako ng powder at konting pabango,baka sakaling paglabas ko ng cr ay mapansin nila ako dahil sa pabango kong nilagay,

Palabas na ako ng cr ng bigla ko na namang makasalubong ang apat nq babae,nakakainis na!wala na ba talaga akong makikita ni makakasalubong na tao dito kondi sila?bahala sila sa buhay nila!ayoko ng gulo kaya kulang na lang tumakbo ako palabas ng cr pero bigla naman nilang akong hinarang,

"Ano na naman ba ang kailangan niyo sakin?sabihin niyo na dahil nagmamadali ako!"pataray na pagsatinig ko sa kanila.

"Teka sandali lang Janine!Ang totoo niyan wala naman kaming kailangan sayo,"boses ng isa sa kanila,tingnan mo yan higit tatlong beses ko na silang nakaharap,pangalan nila'y hindi ko man lang nagawang tanungin,at ayoko naman silang kilalanin pa....!

"Alam mo ba Janine,matapos ang nangyare kanina sa canteen ay hinanap ka namin para sana humingi ng sorry,pero hindi ka namin nakita"mahinang sabi pa ng isa sa kanila,sige tuloy niyo lang yan,gusto ko ng umalis kanina pero ngayon gusto ko ng makinig sa sasabihin nila dahil nararamdaman kong may magandang mangyayare  sa paguusap na eto.

"Kanina ka pa namin hinahanap,napagod kami kaya naisipan naming pumanhik muna dito sa restroom at hindi namin inaasahan na  dito ka lang pala namin matatagpuan,"seryosong sabi naman ng isa pa,

-District Academy-D5story(FanPic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon