CHAPTER 4

168 6 0
                                    


Kadarating lang ni Rheine sa café kung saan sila magkikita at susunduin ni John para pumunta sa bahay nito.

Wala pa naman si John so nag order muna siya ng chocolate shake para habang naghihintay ay may iniinom siya.

Habang busy siya kakalibang sa sarili niya ay nagvibrate ang cellphone niya na nasa lamesa. Kinuha niya ito para tignan kung sino ang nag text.

Sorry but I think I'll be a little late it's ftom John. Alam niya dahil nag exchange number sila kahapon. She immediately reply.

No worries after that ay di na nagreply pa si John so ang ginawa niya ay nag order siya ng isang slice ng chocolate cake.

Nakakalahati na niya ang cake na inorder niya ng may magsalita.

"Haven't you eaten your breakfast?"usisa ng kakarating lang na si John. Nginitian muna niya ito kahit mejo nahiya siya dahil nadatnan siya niyong kumakain.

"I'm not fan of having heavy meal during breakfast so madali akong magutom" well,that's true. One time kasi na nagheavy meal siya ay nasayang lang din dahil naisuka niya lang din so starting that day ay di na siya nag heavy meal during breakfast.

Napatango si John pagkatapos ay umupo sa kaharap nitong upuan at nag order ng cappuccino pagkatapos siyang sabihan na ubusin muna niya ang kinakain niya bago sila umalis.

"So kanina kapa naghihintay dito?" basag ni John sa katahimikan.

"Sort of. Mga 25-30 minutes" honest niyang sagot.

"Well, I'm really sorry for letting you wait, may emergency kasi eh" hinging paumanhin ni John at halata sa mukha nito ang pagkadismaya.

"OK lang,di naman ako na bored" reassure niya. Para kasing worried na worried talaga ito sa katotohanang may pinaghintay siya at worst babae pa.

Time pass at kasalukuyan na nilang binabaybay ang daan patungo sa bahay nila John. Tahimik lang ang byahe pero kaunti lang yung awkward atmosphere. Nang pumasok sila sa isang pamilyar na subdivision ay kumunot ang noo niya.

"Why? Is there any problem?" nabaling ang tinggin niya kay John na bahagya siyang sinulyapan. He maybe notice her creased forehead.

"Ahm..Exotic Subdivision to diba?" paniniguradong tanong niya.

"Yes. Why?"

"Nandito rin bahay ko eh"

"Really?" Manghang tanong sa kaniya ni John na ikinatango niya. At sa di malamang dahilan ay napatawa silang dalawa.

Nang makarating sa bahay nila John ay napag alaman niyang few blocks away lang pala ito sa bahay nila.

Pumasok na sila sa loob at ang sumalubong sa kanila ay isang batang babae na sa hula niya eh nasa 10 years old pa lang at mukhang kapatid ni John dahil may hawig ang dalawa.

"Hi kuya" masayang bati nito Kay John at yumakap pa.

"Who's she?" tanong nito sa kuya niya ng mabaling ang tingin nito sa kaniya.

"This is your ate Rheine my —"

"girlfriend?" putol ng kapatid ni John sa sasabihin nito na parehong ikinapula ng mukha nila.

"NO" mabilis na sagot ni John sa kapatid niya.

"Ow. I thought she's your girlfriend she's pretty pa naman" tila na lulungkot na sabi ng kapatid niya na ikinailing ng ulo niya. So cute!

"Hi ate Rheine, i'm Rain" pagpapakilala nito kaya nafuwa siya. Ang bibong bata. At magkapangalan pa sila.

"Hello" magiliw na bati niya " I'm ate Rheine, nice to meet you"

"Baby,mag papractice kami ni ate Rheine mo sa music room dito ka lang ha?" sabi ni John sa kapatid na ikinabusangot nito.

"Ehh—i want to come too" he tried to explain pero walang effect nagpupumilit talaga ito so he look at Rheine na nasa likod niya na tahimik lang na nakikinig at nakatingin sa kaniya.

Nabigla siya ng kumawala ang kapatid niya sa hawak niya tumakbo ito palapit sa bisita nila.

"Please ate Rheine. Sama akong sa inyo" pagmamakaawa nito.

"NO Raine,and that's final"nakabusangot naman na bumitaw ang batang Rain sa kamay ng ate Rheine niya at nanlulumong umakyat ng hagdan.

"Hey John" napalingon siya kay Rheine "Pasamahin mo na di naman siguro yan maglilikot. Kawawa naman yung kapatid mo" sabi nito sa kaniya.

"Okay lang sayo?" Tumango ito kaya bumuntung hininga siya at sinundo ang kapatid niya na tuwang tuwa ng sabihin niyang pwede na itong sumama.

"So ano bang gimik natin?" tanong ni Rheine na sinagot naman niya. Nandito na silang tatlo sa music room. The two of them is holding a guitar habang ang batang Rain naman ay nakaupo at nakatutok sa iPad niya.

They choose to sing. Of course duet ang problema lang ay kung anong klaseng kanta at anong klaseng gimik ang gagawin nila. Para kasing live music video ang gagawin nila. It's either a dance or a song.

After about an hour ay nakapagisip narin sila ng gagawin nilang gimik. Ang problema lang ay kung sino ang kukuha ng litrato at video.

Napagplanuhan kasi nilang habang kumakanta sila ay pictures and videos naman nila ang lumalabas sa projector. And the photos and videos na dapat ilagay ay bagay sa kakantahin nila of course.

Hapon na ng matapos nila ang practice para sa kakantahin nila. So far so good naman dahil wala silang problem sa kakantahin nila dahil parehas silang marunong kumanta at mag gitara. Madali din nilang na aral yung mga chords so tuluyang practice lang ang kailangan para perfect na nila. Ang pinoproblema lang nila ngayon ay kung paano sila makakakuha ng mga litrato at videos gayong sila mismo ang dapat kunan.

Palabas na sila ng bahay ng may makasalubong silang isang magandang babae.

"Hi ate" bati ni John dito kaya naki Hi narin si Rheine.

"Hi bro. Hi beautiful lady, what's your name?"

"Rheine po"

"Ow! Same name with our baby Rain. BTW I'm Criselda 'Cris' for short" pagpapakilala nito sa Kay Rheine habang si John naman ay nakikinig lang.

"Nice to meet you po"

"Same here, so saan ang punta niyo?" Si John na ang sumagot.

'Ihahatid ko na siya ate. Few blocks away from lang so maglalakad lang kami"

"Ah..Okay sige,lumakad na kayo. Bye Rheine" magiliw nitong sabi at bineso siya na ikinabigla niya.

"Bye po"

"Hoy John Sons. Ihatid mo siyang mabuti" baling nito Kay John na ngayon ay busangot ang mukha. Hate niya kasing tinatawag siya sa buong pangalan niya.

"Oo na. Tara na Rheine" at walang sabing hinila siya nito palabas ng bahay at binitawa lang siya ng makalabas na sila ng gate.

"Pasensyahan mo na ang ate ko. Baliw talaga yun minsan" nahihiyang sabi niya.

"Nako. Okay lang. Ang saya nga eh,atleast may nakakabiruan ka" well that's true. Gusto niya ngang magka kapatid eh.

Nag kukwentuhan lang sila habang naglalakad kaya di nila namalayang nasa harapa na sila ng bahay ni Rheine.

"Dito nalang akong John. Thank you sa paghatid" nginitian siya nito at sinabing 'wala yun'.

"Sige pasok nako. Ingat ka sa pag uwi. Bye" paalam niya dito and the next thing he did ay nakapagpaestatwa sa kaniya.

"Sorry. Nakasanayan lang.Bye" at tumalikod na ito para maglakad pabalik. Di na niya nakikita si John pero nandun parin siya sa labas ng gate nila.

She can't believe he just lost her first kiss right in front of their house.







__________thebitterlycan___________

A Minute Of ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon