Rheine's still standing outside the gate of their house. She still couldn't believe she lost her first kiss. And what the heck! Sa labas pa ng bahay nila. Buti di sila nakita ng magulang niya.
"Rheine! Pasok na" natauhan lang siya ng bumukas ang gate nila at niluwa non ang daddy niyang may hawak na garbage bag. Napag utusan na naman ng Mommy niya. Day off kasi ng mga katulong nila.
Agad naman siyang tumalima at sinunod ang utos ng Dad niya.
"Hi sweety! Your home. How was it?" her mom's referring to their performance. Nasabi niya kasi sa mga ito na may practice siya ngayon.
Ki-niss niya muna ang Mom niya bago umupo sa kaharap nitong sofa. Her Mom's watching TV,a Korean drama to be specific. Fan na fan talaga ito.
"It goes well mom,we just need to practice more to make it perfect" nakatuon narin ang atensyon niya ngayon sa TV at sakto namang nag goodbye kiss ang lalaki sa girl.
Napahawak tuloy siya sa pisngi niya. Nag iinit ang mukha niya dahil sa naalala niya ang nangyari kanina sa labas ng gate nila.
"Honey! You okay? Ang pula ng mukha mo" dun lang siya natinag sa sinabi ng dad niya. Nahawakan niya tuloy bigla ang pisgi niya. Gosh! She's blushing. Nakakahiya nakita pa ng Dad niya.
"I'm fine Dad,naiinitan lang po ako" she lied "sige po, akyat muna ako sa taas" paalam niya at di na hinintay ang pagpayag ng mga ito. Narinig pa niya ang sinabi ng Mom niya na kakatukin nalang siya kung maghahapunan na sila. She didn't bother to answer though.
Pagkapasok sa kwarto ay tinapon niya lang ang dalang sling bag sa couch na nasa loob ng kwarto niya at dumiretso sa banyo. She needs shower. A cold one.
Pumailalim agad siya sa malamig na tubig na nagmumula sa shower. Gosh! Ba't ba kasi namumula agad ang pisngi niya tuwing naaalala niya ang nangyari kanina? This is not right. I smell trouble.
*
"Hanip sa ngiti ah! Nanalo ka sa lottery?" napangiwi si John sa sinabi ng ate Cris niya at ng tignan niya ito isa lang ang nakikita niya. Ang mapang asar nitong ngiti.
Napaismid siya. Anong Problema ng isang to? Nakahithit? Tanong niya sa isip niya. Napakunot din naman agad ang noo niya ng batukan siya ng ate niya.
"What was that for?"inis niyang sabi pero inismiran lang siya nito at iniba ang usapan.
"So? Sino nga yung kasama mo kanina?" sa tono ng bosses at paraan ng pag tingin nito sa kaniya alam niyang kalokohan ang iniisip nito.
"Didn't you two have an introduction awhile ago?" pagsusuplado niya. Ayan nakatanggap tuloy siya ng kutos.
"Tsk! She's Rheine Go. My classmates/seatmate and my partner in our English performance" bored niyang wika sa Ate niya na ngayon ay may mapanuring tinggin. Yung tinggin na parang nagsasabing yun lang?
Ang gulo din ng ate niya eh. Magtatanong tapos di maniniwala pag sinagot. Ano to lokohan?
Naiirita na siya sa pagmumukha ng Ate niya. Nakangisi at mapanuksong tingin. Anong problema niya? Nakahithit o di lang nakainom ng maintenance? Dahil sa nayayamot na siya sa pagmumuka ng ate niya tinangka niyang umalis pero pinigilan siya nito
"'nag bibiro lang ako,to talaga pikon" natatawang wika nito sa kaniya.
Ngiting aso ang binigay niya dito. Nakakawalang gana kasi itong kausap. Minsan seryoso madalas may sayad. Tulad nalang ngayon.
Bipolar.
Her sister did ask him about their upcoming performance and he willingly shared their plans.
"So wala pang kukuha ng mga vids at pictures niyo?" tanong nito sa kaniya. Umiling siya bilang sagot.
"Kailan ba yan?"
"This upcoming Friday" bigla naman itong pumalakpak at kumikislap pa ang matang tumingin sa kaniya. Okay. Ang creepy. Bipolar talaga.
"I volunteer" bigla ay sabi nito kaya kumunot ang noon niya. Volunteer saan? Nasagot ang tanong niya ng magsalita ulit ito "I volunteer sa pagkuha ng pictures and videos niyo. I don't have a class on Tuesday and Wednesday next week, we can shoot by that time" excited na sabi nito.
Okay,anong isasagot niya? Sa kislap palang ng mata ng ate niya halatang may binabalak itong di maganda?
"Let's see. I'll ask Rheine tomorrow" yun lang ang sagot niya. Pa play safe si muna siya. Nakangiti namang tumango sakanya ang ate niya at nagpaalam na itong matutulog na dahil maaga ang pasok niya bukas.
He's sister is already a second year college student taking up BSBA major in marketing. Well her sister really wants to be a flight attendant but their dad said that they should take up business courses dahil sila ang magmama ng business nila. Di naman tumutol ang ate niya, sabi nga niya she can just take up another course again if possible.
Mga limang minuto pa ang nilagi niya sa sala nila bago niya napag pasyahang umakyat at matulog narin. Tomorrow is sure to be one tiring day.
Bago pumikit ng tuluyan ay naalala niya ang gulat na mukha ni Rheine ng bigyan niya ito ng goodbye kiss kanina.
Cute!
And with that, he sleep with a smile plastered on his handsome face.
__________thebitterlycan___________
BINABASA MO ANG
A Minute Of Forever
Fiksi RemajaHalf minute you're happy, the other half you'll worry. That's lifes common irony. So live your life to the fullest.