***
Nagmuni-muni muna ako saglit sa labas ng kwarto ko, sa may balcony namin at naglean sa railings na ipinatong ang isang kamay ko dito.
"You never know, siguro siya pala and nakatadhana para sayo." dinig ko mula sa kabilang linya.
Tadhana, mas gusto ko pang maging matandang dalaga kaysa sa maging asawa ang isang manyak na yun.
Nang may malakas na hangin ang dumapo sa katawan ko at marinig ang pagkaluskos ng mga dahon na nagmumula sa mga puno at mga ibon na nagiingay at lumilipad dahil sa hangin kanina.Ginawa kong hawakan ang buhok ko gamit ang kanang kamay ko na isinilid ko sa likod ng leeg ko at tinipon lahat nito sa harap ko.
"Riz, talaga bang amiga kita?"/*"amiga means kaibigan na babae"*/, tanong ko dito na may halong inis. Narinig ko itong tumawa ng mahina at talagang masarap itong ihulog sa bermuda triangle tsk.."Ok, relax Yuri." sabi nito na nagpipigil pa sa tawa "Hey Yuri gusto mo bang magkita tayo ngayon? Sabado naman eh please" pagpatuloy nito na excited naghihintay sa sagot ko."I can't, may project akong gagawin ngayon."tugon ko dito at parang narinig ko itong nagsighed at disappointed. Namimis ko din ang bonding namin kahit ganito siya sakin, siya lang kasi ang kaibigan ko sa dati kong paaralan bago kami lumipat.
Maykataasan itong 5"8 na maakala mo talagang model ito sa isang magasin at dahil na rin sa itsura nitong may pagka-koreana marami ang nahuhumaling dito dahil na rin sa pagiging masiglahin niyang tao at palakaibigan.
Nagkakilala kami sa isang resort nila Spain noong bakasyon at dun din namin nalaman na maging kaklase ko siya sa high school sa Pilipinas at transferee student siya noon.
"Maybe next time pag hindi busy ang sched ko at sayo. Atsaka i-ti-treat kita ok?" Sabi ko para maging masaya siya, alam ko ang weakness niya pagdating sa ganito.
"DEAL, make sure na hindi ka mababankrupt sa gagawin ko. " Nadinig kong tumawa ito na parang demonyo, I just chuckled dahil hindi parin ito nagbabago. Napansin kong may pulang kotse ang huminto sa harap ng bahay namin at bumukas ang pintuan ng driver seat at bumungad ang naka white see-through t-shirt nito at
makikita mo ang white bra nito, nakalight blue short ito at converse shoes. Tumingin ito sa lugar na kinatatayuan ko at nagsmiled na parang may masamang gagawin and waved like an idiot."Helloooooo~ is there anybody home?" Ng mapagtanto kong may kausap pala ako sa phone, at tinuon ko ang mga mata ko sa harap para hindi pansinin si Somi kanina. I really hate her nung ginawa niya sakin nung nakaraang araw hmmp bahala siya.
"Yeah I'm still here. May dumating lang na asungot." pagexplained ko kay Riz at kinukulit ako kung sino ang dumating. Ng malaman niya kung sino ay para itong kinikilig sa isang movie.
"So see you next time and oh~ entertain her hehe.", in-end call niya ang tawag at nagblush ako sa huling sinabi nito. Shit, alam niya kasi kung ano ang nangyari sa amin kaya niya nasabi yun. Ng maramdaman kong may dalawang puting kamay nagslid sa magkabilang waist ko and pulled me closer at ipinatong nito ang ulo niya sa kanang balikat ko.
"Did you miss me?" Pagsalita nito na malapit sa tenga ko, biglang nanindig ang balahibo ko sa katawan at parang umakyat lahat ng dugo ko patungo sa mukha ko dahil alam ko na kung sino ito.
"No" I yelled, at hinawakan ang parehong wrist nito at nagpupumiglas sa hawak nito.
"Uh-uh.. honey, hindi ka makakawala saken." siguradong sabi nito, huminto ako at nag crossed ng arms below my breasts. Hopefully, hindi siya magtatagal dito para lang sirain ang araw ko oh sira na pala ng dumating siya ugh. Kumalas ito sa pagkakahawak sakin at ipinatong nito ang kamay nito sa magkabilang balikat ko at iniharap ako sa kanya.
Maliwanag pa sa sikat ng araw ng makita ko ang mukha nito na nakangisi sakin, ng maramdaman kong may dumapo na malambot
na bagay sa labi ko, dun ko lang narealized na hinalikan niya ko. Humiwalay ito at bumalik ang nakakainis na ngiti niya sa mukha niya."Shall we start?", nagtataka ako kung ano ang sisimulan namin.
"Our project." she continued and smiling like an idiot.
Ng marealized ko kung ano ang sinabi niya tinanggal ko ang pagkakahawak niya sa balikat ko at nagsimulang lumakad papasok sa kwarto ko.
***
Nasa kalagitnaan na kami sa paggawa ng proyekto namin ng mapansin kong nakatingin ito sakin and still smiling. Tinakot niya kasi ang magiging partner ko sana kaya ito ngayon nasa kalbaryo ako at tinatapos ang project NAMIN.
Kanina pa siya nakatingin at ako lang ang pinapatrabaho dito kaya dahil sa pagod, inis at galit. "Somi Vladimir" pagbangkit ko sa pangalan niya ay mas lalo itong ngumiti, hindi ba ito nangangawit sa kakangiti? Kasi ako pagod na sa ginagawa ko dito.
"Hindi mo ba ko tutulungan sa project NATIN?" talagang diniin ko talaga ang salitang 'natin' para marealized niyang partner ko siya dito sa ginagawa ko. Nagmake-'O' face lang ito at bumalik sa pagsmile at tumingin ng diretso sakin, hindi ba siya nakokonsensya sa ginagawa niya. Huminga ako ng medyo matagal para matanggal ang stress ko. Nagising nalang ako sa higaan at may blanket na nakapatong sakin, umupo ako ng maayos at inilibot ang mga mata ko kung nasaan na yung asungot kanina. Pero may napansin akong istruktura na maganda at malinis ang pagkakagawa nito at ang paligid nito, sa pagkakaalam ko hindi pa ito tapos kanina ng makatulog ako.
Lumabas ako ng kwarto at bumaba ng hagdan baka makita si Somi. Nagulat akong nagtatawanan ito sa dining table namin kasama ang buong pamilya ko pati na rin si Papa, nag mapansin nila ako sa may hagdan ay ginayak nila akong kumain parang ako yata ang bisita dito ah.
"Yuri, you are supposed to seat beside your fiance." sabi ni Papa na parang nagtataka, tumayo ako at lumipat malapit sa upuan ni Somi na ngayon ay nakangisi pa rin.
"My daughter-in-law, kailan kayo magpapakasal? " tanong ni Mama na ikinagulat ko, binaliwala ko
ito at kumain lang ng masarap na adobo."Sa susunod na Sabado po." sagot nito, muntik kong maibuga ang pagkain ko at tiningnan si Somi sa mata nito at nagface ako ng gusto-mo-bang-mamatay-ngayon .
"Gusto mo ba bukas na honey?" tanong nito sakin na ikinainis ko lalo at nanlilisik ang mata ko dito.
"Well, we have no objection if that's your both decision. As soon as possible na makasal kayo ay magiging komportable kami at masaya." sabi ni Mama at sumang-ayon naman ang dalawa kong kapatid at si Papa. Magsasalita sana ako ng ipinatong ni Somi ang kamay niya sa kamay ko na nasa mesa at nagsalita ng mga katagang.
"I will never hurt her. Hindi ko
po siya paiiyakin kundi paliligayahin ko po siya dahil siya po ang lahat sa akin." mas natakot ako sa mga sinabi nito. Paano na...gusto ko mang umiyak pero ayokong madisappoint sina Mama at Papa. Humarap ako sa kanila at ngumiti ng pilit.
BINABASA MO ANG
I married a Vampire (GxG)(SPG)
VampirPaano kung paggising mo nalaman mo nalang na may asawa ka at higit sa lahat ang pinaka ayaw mong taong gustong makasama.